Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày

Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thứ 6, 08/12/2017 | 13:00
0
Tự lập tài chính từ năm lớp 2, kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ kinh doanh online, đến nay, cô bé Bảo Ngọc (10 tuổi, Tuyên Quang) có thể tự sắm iPhone, laptop và trong ví lúc nào cũng có hơn 1 triệu đồng để mua sắm khiến nhiều người nể phục…

Tự lập từ năm 7 tuổi

Mấy ngày gần đây, câu chuyện về cô bé Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (SN 2007, Tuyên Quang, biệt danh là Bống) khiến mạng xã hội xôn xao. Dư luận nhắc tới em không phải vì ngoại hình xinh xắn, khả năng ăn nói lưu loát mà bởi trí  thông minh, tự chủ tài chính ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Bảo Ngọc sinh ra trong một gia đình có bố đang làm việc tại trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Mẹ là kỹ sư Công nghệ thông tin, đang làm việc tại công ty điện lực Tuyên Quang.

Cũng như những cô bé, cậu bé cùng trang lứa, Ngọc được bố mẹ “cưng như trứng mỏng”, nhưng không vì thế mà cô bé ỷ lại vào bố mẹ. Năm lớp 2 Bảo Ngọc bắt đầu học cách kinh doanh.

Cộng đồng mạng - Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày

Bảo Ngọc bắt đầu học kinh doanh từ năm học lớp 2.

Bảo Ngọc nhớ lại: “Em rất thích ăn chè bưởi, em rất ấn tượng với hương vị ngọt ngào, thanh mát của chè, vì thế em hình thành ý tưởng “kinh doanh chè bưởi”. Sau đó, em lên mạng tìm những công thức nấu chè bưởi và tự mua nguyên liệu, học cách chế biến ở nhà”.

Cũng như những người làm kinh doanh khác, Ngọc gặp khó khăn về vốn ngay từ đầu. Em quyết định vay lãi từ mẹ để mở cửa hàng online. 15 nồi chè bưởi đầu tiên nấu không thành công, mọi người trong gia đình đều nghi hoặc cho rằng: “Làm sao một đứa trẻ 7 tuổi có thể kinh doanh?”.

Tuy nhiên nhờ sự kiên trì, Bảo Ngọc đã có được món chè như mong muốn. Để tạo sự khác biệt với những quán chè bưởi khác, cô bé suy nghĩ rất nhiều. Em nhận ra tên cửa hàng ban đầu không ổn khiến mọi người nghĩ chè bưởi ở đây bình thường nên đã thay đổi một cái tên khác thu hút hơn là "Chè bưởi Bống nấu". Từ đó, thương hiệu chè của Bảo Ngọc “nổi như cồn”. Sau hơn 3 năm kinh doanh, hiện ngoài bán chè bưởi, cô bé bán cả sách báo, đồ chơi.

Cộng đồng mạng - Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 2).

Bảo Ngọc từng nấu hỏng 15 nồi chè bưởi.

Những ngày "ít khách", Bảo Ngọc bán được khoảng 50 cốc chè. Ngày đông khách như dịp lễ, em bán được vài trăm cốc. Mỗi cốc có giá 8.000 đồng. Khách hàng của em là những anh chị, cô chú trong xóm và những người dõi theo trên Facebook, Instagram hoặc Youtube.

Với ba năm bán hàng, Ngọc có một số tiền đủ để sống tự lập. Ví tiền của em lúc nào cũng có hơn 1 triệu. Nói về cách quản lý tiền bạc, Ngọc cho biết em luôn chia số tiền kiếm được thành sáu phần: “50% trong số tiền kiếm được để dành cho nhu cầu thiết yếu như ăn uống, sinh hoạt. Số còn lại dành cho giáo dục, tự do tài chính, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và tiết kiệm dài hạn. Chắc chắn phải có 10% để tích lũy dài hạn, số quỹ dài hạn của em cứ tăng dần, tăng dần lên, em muốn dùng số tiền đó để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

Cộng đồng mạng - Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 3).

Bảo Ngọc đang múc chè ra cốc cho khách.

Bật mí về cách cân đối thời gian kinh doanh và học tập, Bảo Ngọc cho biết: “Em học từ thứ Hai đến thứ Sáu và học hành một cách nghiêm túc. Ngoài ra em còn học tiếng Anh và tập võ cuối tuần để nâng cao sức khỏe. Sau những giờ đó em bắt đầu chụp ảnh các mặt hàng em bán đăng lên mạng xã hội để nhận được sự chú ý của mọi người.

Vì thế, em vẫn đạt thành tích tốt trong học tập và đứng trong top đầu của lớp. Dịp hè vừa rồi, em tổ chức dạy miễn phí cho các em bé 5-6 tuổi, còn hiện tại em vừa đi phỏng vấn và đang thử việc với vị trí trợ giảng ở trung tâm tiếng Anh tại thành phố Tuyên Quang. Em không có thời gian nghĩ tới việc khác, em luôn quay trong quỹ đạo mà chính mình tạo ra và em thấy điều đó cực kỳ có ích”.

Tự lập trong khuôn khổ

Ngồi kế bên Bảo Ngọc, chị Dương Thanh Thúy (mẹ của Ngọc) mỉm cười chia sẻ: “Bảo Ngọc là con út trong gia đình, trên Bảo Ngọc còn có một chị gái đang học đại học. Mặc dù là con út nhưng Bảo Ngọc không nũng nịu mà ngược lại tỏ ra rất hiểu chuyện.

