Có 9,8 triệu tin nhắn rác mỗi ngày

Có 9,8 triệu tin nhắn rác mỗi ngày

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, mỗi năm có hàng trăm tỷ tin nhắn được gửi đến thuê bao, 10% số này có nội dung quảng cáo, trong đó hơn 7% là những tin nhắn không hợp pháp.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi giờ có tới 10.000 tin được phát tán. Để có được "thành tích" này, các CSP (doanh nghiệp làm nội dung và có đầu số), CP (doanh nghiệp làm nội dung và không có đầu số) đã sử dụng modem GSM/CDMA hoặc USB 3G có lắp sim điện thoại, kết nối với máy tính để gửi tin rác.

Công nghệ - Có 9,8 triệu tin nhắn rác mỗi ngày(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, báo cáo chưa đầy đủ của các doanh nghiệp viễn thông cho thấy, hàng năm có hàng chục tỷ tin nhắn quảng cáo, chiếm 10% lượng tin nhắn đến các thuê bao di động. Trong số này chỉ gần 3% là tin nhắn hợp pháp được gửi từ các doanh nghiệp cung cấp nội dung, số còn lại hơn 7% là những tin nhắn không hợp pháp.

Số liệu khác của Bkav cũng cho thấy, tính trên 30 triệu thuê bao di động thực mà Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, mỗi ngày có tới 9,8 triệu tin rác, mang về doanh thu 3 tỷ đồng cho nhà mạng.

Giải thích nguyên nhân phát tán tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, trước hết do những tồn tại từ phía doanh nghiệp, tập trung vào vấn đề lợi nhuận và sức ép doanh thu lên các CSP. Theo đó, CSP phải bỏ chi phí lớn để đầu tư dịch vụ, nhưng phần nhuận lớn lại thuộc về doanh nghiệp di động nên phải tìm mọi cách tiết kiệm chi phí để duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, những đơn vị này còn phải chịu áp lực tổng doanh thu tối thiểu 30 triệu đồng một tháng để duy trì hợp đồng.

Ngoài ra, còn do "hệ thống văn bản quản lý hướng dẫn còn thiếu, chồng chéo hoặc chưa cụ thể" và "công tác quản lý, phân bổ tài nguyên... còn buông lỏng, nhiều bất cập".

Để giảm thiểu tin nhắn rác, bên cạnh các văn bản quản lý, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã phối hợp với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) tiến hành thanh tra 47 doanh nghiệp CSP, phát hiện sai phạm ở tất cả các đơn vị này, tập trung vào nhóm hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nội dung lừa đảo, cờ bạc lô đề, mê tín dị đoan...

Thời gian tới Bộ sẽ tăng cường hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và thực hiện nghiêm túc, sâu rộng các quy định đã ban hành. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn khẳng định: "Bộ sẽ xây dựng cơ chế quản lý, cấp và thu hồi đầu số không để các doanh nghiệp viễn thông cấp đầu số cho các CSP như hiện nay và có cơ chế đảm bảo việc kết nối thuận tiện giữa doanh nghiệp nội dung và nhà mạng để tạo điều kiện cho những đơn vị này phát triển", ông Doãn khẳng định.

Tuấn Khanh