Cổ đông Facebook tìm cách

Cổ đông Facebook tìm cách "lật đổ" Mark Zuckerberg

Thứ 5, 16/05/2019 | 20:26
0
Các nhà đầu tư đang thực hiện một số nỗ lực với hi vọng "hất cẳng" Mark Zuckerberg cũng như bãi bỏ cấu trúc cổ phần của công ty.

Theo hồ sơ trình lên Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) hôm 12/4, Facebook đã đưa ra thông báo về cuộc họp cổ đông thường niên sẽ diễn ra ngày 30/5. Trong đó, các đề xuất để bỏ phiếu của những nhà đầu tư trong sự kiện này cũng được xác nhận. Hai trong số tám đề xuất khá quen thuộc, thể hiện những nỗ lực không mệt mỏi của các cổ đông nhằm thay đổi phương thức quản trị bị coi là "không công bằng" của mạng xã hội này.

Công nghệ - Cổ đông Facebook tìm cách 'lật đổ' Mark Zuckerberg

Một trong số này có tiêu đề "Đề xuất cổ đông liên quan đến một chủ tịch độc lập", với yêu cầu phế truất vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của Mark Zuckerberg và thuê một giám đốc điều hành thay thế cho vị trí này. Trước đó vào tháng 7/2018, một trong những cổ đông lớn nhất của Facebook là Trillium Asset Management đã đưa ra đề nghị tương tự sau một loạt các bê bối của mạng xã hội này, trong đó có vi phạm dữ liệu Cambridge Analytica.

Đáp lại đề xuất trong hồ sơ của SEC, Facebook kêu gọi các nhà đầu tư bỏ phiếu từ chối. "Chúng tôi tin ban giám đốc đang đang hoạt động hiệu quả theo cấu trúc hiện tại và cơ cấu hiện tại cung cấp các biện pháp bảo vệ, giám sát phù hợp", Facebook cho biết. "Chúng tôi không tin việc yêu cầu chủ tịch hội đồng quản trị phải độc lập sẽ cung cấp định hướng và hiệu suất tốt hơn đáng kể. Thay vào đó nó có thể gây ra sự yếu kém hiệu quả trong chức năng và quan hệ của hội đồng quản trị".

Trên thực tế, cơ hội để mong muốn của các nhà đầu tư trở thành hiện thực rất mong manh, dù được hỗ trợ bởi những cổ đông đang kiểm soát số cổ phiếu trị giá khoảng 3 tỷ USD. Bởi cấu trúc cổ phiếu của Facebook chia làm hai lớp. Cổ phiếu loại B có quyền bỏ phiếu gấp 10 lần cổ phiếu loại A. Mark Zuckerberg lại sở hữu hơn 75% cổ phiếu loại B, tức là ông có hơn một nửa quyền biểu quyết tại Facebook. Năm 2017, mong muốn đòi thay CEO của các nhà đầu tư độc lập đã bị sức mạnh cổ phiếu của Zuckerberg "nghiền nát".

Đây cũng là lý do khiến các cổ đông muốn xóa bỏ cấu trúc cổ phần hiện tại. Tại cuộc họp nhà đầu tư hàng năm, họ sẽ có cơ hội bỏ phiếu cho một đề xuất. Năm nay, những cổ đông đang muốn xây dựng một hệ thống quản trị công bằng hơn bằng việc loại bỏ các cổ phiếu loại B.

Không rõ nhà đầu tư nào đã đưa ra đề xuất này, nhưng Facebook một lần nữa cho biết nó sẽ bị các cổ đông bác bỏ, giống như trước đây. "Chúng tôi tin cấu trúc vốn của mình tạo ra vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông và cơ cấu quản trị doanh nghiệp hiện tại là hợp lý và hiệu quả", đại diện công ty cho biết.

Facebook gần như chắc chắn sẽ có được điều mình muốn. Tuy nhiên, hai đề xuất của các nhà đầu tư tiếp tục thể hiện sự không hài lòng của họ về cách Facebook hoạt động sau một năm bị coi là "địa ngục" đối với công ty. Nó cũng cho thấy các cổ đông tiếp tục tin rằng Zuckerberg đang nắm trong tay quá nhiều quyền lực.

 Trang Dung (t/h)

 

Mark Zuckerberg "cầu cứu" Chủ tịch Microsoft giúp đỡ sau vụ bê bối dữ liệu

Thứ 6, 14/12/2018 | 13:00
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg được cho là đã liên hệ với Chủ tịch Microsoft Brad Smith để lấy lại ánh hào quang cho mạng xã hội này sau những bê bối gần đây.

Mark Zuckerberg hứa sẽ "gột rửa" Facebook trong sạch hơn

Chủ nhật, 09/09/2018 | 17:04
Sau một loạt chỉ trích về việc không kiểm soát được các tác động tiêu cực trên mạng xã hội của mình, CEO Facebook hứa rằng mọi vấn đề sẽ được giải quyết trong năm sau,
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.