Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu gần như bằng 0 trong 5 năm qua

Trần Thu Thảo
Thứ 7, 23/04/2022 | 16:32
0
Chủ tịch Techcombank khẳng định các khoản đầu tư trái phiếu đều ở những dự án đầy đủ pháp lý, ngân hàng không cho vay dự án treo, "găm" đất, giấy tờ chưa hoàn thiện.

Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên của Techcombank diễn ra ngày 23/4, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh đã có trao đổi với cổ đông liên quan đến vấn đề "nóng" trái phiếu doanh nghiệp bất động sản trong thời gian gần đây.

Chưa gặp vấn đề về các khoản vay bất động sản

Cụ thể, tại đại hội, các cổ đông đặt vấn đề Techcombank mua để đầu tư hay phân phối lại, bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước siết hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có ảnh hưởng như thế nào tới ngân hàng. Liệu việc siết tín dụng bất động sản của ngân hàng có phải xuất phát từ rủi ro trong cho vay bất động sản thời gian qua hay không.

Trả lời câu hỏi này, ông Jens Lottner - CEO Techcombank cho biết bất động sản là lĩnh vực quan trọng với nền kinh tế quốc gia và với nguồn cung còn thiếu với nhà ở. "Thực tế là chúng ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân. Trong dài hạn chúng tôi kỳ vọng có những cơ hội đầu tư tốt cho người dân Việt Nam", vị CEO nói.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra quy định siết chặt khoản vay bất động sản. "Tuy nhiên điều này không có nghĩa bất động sản không còn được coi trọng, nhất là đối với đất nước có thu nhập trung bình như Việt Nam. Tôi tin rằng cơ quan nhà nước sẽ có những biện pháp nhất định để phát triển thị trường bất động sản", ông nói.

Tổng Giám đốc Techcombank cũng khẳng định, trong vài năm vừa qua, Techcombank chưa gặp vấn đề nào về các khoản vay bất động sản. "Tỉ lệ nợ xấu gần như bằng 0 trong 5 năm qua. Do đó, những định hướng của chúng tôi vẫn được duy trì", ông nói.

Ngoài ra, trước vấn đề NIM (mức chênh lệch giữa thu từ lãi và chi phí trả lãi) của Techcombank cao hơn các ngân hàng khác trong nước và trong khu vực, ông Jens Lottner giải thích NIM của Techcombank cao vì ngân hàng có vị thí vốn vững chắc. "Casa của ngân hàng có mức tăng trưởng tốt, mang lại chi phí vốn thấp, lãi suất huy động chỉ từ 3-4%, mà không cần áp dụng mức lãi suất cao cho khách hàng", ông nói.

Tài chính - Ngân hàng - Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu gần như bằng 0 trong 5 năm qua

Buổi họp Đại hội cổ đông thường niên của Techcombank diễn ra ngày 23/4.

Không liên quan đến các khoản vay của Vạn Thịnh Phát

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank cho biết, ngày hôm qua (22/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã họp và nêu rõ quan điểm của chính phủ về phát triển thị trường trái phiếu - kênh huy động vốn một cách lành mạnh, nhằm đưa Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi. "Định hướng đã rất rõ ràng, chúng ta không có ai nói hạn chế việc phát triển thị trường vốn cả. Việc làm sạch thị trường với nhiều vấn đề xảy ra thời gian vừa rồi chỉ là thiểu số. Những thông điệp rõ như vậy, thì việc chúng ta đóng góp phát triển thị trường vốn là chiến lược phù hợp", Chủ tịch Techcombank nói.

"Với trái phiếu doanh nghiệp, Techcombank thẩm định dưới góc độ như một khoản vay trung - dài hạn và đương nhiên trong đó sẽ có từ phương án kinh doanh, nguồn tiền, khả năng trả nợ… Thay vì khoản vay trung - dài hạn, Techcombank tư vấn thành các khoản trái phiếu có thể giúp cho các nhà đầu tư cùng ngân hàng đầu tư", ông Hồ Hùng Anh cho hay.

Ông Hồ Hùng Anh cho rằng việc này giúp cho các nhà đầu tư tận dụng cơ hội đầu tư cùng với Techcombank ở mảng trái phiếu để phát triển thị trường vốn. Ông cũng cho rằng nói "siết trái phiếu" là hơi mạnh. "Đây là làm sạch thị trường vốn", ông nói. Ông cũng cho rằng đây là tạo cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp làm việc chuyên nghiệp để mang đến sản phẩm tốt cho thị trường vốn. Ông cho rằng động thái của Chính phủ là một cơ hội cho thị trường.

