Cô đơn dạy ta trưởng thành như thế đấy

Cô đơn dạy ta trưởng thành như thế đấy

Thứ 6, 25/05/2018 | 20:00
2
Cô đơn à, chẳng có gì đáng sợ cả. Vì chúng ta còn trẻ nên cô đơn chẳng có gì đáng để bận tâm mà ngược lại, những người sợ cô đơn đã lãng phí một đời bình yên.

Trưởng thành là cả một hành trình cô đơn, chỉ bạn mới có thể cảm nhận mình đã thay đổi ra sao qua bao vấp ngã, thất bại. Cũng chỉ có chính bạn mới biết thế nào là vị đắng chát của cuộc đời và vị mặn của mồ hôi nước mắt.

Cô đơn à, thật ra chẳng có gì quá ghê gớm cả, ai rồi cũng có lúc cảm thấy lạc nhịp với những yêu thương còn dang dở, với những nỗi đau còn âm ỉ và với cả những cảm xúc khó có thể gọi thành tên.

Đôi khi cô đơn ngay cả khi đứng giữa đám đông, giữa những người yêu thương và bạn bè. Lạc lõng và xa vời, lòng đầy vấn vương bởi có quá nhiều tâm trạng, bởi khi ấy tâm hồn chẳng tìm nổi chỗ nào bấu víu, nhìn dòng người lãng đãng va vào mình như không khí chạm tay.

Cô đơn dạy ta trưởng thành như thế đấy

Trưởng thành là cả một hành trình cô đơn.

Đừng nghĩ cô đơn lại buồn đến thế. Chúng ta sẽ có nhiều thời gian dành cho chính mình. Hãy tập sống mà không bị cô đơn bủa vây, hãy cứ thức dậy đón những tia nắng đầu ngày tinh khôi và trong trẻo. Sau những ồn ã, tấp nập nơi thế giới bên ngoài, sau những gì được và mất, giành giật và bon chen. Chúng ta trở về với cô đơn, nhìn vào đó như nhìn vào một chiếc gương thật lớn, soi mình trong đó để thấy mình đã trưởng thành và sống như thế nào.

Hãy nhớ một điều, trên đời này, người bạn có thể trông cậy vào chỉ có có thể là chính bạn mà thôi, trừ phi bạn tình nguyện bỏ rơi bản thân mình. Và chính cô đơn dạy cho ta cách tự lập, không phải phụ thuộc hay trông đợi vào bất kì ai. Như thế bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, cũng sẽ không hụt hẫng hay thất vọng khi một ai đó không còn ở bên cạnh bạn nữa.

Khi cô đơn, chúng ta có nhiều khoảng lặng và suy ngẫm, mới sống thật với bản thân, mới thấu đáo được nhiều chuyện. Sống hối hả hay chậm lại, thì mục đích cuối vẫn là làm sao để tận hưởng tư vị cuộc sống một cách nhẹ nhàng, an nhiên nhất. Người thông minh là cần phải biết khi nào mình nên ở một mình, cần đúng thời điểm và vượt qua nó khi cần thiết để hoàn thiện cuộc sống.

Trưởng thành nó giống như một cái gai - mỗi người trong chúng ta chắc chắn cũng bị đâm một lần. Con người cũng vậy, trưởng thành rồi sẽ mất đi sự hồn nhiên, vô tư và có quá nhiều việc khiến chúng ta phải đối mặt, phải suy nghĩ đi kèm cả những sợ hãi và lo lắng. Nhưng còn trẻ thì vết thương nào cũng sẽ chóng lành hơn, nhiệt huyết sống cũng tràn đầy để bạn có thể đứng dậy đi tiếp. Tuổi trẻ cũng là thứ lửa cháy sáng nhất, hoang dại nhất và đẹp nhất.

Cô đơn dạy ta trưởng thành như thế đấy (Hình 2).

Cô đơn dạy cho ta cách tự lập, không phải phụ thuộc hay trông đợi vào bất kì ai.

Sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người, những đổ vỡ, tổn thương sẽ hóa thành những vết sẹo để tự nhắc nhở chính mình. Vết thương không còn đau, nhưng bạn sẽ nhớ về nó, như cách để nhớ mình đã từng có những câu chuyện thế nào. Rồi đến một ngày, bạn chọn cách mang tất cả những quá khứ, dù vui hay buồn, hạnh phúc hay đau đớn, bỏ vào một ngăn kéo, và khóa chặt. Bạn có thể nhớ đến, nhưng tuyệt nhiên sẽ chẳng còn thấy nuối tiếc hay xót xa nữa, chỉ có thể mỉm cười an yên.

Quá khứ có thế nào thì cũng cần trân trọng. Không có quá khứ thì cũng không có hiện tại, chưa từng trải qua đau khổ thì cũng chẳng biết mình đã trưởng thành ra sao. Trưởng thành, bạn biết mình cô đơn, và chấp nhận sự cô đơn ấy như một người tri kỉ. Bạn biết bạn chỉ có một mình, nhưng chẳng sao cả, bạn biết rồi mình sẽ vượt qua được thôi. Và rồi chính cô đơn đã dạy mình trưởng thành như thế đấy!...

Phụ nữ cô đơn sẽ mạnh mẽ lắm

Thứ 2, 30/04/2018 | 13:00
Trước nay tôi từng nghĩ, phụ nữ cô đơn sẽ mạnh mẽ lắm. Ngờ đâu, mấy hôm cô ấy yếu đuối quá chừng, mà nào có ai hay để sẻ san, để ủi an, để dỗ dành bao giờ.

Giải mã cảm xúc để trưởng thành hơn

Thứ 4, 18/04/2018 | 08:59
Học cách giải mã cảm xúc là một phần của việc từ bỏ tính trẻ con để trở nên trưởng thành hơn. Trẻ con có khuynh hướng tranh luận và cãi nhau, người trưởng thành thì lại thảo luận mọi việc một cách bình tĩnh và đạt hiệu quả hơn. Tất cả những điều đó phụ thuộc vào cảm xúc cá nhân. Tại sao cảm xúc lại ảnh hưởng đến chúng ta như vậy? Tại sao lại phải giải mã cảm xúc cá nhân?
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.