Có cần bổ sung quy định về xe ưu tiên?

Có cần bổ sung quy định về xe ưu tiên?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 23/03/2018 | 06:30
1
Sau vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa, có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng nên bổ sung quy định về xe ưu tiên trong các trường hợp đặc biệt như khi chạy ngược chiều trên đường cao tốc.

Quy định về xe ưu tiên đã "chặt"?

Trong vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) xảy ra hôm 18/3, khiến 1 cảnh sát PCCC tử vong và nhiều người bị thương có tình huống, chiếc xe cứu hỏa trên đường đi làm nhiệm vụ đã rẽ ngược chiều vào đường cao tốc gây ra nhiều tranh cãi.

Trước sự việc này, một số chuyên gia đã lên tiếng cho rằng, cơ quan chức năng cần giới hạn “quyền lực” của xe ưu tiên - như trường hợp chạy ngược chiều trên đường cao tốc vừa qua có thể tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Có cần bổ sung quy định về xe ưu tiên?

Làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc Pháp Vân.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng: Phải cho xe có quyền ưu tiên nhưng đồng thời vẫn cần những điều kiện để giữ an toàn chung.

“Để hạn chế xung đột giao thông, chúng ta cũng nên cẩn thận đặt ra các điều kiện cho xe có quyền ưu tiên. Điều đó  đòi hỏi phải rà soát lại quy trình để xem bất cập ở đâu. Việc thực hiện quyền ưu tiên đó luôn gắn với quy trình hết sức chặt chẽ.

Ví dụ, quy trình về bật đèn, hú còi, cảnh báo dọc giao thông để giảm tốc độ khi có trường hợp khẩn cấp cho xe ưu tiên lưu thông là vô cùng quan trọng. Bởi khi có những tín hiệu thông báo, cảnh báo thì tài xế mới có thời gian để phản ứng trong bối cảnh đang di chuyển với tốc độ cao”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề tập huấn và đào tạo những người lái xe, đặc biệt các xe ưu tiên là vô cùng thiết yếu. Bản thân người thực thi công vụ cần nắm được các quy trình và được bảo vệ bởi các quy trình đó. Người lái xe cần phân tích, nhìn nhận và đánh giá vấn đề tốt. Khi nào cần sử dụng quyền ưu tiên, khi đi lại như vậy có thể dẫn tới những trường hợp gì, phản ứng như thế nào?... Tránh việc sử dụng quyền ưu tiên nhưng có thể dẫn tới những xung đột, va chạm nguy hiểm khác.

Có cần bổ sung quy định về xe ưu tiên? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Điều 22, luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, các xe ưu tiên bao gồm: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang, được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới.

Các xe ưu tiên nêu trên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều. Tuy nhiên, luật lại không quy định rõ là khi chạy ngược chiều xe ưu tiên phải chạy làn đường nào.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội thì cho rằng, cần phải rà soát và nghiên cứu việc cho phép chạy ngược chiều trên đường cao tốc sao cho phù hợp.

Theo ĐBQH Nhưỡng, xe ưu tiên không thể chạy trên bất cứ đường nào, phải cân nhắc giữa yếu tố có thể có lợi cho một vụ việc nhưng lại dẫn tới nguy cơ tang thương hơn cho số đông. “Chạy ngược chiều trên đường cao tốc là vô cùng nguy hiểm, bởi các tài xế luôn chạy trong tinh thần khẩn trương, tốc độ cao và tận dụng lợi thế của cao tốc. Do đó, chỉ cần một tích tắc hoặc yếu tố tác động như: Mưa gió, khuất tầm nhìn thì hậu quả vô cùng tàn khốc.

Bổ sung luật phải có lộ trình

Trao đổi với PV về vấn đề thay đổi luật, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách tư pháp (Bộ Công an) cho hay: Muốn thay đổi, sửa đổi, xây dựng luật mới thì phải có quy trình sửa đổi và được các cấp thẩm duyệt theo quy định, không phải cứ muốn là thay đổi được.

Trong khi đó, trả lời báo chí về việc có nên điều chỉnh quy định quyền ưu tiên một số loại xe trong luật Giao thông đường bộ, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ GTVT, cho rằng, quyền ưu tiên của một số xe và giao thông trên đường cao tốc đã được quy định trong luật Giao thông đường bộ.

Bà Nga cho rằng, kiến nghị loại bỏ quyền đi ngược chiều vào đường cao tốc của các xe ưu tiên cần phải được thảo luận và đánh giá tác động cụ thể. “Việc sửa đổi các điều khoản của luật đều phải được đưa ra xem xét, thảo luận kỹ và lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên cơ sở đánh giá thực tiễn triển khai các quy định đó”, bà Nga khẳng định.

Xe cứu hỏa buộc phải chạy ra làn ngoài trên đường cao tốc

Lý giải về việc chiếc xe cứu hỏa trong vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 18/3, đã rẽ ra làn ngoài thay vì làn khẩn cấp trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 12 (Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội) cho hay: Lẽ ra, xe cứu hỏa đã đi vào lần khẩn cấp nhưng do góc trái đoạn cua đang sửa nên phải tránh. Đúng lúc này, xe khách lao tới và xảy ra tai nạn.

Thượng tá Quyến khẳng định, những việc làm của cán bộ chiến sĩ PCCC luôn nhằm mục đích để cứu người. 

“Chúng tôi làm theo mệnh lệnh trái tim, chỉ một tích tắc đến hiện trường sớm thì sẽ cứu được rất nhiều người. Trong vụ việc này, nếu tín hiệu giao thông của chúng tôi được tuân thủ đầy đủ thì đã không xảy ra TNGT, hai nạn nhân của vụ tai nạn trước đó cũng có thể đã được cứu an toàn”, vị trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 12 nói.

Không nhường đường cho xe ưu tiên bị xử phạt thế nào?

Thứ 2, 29/05/2017 | 00:23
Ô tô, xe máy không nhường đường cho xe ưu tiên như cứu hỏa, cứu thương đang làm nhiệm vụ bị xử phạt như thế nào? Mức phạt cụ thể trong từng trường hợp?
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.