Cô bé 9 tuổi làm nên lịch sử ở giải Oscar

Cô bé 9 tuổi làm nên lịch sử ở giải Oscar

Thứ 3, 05/02/2013 | 14:13
0
Nếu cái tên Wallis được xướng lên ở lễ trao giải Oscar 85 vào ngày 24/2 tới thì cô bé sẽ làm nên kỳ tích trong lịch sử giải thưởng danh giá này.

Diễn viên nhí Quvenzhane Wallis đã có diễn xuất tuyệt vời trong bộ phim ăn khách "Beasts of the Southern Wild" (Những quái thú miền Nam hoang dã) khi mới 5 tuổi. Và hiện tại, khi 9 tuổi, Wallis trở thành ứng cử viên trẻ tuổi nhất trong giải thưởng danh giá Oscar ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nhân vật - Cô bé 9 tuổi làm nên lịch sử ở giải Oscar

Cô bé 9 tuổi được đề cử Oscar: Diễn viên nhí tài năng Wallis.

 

Vượt mặt hơn 4.000 ứng viên

Bộ phim "Beast of The Southern Wild" là câu chuyện về cô bé 6 tuổi Hushpuppy sống cùng cha trong một vùng trũng phía Nam bang Louisiana có tên Bathtub - một vùng trũng nghèo gần như bị tách biệt với phần còn lại của thế giới. Khi băng ở Bắc Cực dần tan chảy gây ra lụt lội, những con quái thú thời tiền sử gọi là Aurochs được giải thoát khỏi lớp băng dày và tiến về Bathtub cũng là lúc cha Hushpuppy hấp hối vì bạo bệnh. Trước tình cảnh đó, Hushpuppy quyết định bắt đầu hành trình tìm mẹ, người đã rời bỏ gia đình khi cô bé mới chào đời, để tìm sự giúp đỡ nhưng người mẹ đã từ chối. Trên đường cùng những người bạn quay về, Hushpuppy chạm trán những con quái thú Aurochs đáng sợ nhưng với sự thông minh, gan dạ cô bé đã kết bạn được với chúng.

Đạo diễn Benh Zeitlin bắt đầu tìm kiếm nhân vật Hushpuppy cho bộ phim đầu tay của ông vào đầu năm 2009 tại New Orleans. Ông đã phải mất tới một năm mới tìm được cô bé Quvenzhane Wallis sau 4.000 ứng cử. Nét tự nhiên, thông minh toát lên từ Wallis đã thu hút đạo diễn trẻ ngay từ lần thử vai đầu tiên. Wallis sinh ra ở bang Louisiana (Mỹ). Mẹ cô bé là một giáo viên, còn cha là một tài xế xe tải; cả hai bên nội ngoại cũng không có ai theo nghệ thuật. Năm Wallis tới thử vai nhân vật chính trong "Beast of The Southern Wild", cô bé mới 5 tuổi. Vì đạo diễn yêu cầu các ứng viên phải từ 6 - 9 tuổi nên mẹ Wallis đã phải nói dối rằng cô bé đã 6 tuổi.

Để hóa thân được vào nhân vật Hushpuppy, Wallis đã phải vượt qua không ít khó khăn. Những cảnh quay vật lộn giành sự sống giữa chốn rừng rậm sông nước cùng cảnh quay có lửa cháy không hề dễ thực hiện với một diễn viên mới chỉ 6-7 tuổi. Wallis cùng cả đoàn phim còn phải vượt qua sự khó chịu do những con muỗi sông Mississippi - nơi thực hiện một số cảnh quay gây ra. Hơn nữa, vì quá nhỏ, không thể tiếp thu nhiều thông tin trong thời gian ngắn Wallis phải học thoại từng chút một. Đạo diễn Zeitlin cho biết anh đã ngồi kể cho Wallis nghe kịch bản phim từng đoạn một theo kiểu kể chuyện cổ tích cho trẻ em, rồi hỏi những quan điểm, góc nhìn của Wallis về động vật hay sự kết thúc của thế giới để có sự điều chỉnh kịch bản cho phù hợp với ngôn ngữ và cách nghĩ của cô bé.

Cô bé gan dạ có làm nên kỳ tích?

