Nữ sinh làm phim hoạt hình bảo vệ môi trường

Nữ sinh làm phim hoạt hình bảo vệ môi trường

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:16
0
Trong cuộc thi quốc gia Cải thiện, sử dụng và bảo vệ nguồn nước vừa qua, Liên và nhóm bạn đã đoạt giải Nhì (cuộc thi không có giải nhất) bằng bộ phim hoạt hình đầy ý nghĩa.

Làm phim hoạt hình từ máy ảnh

Thành công với bộ phim hoạt hình được cho là giàu ý nghĩa nhân văn và có giá trị tuyên truyền tới ý thức bảo vệ nguồn nước của người dân, nhóm của Bùi Phương Liên đã gây ấn tượng mạnh tới Ban giám khảo cũng như những người tham dự cuộc thi này.

Nội dung bộ phim nói về một giấc mơ kì lạ của chú bé bị cuốn xuống đáy biển và lưu lạc trong đáy đại dương. Ở đó, chú nhìn thấy những người bạn của mình bị chết, bị bắt đi mà nguyên nhân đều do những rác thải của con người. Khi tỉnh dậy, chú bé đã nhận thức ra được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, Bùi Minh Liên (học sinh lớp Sinh 10-K24, trường THPT chuyên Thái Nguyên), trưởng nhóm dự án làm phim hoạt hình để bảo vệ môi trường đã có những tiết lộ thú vị.

Liên kể: "Trước đây trường THPT chuyên Thái Nguyên thường có các hoạt động thường niên liên quan đến bảo vệ môi trường. Học sinh nhà trường cũng thường xuyên tham gia cuộc thi về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước. Hầu như các anh chị tham gia khóa trước đều có cách làm giống nhau nên em thấy cần phải có một cách làm khác. Vậy là ý tưởng làm phim hoạt hình ra đời".

Từ những ý tưởng ban đầu đó, Liên đem chia sẻ với hai bạn là Nguyễn Thị Thanh Nga, Đinh Ngọc Sơn, liền nhận được sự ủng hộ. Công cuộc làm phim bắt đầu. Theo như tâm sự của Liên: "Trước khi làm bộ phim này, chúng em hoàn toàn không biết một chút gì về kĩ thuật làm phim hoạt hình cả. Tất cả chỉ mày mò rồi tự làm với nhau. Hầu như chúng em phải làm đi làm lại rất nhiều lần vì hỏng hay không ưng ý. Riêng công đoạn dựng hình ảnh đã mất hơn hai tháng mới hoàn thiện".

Xã hội - Nữ sinh làm phim hoạt hình bảo vệ môi trường

Bùi Minh Liên nhận giải trong cuộc thi (nhân vật thứ 3 từ phải sang)

Điều đặc biệt là những chất liệu dựng lên bộ phim này đều là những tờ giấy vụn, những bìa các tông đã vứt đi. Nhóm của Liên vừa không mất tiền mua nguyên vật liệu, vừa làm tăng ý nghĩa bảo vệ môi trường. Theo chia sẻ của Liên thì khung nhân vật sẽ được làm bằng bìa các tông cứng, sau đó nó được dán giấy xung quanh làm thành nhân vật "có da có thịt".

Mỗi nhân vật được thay đổi khuôn mặt bằng cách dán lại bằng giấy màu khác nhau. Tuy nhiên toàn bộ phim phải đảm bảo có khoảng 5 tới 6 nhân vật chính, không thể thay đổi. Bên cạnh việc tạo hình nhân vật, nhóm của Liên còn phải dựng bối cảnh cho bộ phim, viết lời thoại, đạo diễn nên tốn rất nhiều công sức.

"Trong quá trình làm như vậy, chúng em nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy cô và bạn bè trong nhiều khâu từ viết kịch bản đến kĩ thuật dựng hình... Tuy nhiên, hầu như chúng em phải tự lo hết tất cả" - Liên tâm sự.

Sau khi dựng xong hết phần cứng, nhóm của Liên bắt đầu công việc quay phim. Bằng cách dùng máy ảnh thông thường chụp liên tiếp các bức hình, sau đó ghép các bức hình đó với nhau bằng một phần mềm chuyên dụng, cuối cùng nhóm của Liên đã hoàn thành được tác phẩm. Liên cho biết, kinh phí thực hiện bộ phim như thế này mất khoảng 500 nghìn đồng và kinh phí này hoàn toàn do các bạn tự chi trả.

"Thông qua bộ phim này, chúng em muốn nói với mọi người rằng, nước là một nguồn tài nguyên vô giá, nếu chúng ta không biết quý trọng thì nhất định một ngày chúng ta sẽ đánh mất nó", Liên tâm sự.

