Cô dâu tuổi teen và đám cưới lúc nửa đêm

Cô dâu tuổi teen và đám cưới lúc nửa đêm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Ở Ấn Độ có những đám cưới diễn ra vào lúc nửa đêm, trong đó cô dâu là các bé gái tuổi teen. Các em buộc phải làm người lớn thậm chí trước cả khi đến tuổi dậy thì.

Tình trạng cưỡng hôn sớm bùng phát ở nhiều vùng trên đất nước Ấn Độ. Tại Yemen, Afghanistan, Ethiopia và các nước khác cũng có tỉ lệ tảo hôn cao. Ước tính mỗi năm có 10 đến 12 triệu bé gái bị cưỡng hôn có độ tuổi từ 5 tuổi trở lên.

Người chồng của họ có thể là trai trẻ hoặc trung niên góa vợ hoặc kẻ bắt cóc cưỡng hiếp và sau đó xem như vợ. Ngoài ra có một số cuộc hôn nhân là trao đổi mua bán hay để giải quyết mối thù gia đình.

“Mỗi lần nhìn thấy ông ta, tôi đều chạy trốn. Tôi ghét nhìn thấy ông ta." Tahani (áo hồng) bị cưỡng hôn năm 6 tuổi với Majed, 25 tuổi. Người vợ trẻ chụp hình với người bạn cùng lớp cũ, Ghada, cũng là cô dâu trẻ con.

Ở các vùng này, luật pháp bị gạt sang một bên, họ quan niệm rằng phụ nữ khi còn trẻ phải tranh thủ lấy chồng sớm, nếu không trinh tiết của họ sẽ vào tay kẻ khác. Cô dâu càng trẻ càng phải thận trọng hơn và kiêng kị khi đề tên trong thiệp cưới.

Một trường hợp tảo hôn ở Yeme là bé gái 5 tuổi Rajani bị đánh thức lúc nửa đêm khi đang say giấc và được người chú vác đến lễ cưới. Sự kiện này trở thành bí mật của cả ngôi làng bởi họ không muốn bị cảnh sát phát hiện và đến phá đám.

Người chồng tương lai của cô bé là cậu bé 10 tuổi. Trước ngọn "lửa thiêng", Rajani và chú rể trở thành vợ chồng. Sau đó, cô dâu trẻ vẫn sống ở nhà với bố mẹ đến tuổi dậy thì trước khi được chuyển giao cho chồng.

Trở thành vợ chồng trẻ con trước "ngọn lửa thiêng"

Rất ít cô gái bị cưỡng hôn khi còn nhỏ có cơ hội được học hành mà phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều cô gái bị cưỡng hiếp và tổn thọ do sinh đẻ vào tuổi quá trẻ. Các cô gái phải cam chịu bị lạm dụng về thể xác và không dám trốn thoát vì bị dọa giết.

Một bác sĩ ở thủ đô Sanaa của Yemen cho biết các bé gái phải đứng trước nguy cơ âm đạo bị rách và tổn thương bên trong hoặc mắc chứng hoang dâm suốt đời do bị ép quan hệ tình dục và sinh đẻ trước khi cơ thể trưởng thành.

Cô bé Surita, 16 tuổi, khóc khi đi khỏi nhà, được che bằng chiếc ô truyền thống và ngồi trên xe bò chở đến ngôi làng của người chồng

Cô bé Ayesha, 10 tuổi bị ép tảo hôn với người đàn ông 50 tuổi. Chị gái Fatima của em nói với các nhà báo rằng Ayesha đã hét lên khi nhìn thấy người đàn ông sắp làm chồng em.Một số người báo cảnh sát nhưng cha của Ayesha ra lệnh cho em phải đi giày cao gót và đeo mạng che mặt. Ông còn dọa nếu bị đi tù, ông sẽ giết chết Ayesha khi ông ra tù. Cảnh sát đã lặng lẽ bỏ đi và hiện Ayesha đang sống cùng người chồng đó. Hầu như ngày nào cô bé cũng khóc và gọi điện cho chị gái.

Molly Melching, nhà sáng lập tổ chức Tostan có trụ sở tại Senega là một trong số những người đang đấu tranh để ngăn chặn hủ tục kết hôn bất hợp pháp. Ông cho biết để giải cứu các cô gái không phải là chuyện dễ dàng. Không nên bêu nhục mà cần tuyên truyền cho những người dân hiểu để khích lệ họ tự thân thay đổi hủ tục đó.

Tuy nhiên không phải bé gái nào cũng cam chịu theo sự sắp đặt của gia đình và cúi đầu trước hủ tục. Đó là trường hợp của Nujood Ali cách đây 3 năm. Cô bé bị cha ép phải lấy một người đàn ông 30 tuổi. Người chồng này thường xuyên đánh đập em, do đó, cô bé người Yemen 10 tuổi này đã tìm cách trốn khỏi nhà và tìm đường đến tòa đòi được ly hôn. Em đã trở thành hình ảnh biểu tượng cho trẻ em đồng cảnh ngộ khắp thế giới và một cuốn sách gần đây được dịch ra 30 thứ tiếng - Tôi là Nujood, 10 tuổi và đã ly hôn.

Bạch Dương

Cùng chuyên mục

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.