Cô dâu tuổi teen và đám cưới lúc nửa đêm

Cô dâu tuổi teen và đám cưới lúc nửa đêm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Ở Ấn Độ có những đám cưới diễn ra vào lúc nửa đêm, trong đó cô dâu là các bé gái tuổi teen. Các em buộc phải làm người lớn thậm chí trước cả khi đến tuổi dậy thì.

Tình trạng cưỡng hôn sớm bùng phát ở nhiều vùng trên đất nước Ấn Độ. Tại Yemen, Afghanistan, Ethiopia và các nước khác cũng có tỉ lệ tảo hôn cao. Ước tính mỗi năm có 10 đến 12 triệu bé gái bị cưỡng hôn có độ tuổi từ 5 tuổi trở lên.

Người chồng của họ có thể là trai trẻ hoặc trung niên góa vợ hoặc kẻ bắt cóc cưỡng hiếp và sau đó xem như vợ. Ngoài ra có một số cuộc hôn nhân là trao đổi mua bán hay để giải quyết mối thù gia đình.

“Mỗi lần nhìn thấy ông ta, tôi đều chạy trốn. Tôi ghét nhìn thấy ông ta." Tahani (áo hồng) bị cưỡng hôn năm 6 tuổi với Majed, 25 tuổi. Người vợ trẻ chụp hình với người bạn cùng lớp cũ, Ghada, cũng là cô dâu trẻ con.

Ở các vùng này, luật pháp bị gạt sang một bên, họ quan niệm rằng phụ nữ khi còn trẻ phải tranh thủ lấy chồng sớm, nếu không trinh tiết của họ sẽ vào tay kẻ khác. Cô dâu càng trẻ càng phải thận trọng hơn và kiêng kị khi đề tên trong thiệp cưới.

Một trường hợp tảo hôn ở Yeme là bé gái 5 tuổi Rajani bị đánh thức lúc nửa đêm khi đang say giấc và được người chú vác đến lễ cưới. Sự kiện này trở thành bí mật của cả ngôi làng bởi họ không muốn bị cảnh sát phát hiện và đến phá đám.

Người chồng tương lai của cô bé là cậu bé 10 tuổi. Trước ngọn "lửa thiêng", Rajani và chú rể trở thành vợ chồng. Sau đó, cô dâu trẻ vẫn sống ở nhà với bố mẹ đến tuổi dậy thì trước khi được chuyển giao cho chồng.

Trở thành vợ chồng trẻ con trước "ngọn lửa thiêng"

Rất ít cô gái bị cưỡng hôn khi còn nhỏ có cơ hội được học hành mà phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều cô gái bị cưỡng hiếp và tổn thọ do sinh đẻ vào tuổi quá trẻ. Các cô gái phải cam chịu bị lạm dụng về thể xác và không dám trốn thoát vì bị dọa giết.

Một bác sĩ ở thủ đô Sanaa của Yemen cho biết các bé gái phải đứng trước nguy cơ âm đạo bị rách và tổn thương bên trong hoặc mắc chứng hoang dâm suốt đời do bị ép quan hệ tình dục và sinh đẻ trước khi cơ thể trưởng thành.

Cô bé Surita, 16 tuổi, khóc khi đi khỏi nhà, được che bằng chiếc ô truyền thống và ngồi trên xe bò chở đến ngôi làng của người chồng

Cô bé Ayesha, 10 tuổi bị ép tảo hôn với người đàn ông 50 tuổi. Chị gái Fatima của em nói với các nhà báo rằng Ayesha đã hét lên khi nhìn thấy người đàn ông sắp làm chồng em.Một số người báo cảnh sát nhưng cha của Ayesha ra lệnh cho em phải đi giày cao gót và đeo mạng che mặt. Ông còn dọa nếu bị đi tù, ông sẽ giết chết Ayesha khi ông ra tù. Cảnh sát đã lặng lẽ bỏ đi và hiện Ayesha đang sống cùng người chồng đó. Hầu như ngày nào cô bé cũng khóc và gọi điện cho chị gái.

Molly Melching, nhà sáng lập tổ chức Tostan có trụ sở tại Senega là một trong số những người đang đấu tranh để ngăn chặn hủ tục kết hôn bất hợp pháp. Ông cho biết để giải cứu các cô gái không phải là chuyện dễ dàng. Không nên bêu nhục mà cần tuyên truyền cho những người dân hiểu để khích lệ họ tự thân thay đổi hủ tục đó.

Tuy nhiên không phải bé gái nào cũng cam chịu theo sự sắp đặt của gia đình và cúi đầu trước hủ tục. Đó là trường hợp của Nujood Ali cách đây 3 năm. Cô bé bị cha ép phải lấy một người đàn ông 30 tuổi. Người chồng này thường xuyên đánh đập em, do đó, cô bé người Yemen 10 tuổi này đã tìm cách trốn khỏi nhà và tìm đường đến tòa đòi được ly hôn. Em đã trở thành hình ảnh biểu tượng cho trẻ em đồng cảnh ngộ khắp thế giới và một cuốn sách gần đây được dịch ra 30 thứ tiếng - Tôi là Nujood, 10 tuổi và đã ly hôn.

Bạch Dương

Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.