Thành công bất ngờ

Từ những mẩu tin đọc bâng quơ trên mạng và tình yêu thiên nhiên của tuổi trẻ, nhóm của Bùi Minh Liên đã đi đến ý tưởng ban đầu rất giản dị: "Ban đầu chúng em nghĩ ra ý tưởng này chỉ vì muốn làm khác với các anh chị khóa trước. Trong quá trình làm, một phần cũng chỉ vì đam mê, một phần vì tinh thần trách nhiệm chứ không ai nghĩ đến thành công như hôm nay".

Dự án phim hoạt hình của nhóm Liên thực hiện đã giành giải nhì trong cuộc thi quốc gia Cải thiện, sử dụng và bảo vệ nguồn nước do hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp cũng các đơn vị khác tổ chức. Đồng thời dự án này cũng được đưa sang Stockholm (Thụy Điển) tham dự giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP). Thành công đầy bất ngờ này khiến cho nhóm của Liên rất xúc động và tự hào.

Bởi lẽ cuộc thi này tập hợp các dự án của các em học sinh đến từ trên 100 trường ở tất cả các vùng miền của cả nước. Có năm số lượng bài thi lến tới gần 3000 tác phẩm. Vì vậy để đạt giải trong một cuộc thi có tính cạnh tranh như vậy, nhất là giải cao là điều rất khó khăn.

"Khi gửi bài dự thi, nhóm của em không đặt mục tiêu gì mà đặt mục đích là học hỏi. Vì vậy không chỉ chúng em bất ngờ mà các thầy cô và lãnh đạo nhà trường cũng bất ngờ", Liên nói.

Bà Đoàn Thị Phương Liên, phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Thái Nguyên cho biết: "Từ lâu lãnh đạo nhà trường đã phân công, tổ chức rất nhiều cuộc thi cho các em về hoạt động bảo vệ môi trường. Cuộc thi này là cuộc thi nhiều năm qua trường chúng tôi đều có học sinh tham gia. Lãnh đạo nhà trường đều cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em tham gia nghiên cứu và vào các cuộc thi quốc gia. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phân công các phòng, ban theo dõi, giúp đỡ các em nếu các em có nhu cầu giúp đỡ. Tuy vậy thành công của các em làm chúng tôi rất bất ngờ, nhất là năm nay chúng tôi có tới 2 nhóm học sinh cùng đoạt giải".

Khi được hỏi về những dự định sau thành công của bộ phim này, Liên tỏ ra khá khiêm tốn: "Hiện chúng em đang có dự định thực hiện một câu lạc bộ xanh nhằm bảo vệ môi trường. Nhưng trước mắt, chúng em hi vọng sẽ đạt được thành công trong cuộc thi sắp tới ở Thụy Điển. Tuy nhiên do kinh phí có hạn, ban tổ chức đang phải vận động kinh phí để giúp chúng em kịp thời sang tham dự sự kiện được tổ chức vào tháng 8 tới".                                            

Giải thưởng quốc tế quan trọng về bảo vệ nguồn nước

Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP) là một bộ phận của giải thưởng Stockholm quốc tế về nước. SIWP được quỹ Stockholm về nước tài trợ từ năm 1994 và được mở rộng đến nhiều quốc gia từ năm 1997. Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích tinh thần tập sự, sáng tạo nghiên cứu khoa học của học sinh, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng qua chủ đề Nước. 

Phạm Thiệu

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nữ sinh Hà Nội 12 tuổi lao đao vì ảnh nóng

Thứ 3, 11/06/2013 | 17:24
Cộng đồng mạng xã hội như sôi sục hai ngày qua vì vụ việc một nữ sinh cấp 2 bị lộ ảnh nóng. Cô bé 12 tuổi trót dại khoe thân với thanh niên N.Q và bị kẻ này tung ảnh, đoạn chat lên mạng.

Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu

Thứ 4, 22/05/2013 | 09:14
Ánh mắt tự tin và nụ cười thân thiện là những điều đầu tiên mà Anh Thư gây ấn tượng với người đối diện. Cùng làm quen với Anh Thư, cô bạn nhỏ đang là thủ lĩnh khu vực miền Bắc của một trong những chiến dịch tình nguyện khá lớn– chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org.

"Thủ lĩnh môi trường" xuất thân từ dân cơ khí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Theo anh Duyên, bảo vệ môi trường hay chống biến đổi khí hậu có thể được lấy từ những ví dụ thật giản dị trong cuộc sống thường nhật, chẳng hạn, không mở tủ lạnh quá lâu, không để máy tính ở dạng chờ, không tắt tivi bằng điều khiển từ xa...