Ông Hồ Hùng Anh cũng nói với các cổ đông, bất động sản là một khái niệm rộng, gồm bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng, hạ tầng, khu công nghiệp… Việt Nam vẫn đang phát triển mảng này nên việc Techcombank đầu tư vào mảng này là bình thường. Ông cũng cho rằng 5-10 năm nữa thậm chí sẽ còn phát triển mạnh hơn, mang lại nhiều giá trị cho đất nước.

"Tôi ko nghĩ có vấn đề gì liên quan đến bất động sản trong dài hạn. Đúng là có hành vi những dự án treo, "găm" đất, hành vi mua bán đất đai ở những khu "lắng nghe xu hướng đầu tư dự án", ngoại vi… Như vậy là đầu cơ, không mang lại giá trị. Còn lại phát triển một dự án bất động sản minh bạch, giấy tờ đầy đủ sẽ mang lại thu nhập người dân, mang lại thuế cho đất nước và mang lại giá trị phát triển", ông Hồ Hùng Anh khẳng định.

Tài chính - Ngân hàng - Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu gần như bằng 0 trong 5 năm qua (Hình 2).

Ông Hồ Hùng Anh khẳng định: "Techcombank không có liên quan gì đến các khoản vay của Vạn Thịnh Phát".

Ông Hồ Hùng Anh cho biết các dự án bất động sản đầu tư bài bản đều được các nhà đầu tư ở thị trường trong và ngoài nước đón nhận tích cực. "Thông điệp Chính phủ về việc quản lý trái phiếu bất động sản là nói tới những dự án không minh bạch, mang tính chất đầu cơ, không mang lại giá trị cho đất nước", ông nói. Lý do mà Techcombank giữ trái phiếu nhiều vì doanh nghiệp tin tưởng vào khả năng quản lý rủi ro và sẵn sàng cung cấp nguồn trái phiếu đó cho các cá nhân và doanh nghiệp nếu họ có nhu cầu đầu tư.

HĐQT Techcombank hôm nay cũng bị cổ đông chất vấn về giá trị đầu tư, nợ xấu của ngân hàng này và TCBS với nhóm khách hàng liên quan tới Vạn Thịnh Phát. 

"Techcombank không có liên quan gì đến các khoản vay của Vạn Thịnh Phát. Các trái phiếu và khoản vay của Techcombank đều vào các dự án có giấy tờ hợp lý, đang triển khai bán hàng, không đầu tư vào các dự án treo, giấy tờ không hợp lý", ông Hồ Hùng Anh khẳng định.

Chia sẻ tại đại hội Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết trong năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng ngân hàng vẫn ghi nhận được kết quả kinh doanh khả quan. Tổng tài sản tăng 29,4%; tổng dư nợ tín dụng tăng 22,1%, huy động  tăng 14,6%, đặc biệt lợi nhuận trước thuế tăng 47,1% đạt 23.238 tỷ đồng.

Năm 2022, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16,2% so với năm 2021. Dư nợ tín dụng dự kiến đạt hơn 446.500 tỷ đồng, tăng 15% hoặc cao hơn trong mức Ngân hàng Nhà nước cho phép. Tỉ lệ nợ xấu dự kiến thấp hơn 1,5%. 

"Hiện Techcombank đang có sức khoẻ rất tốt và sẵn sàng cho những bước phát triển tiếp theo", Tổng Giám đốc Techcombank nói.

Cũng tại ĐHCĐ đã thông qua đơn xin từ nhiệm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 của ông Đỗ Tuấn Anh khỏi vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank. Đồng thời, ĐHCĐ cũng đã thông qua kế hoạch chuyển trụ sở chính từ 191 Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quân Hai Bà Trưng về số 6 phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: “Chia cổ tức bằng cổ phiếu là không cần thiết”

Thứ 7, 23/04/2022 | 14:05
Nhiều cổ đông Techcombank sốt ruột vì không nhận được cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu nhiều năm qua dù ngân hàng vẫn giữ 40.000 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.

Techcombank dự lãi 27.000 tỷ đồng, năm thứ 11 không chia cổ tức bằng tiền

Thứ 2, 04/04/2022 | 06:30
Techcombank cũng lên kế hoạch chuyển trụ sở chính từ Toà nhà Vincom tại số 191 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng về số 6 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong năm nay.

CASA 50,5% chưa phải là đỉnh, Techcombank đặt tham vọng lớn hơn

Thứ 5, 27/01/2022 | 12:47
“Mức CASA 50,5% mà Techcombank vừa đạt được chưa phải là đỉnh. Chúng tôi đặt mục tiêu CASA lên tới 55% và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới", đại diện NH nhấn mạnh.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.