Mặc dù phải trải qua muôn vàn khó khăn như vậy nhưng cũng như nhân vật Hushpuppy của mình, Wallis thực sự là một cô bé gan dạ. Cô bé đã hoàn thành xuất sắc những cảnh quay khó và chinh phục những nhà phê bình khó tính nhất. Bộ phim dành được nhiều lời khen ngợi tại các liên hoan phim và từng "vơ vét" vô số giải thưởng ở Sundance và Cannes. "Cô bé có trí tuệ mà chúng tôi chưa bao giờ thấy trong những diễn viên nhí trước đó. Tuy không để đọc hiểu hết được kịch bản nhưng theo sự chỉ dẫn của chúng tôi, cô bé đã có diễn xuất tuyệt vời theo cách của riêng mình. Có thể nói Wallis là một người khôn ngoan trong một cơ thể bé nhỏ", đạo diễn Zeitlin nói .

Việc nằm trong danh sách đề nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong giải Oscar năm nay là một điều vượt quá sự mong đợi của Wallis và đoàn làm phim. Dù khả năng Wallis giành Oscar không cao vì những "đối thủ" của cô bé như Jessica Chastain hay Jennifer Lawrence đều rất đáng gườm nhưng đề cử cao quý này cũng đã ghi nhận tài năng diễn xuất và khẳng định mối lương duyên với màn ảnh rộng của một tài năng trẻ. Nếu cô bé 9 tuổi này đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, đó sẽ là một trong những kỳ tích của lịch sử Oscar từ trước đến nay. Ngoài hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, "Beast of The Southern Wild" còn được đề cử 3 giải: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất. Nói về những thành công của bộ phim, đạo diễn Zeitlin bày tỏ: "Chúng tôi rất vui mừng, những gì bộ phim đạt được cho đến nay đã vượt quá mong đợi của chúng tôi, giống như những giấc mơ ngông cuồng nhất".

Hiện tại, Wallis đang bận rộn với bộ phim mới của mình là "Twelve Years A Slave". Tham gia vào dự án phim này, cô bé được làm việc cùng những cái tên đình đám trong giới nghệ thuật thứ bảy: Đạo diễn Steve McQueen, các diễn viên kỳ cựu Michael Fassbender, Paul Giamatti, Alfre Woodard và Brad Pitt.         

Trong danh sách đề cử giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Oscar năm nay có khá nhiều điều bất ngờ. Đáng chú ý là ngoài sự góp mặt của nữ diễn viên nhí tài năng Wallis mới 9 tuổi còn có nữ diễn viên kỳ cựu Emmanuelle Riva (85 tuổi). Đây được coi là sự đối đầu giữa hai thế hệ diễn viên có khoảng cách quá chênh lệch. Nữ diễn viên gạo cội người Pháp Emmanuelle Riva được đề cử qua bộ phim về đề tài tình yêu của Đức và Úc hợp tác sản xuất mang tên "Amour". Riva từng diễn xuất trong hơn 70 phim điện ảnh châu Âu. Trong đó đáng chú ý nhất là vai diễn Anne trong phim điện ảnh kinh điển "Hiroshima Mon Amour". Bên cạnh diễn xuất, Riva từng xuất bản 3 tập thơ và sống trong một căn hộ ngập tràn sách ở Paris.  

Gia Hân (Theo BBC)

10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:42
Cùng điểm lại những ca khúc xuất sắc nhất trong phim khi được trao tượng vàng Oscar danh giá.

Jennifer Lawrence - đề cử Oscar 2013: Ngôi sao 'vô học'

Thứ 4, 30/01/2013 | 10:24
Lần lượt giành giải Quả cầu vàng và giải của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG), đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất lần hai với vai diễn Tiffany trong phim hài Silver Linings Playbook, ở nữ diễn viên 22 tuổi Jennifer Lawrence có nhiều thứ đáng nói hơn scandal rách váy tại lễ trao giải SAG tối 28/1.

Đề cử Oscar 2013 lập nên kỷ lục mới

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:56
Hạng mục ‘Nữ diễn viên chính xuất sắc’ năm nay xuất hiện cả người cao tuổi nhất và người trẻ tuổi nhất trong lịch sử được đề cử cho danh hiệu này.