Có 5 dấu hiệu này, bạn cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Có 5 dấu hiệu này, bạn cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Thứ 4, 28/04/2021 | 07:09
0
Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm khiến không ít người Việt nhập viện hàng năm. Nếu phát hiện 5 dấu hiệu cơ bản sau, bạn cần đi khám kẻo hối hận.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng mạch máu nuôi tim bị tắc nghẽn đột ngột. Khi đó, các tế bào cơ tim không có máu tới nuôi dưỡng sẽ bị hoại tử và chết đi. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị tử vong nhanh chóng.

Mỗi năm, có khoảng hơn 1 triệu người Mỹ bị nhồi máu cơ tim. Không chỉ đe dọa tính mạng, sau nhồi máu cơ tim, người bệnh còn phải đối mặt với nhiều di chứng nặng nề như suy tim hay rối loạn nhịp tim...

Chúng ta vẫn nghĩ nhồi máu cơ tim giống như các bộ phim vẫn chiếu trên truyền hình là một người đột ngột ôm lấy ngực và ngã ra. Nhưng thực sự không phải vậy, nhiều người chỉ có những cơn đau ngực rất nhẹ hoặc cảm thấy khó chịu ở dưới xương ức.

Các dấu hiệu này có thể thoáng qua rồi lại bình thường ngay. Thậm chí, những người nhồi máu cơ tim có thể không nhận thấy triệu chứng này cho đến khi có những triệu chứng đau khác xảy ra.

Bởi vậy, nếu phát hiện 5 dấu hiệu dưới đây, cần đến bệnh viện kiểm tra ngay kẻo nguy hiểm tới tính mạng:

Lưỡi: Lưỡi của người khỏe mạnh bình thường sẽ có màu đỏ nhạt, tưa lưỡi rất mỏng. Trong y học có một loại hiện tượng bất thường ở đầu lưỡi được gọi là “lưỡi tím”, trên đầu lưỡi có màu xanh tím hoặc là những đốm đen tím.

Đầu lưỡi xuất hiện tình trạng này là do khí huyết trong cơ thể không đủ, máu bị tắc nghẽn, lưu thông kém. Sự xuất hiện của những vết đốm này cũng cho thấy chức năng tim của cơ thể không tốt, cần cảnh giác với các bệnh về tim mạch, tiêu biểu là bệnh nhồi máu cơ tim.

Đau ngực: Triệu chứng cảnh báo rõ ràng nhất là đau ngực. Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi hết đi và lại đau lại.

Cơn đau làm cho chúng ta cảm thấy như có gì ép lên ngực, đau như dao đâm hoặc cảm thấy nghẹt thở. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày. Khó thở thường xuất hiện đi kèm với cơn đau ngực.

Một số triệu chứng khác cũng có thể đi kèm như lạnh toát mồ hôi, nôn hoặc đau đầu nhẹ. Khi có những cơn đau ngực như vậy, hãy đến một bệnh viện gần nhất có thể hoặc đến một bệnh viện có trung tâm tim mạch can thiệp.

Đời sống - Có 5 dấu hiệu này, bạn cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Đau ngực là biểu hiện rõ nhất của nhồi máu cơ tim (Ảnh minh hoạ)

Nghẹt thở: Ở đàn ông, cần cảnh giác khi có dấu hiệu cánh tay như bị tê liệt hoặc không thể thở được lúc đang hoạt động thể chất, trong lúc đang làm việc, tuy nhiên lúc nghỉ ngơi các dấu hiệu sẽ biến mất.

Còn ở phụ nữ, các cơn đau tim có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi. Nếu cảm thấy quá mệt, cảm giác ngột thở và căng tức ở ngực, không nên chậm trễ mà cần đi khám ngay.

Buồn nôn, nôn, đầy bụng, khó tiêu: Cảm giác nặng bụng, khó chịu như ăn không tiêu và buồn nôn. Dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

Đặc biệt thường kèm theo đổ mồ hôi lạnh, đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, run, đau dạ dày và có cảm giác bồn chồn, lo lắng cũng là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim.

Mắt: Mọi người thường có câu: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”. Y học cổ truyền có phương pháp chẩn đoán "nhìn, nghe và hỏi", và đôi mắt là cửa sổ thông tin y học của cơ thể.

Khi cơ thể xuất hiện bệnh, chúng ta có thể từ đôi mắt sẽ nhìn thấy vấn đề. Trong lòng trắng của mắt nếu có sự xuất hiện của các đốm đen hoặc màu sắc khác, là do khí huyết trong cơ thể không thông gây nên, đó cũng chính là những cục máu đông nhỏ.

Do tuần hoàn máu không đủ, và có liên quan đến việc giảm lượng hồng cầu. Tình trạng này rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim. Bình thường khi bạn nhìn vào gương, có thể quan sát xem mắt có xuất hiện tình trạng trên hay không, nếu có cần phải chú ý đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe thể chất.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

Cẩn thận có cục máu đông trong cơ thể nếu thấy những dấu hiệu này

Thứ 7, 24/04/2021 | 13:00
Nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây bạn cần phải kiểm tra sức khỏe ngay lập tức vì cơ thể của bạn có thể đang xuất hiện cục máu đông.

Nếu phát hiện tay có dấu hiệu này đi khám ngay kẻo hối không kịp

Thứ 4, 14/04/2021 | 14:21
Tê tay là hiện tượng bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị tê tay bạn nên cẩn trọng bởi đó có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.