Bảo Ngọc biết đọc từ rất sớm, năm lớp 1 con đã đọc sách vanh vách rồi. Vì biết đọc sớm, nên con tự đọc hết những quyển sách, tài liệu mà tôi mua cho, cứ thế con tự mày mò học tập”.

Con phố nơi gia đình bé Bảo Ngọc sinh sống, mấy năm nay người dân đã quá quen thuộc với món chè bưởi giá 8.000 đồng/cốc của cô bé này.

Cộng đồng mạng - Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 4).

Bảo Ngọc còn tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Để Bảo Ngọc làm được một nồi chè bán chị Thanh Thúy là người đồng hành cùng con: “Trong quá trình nấu chè tôi là người ở bên hỗ trợ con, những việc nào mà con làm được như thái cùi bưởi, tự cân đỗ thì tôi để con làm.

Hay định lượng nước bao nhiêu thì cũng đã có ca để con đong rồi. Duy chỉ có việc bắc lên bếp lửa hoặc khi chè đã chín thì nhấc xuống cho con. Nói chung, tôi để con tự làm nhưng vẫn giám sát con tránh những rủi ro, bị bỏng không đáng có”.

Chị Thúy cho biết thêm: “Vì vợ chồng tôi đều bận rộn với công việc cơ quan, con cũng đi học vào các ngày trong tuần. Nên thứ Bảy nào được nghỉ là hai mẹ con lại dậy từ 5h sáng để nấu chè, sau đó con sẽ lên Facebook hẹn khách: “Khoảng 8h cả nhà qua lấy chè giúp con, để con đi tập võ ạ”. Khi nhận được lời nhắn đó, mọi người qua lấy chè rất đúng giờ và đều cảm thấy vui vẻ”.

Khi đã có tiền từ kinh doanh, mẹ của Bảo Ngọc cũng tiết lộ cô con gái mình dùng số tiền đó để mua iPhone, giày hàng hiệu. Đôi giày hàng hiệu mà Bảo Ngọc từng mua có giá 1,9 triệu đồng.

Cộng đồng mạng - Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 5).

Được ví là "Thần đồng kinh doanh", Bảo Ngọc cảm thấy ngại. Gia đình là nơi để Bảo Ngọc phát huy niềm đam mê của mình.

Mặc dù con gái rất mê kinh doanh, nhưng chị Thúy cho biết: “Tôi không khuyến khích con làm giàu từ sớm. Bảo Ngọc rất hiểu chuyện và có niềm yêu thích kinh doanh, vì thế tôi nghĩ rằng cho bé làm quen với kinh doanh để con thấy rằng việc kiếm tiền không hề dễ dàng”.

Người mẹ trẻ này cũng tâm sự: “Hai vợ chồng tôi vẫn thường tâm sự cùng nhau, muốn con mình phát triển một cách hoàn toàn tự nhiên như một đứa trẻ, yêu thích việc học để sau này có nền tảng kiến thức thì mới hoàn thiện được những dự định, ước mơ dang dở.

Đối với tôi, hiện giờ vẫn nói với con ưu tiên việc học lên hàng đầu, còn cuối tuần con thích kinh doanh thì bố mẹ luôn đồng hành cùng con. Tôi để con gái phát triển tự nhiên, nhưng lúc nào cũng luôn trong tầm kiểm soát của bố mẹ”.

Thanh Lam - Mai Thu

Clip: Cô bé tự lập tài chính từ lớp 2 khiến MC Lại Văn Sâm nể phục

Thứ 3, 05/12/2017 | 20:00
Tham gia Mặt trời bé con, cô bé Bảo Ngọc (10 tuổi) đã khiến MC Lại Văn Sâm và khán giả bất ngờ khi thể hiện tố chất của một người kinh doanh.

Có phải thần đồng từ trong trứng nước?

Thứ 4, 15/11/2017 | 14:51
Hẳn chúng ta đã không còn xa lạ với các trường hợp trẻ bộc lộ tài năng từ rất bé, như thần đồng ngoại ngữ Đỗ Nhật Nam hay kỳ thủ cờ vua U8 Nguyễn Lê Cẩm Hiền.

Cách đơn giản làm nước đường hương hoa bưởi để nấu chè, làm bánh

Thứ 2, 28/03/2016 | 14:04
Hoa bưởi đang nở rộ và được bày bán nhiều ở trên phố cùng các chợ. Bạn hãy tranh thủ mua ngay về để làm nước đường hoa bưởi dùng cho cả năm nhé.
Cùng tác giả

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.

Kinh hoàng người lướt ván chạm trán cá đuối khổng lồ tại vịnh Cá Mập

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:50
Một vận động viên lướt ván diều suýt va chạm với một con cá đuối khổng lồ khi nó nhảy lên khỏi mặt nước ngay cạnh anh ta ở vịnh Shark, Tây Úc.

Ngư dân dùng cờ lê làm mồi nhử câu được cá “khủng”

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:54
Tại Destin, Florida, Hoa Kỳ, một ngư dân đã gây sốc khi câu được một con cá lớn chỉ với mồi câu bằng một chiếc cờ lê.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.