Có bao nhiêu trường phớt lờ yêu cầu của Bộ GD - ĐT?

Có bao nhiêu trường phớt lờ yêu cầu của Bộ GD - ĐT?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
(Nguoiduatin.nv) – Mặc dù theo quy định các trường không được phép tự động gửi giấy báo cho thí sinh cũng như học sinh phổ thông mời nhập học nhưng đến nay theo tìm hiểu của Nguoiduatin.vn thi có rất nhiều trường bỏ qua yêu cầu của Bộ GD – ĐT.

Theo ghi nhận của phóng viên Nguoiduatin.vn, hiện nay tình trạng giấy báo nhập học gửi tràn lan cho học sinh, thí sinh dự thi ĐH, CĐ 2012. Thậm chí, nhiều thí sinh và người nhà không phân biệt được có phải do mình đã trúng tuyển không vì họ không hề liên hệ với đơn vị tuyển sinh hay nộp bất kì một thông tin xét tuyển nào cho trường.

Xã hội - Có bao nhiêu trường phớt lờ yêu cầu của Bộ GD - ĐT?

Một thí sinh ở Can Lộc (Hà Tĩnh) nhận được gần chục giấy báo trúng tuyển. (Ảnh: Phan Chính)

Ngay cả những trường như ĐH Hà Hoa Tiên (Hà Nam) cũng đã tự động gửi giấy báo tràn lan cho các thí sinh, theo giấy báo nhập học hệ cao đẳng của trường này, thì mức học phí 400.000 x 5 tháng = 2.000.000 đồng, tiền làm thẻ sinh viên, khám sức khỏe và thủ tục nhập học 100.000 đồng, tiền bảo hiểm y tế 265.000 đồng/năm, tiền bảo hiểm thân thể 230.000 đồng/4 năm (Tự nguyện), tiền ký túc xá 100.000 x 5 tháng = 500.000 đổng. Tổng cộng số tiền thí sinh phải đóng khi nhập học là 3.095.000 (Ba triêu không trăm chín nhăm nghìn đồng).

Cũng tương tự như trường ĐH Hà Hoa Tiên, một số trường CĐ như: Bách nghệ Tây Hà, Công nghệ và Kinh tế Hà Nội, CN Việt Đức, Dệt may thời trang Hà Nội, Kinh tế kỹ thuật Trung ương; rất nhiều trường trung cấp và các đơn vị tổ chức đào tạo liên kết khác… đều gửi giấy báo nhập học khi đã mua được dữ liệu thí sinh không trúng tuyển ở các trường ĐH.

Nhiều trường hợp thí sinh nhận được hơn chục giấy báo nhập học. Tình trạng gửi giấy báo nhập học tràn lan cho các thí sinh đã làm xấu đi hình ảnh nền giáo dục Việt Nam. Chấn chỉnh tình trạng này, Bộ GD-ĐT đã đưa vào quy chế cấm các trường gửi giấy báo nhập học cho thí sinh không nộp hồ sơ vào trường.

Nhưng cho đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng chạy đua tuyển sinh của các đơn vị đào tạo, các trường vẫn đang diễn ra quyết liệt. Nhiều đơn vị tìm mọi cách để lôi kéo học viên đến nhập học ở cơ sở mình. Nhiều trường, nhiều đơn vị tuyển sinh đào tạo gửi giấy nhập học cho thí sinh tràn lan. Thậm chí, một thí sinh chưa tốt nghiệp THPT vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển học cao đẳng. Điều nay vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Câu chuyện không dự thi vào trường nhưng vẫn có giấy báo nhập học đã xảy ra từ nhiều năm nay. Nếu trước kia một số trường không tổ chức thi, tự động “thỏa thuận” với các trường tổ chức thi “ghim” giấy chứng nhận điểm thi số 2 của những thí sinh có điểm thi trên sàn để gửi thẳng giấy báo trúng tuyển thì giờ đây hình thức của họ đã có sự biến tướng. Thay vì gửi loại giấy này, các trường chuyển sang thư mời, giấy triệu tập…

P. Chính