Cô gái 16 tuổi tỏa sáng tại hội nghị thượng đỉnh G8

Cô gái 16 tuổi tỏa sáng tại hội nghị thượng đỉnh G8

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:46
0
Hội nghị thượng đỉnh G8 là khán đài của các nhà lãnh đạo quyền lực nhất trên thế giới. Nhưng cũng chính tại đây, một thiếu niên nhút nhát đến từ Belfast đã tỏa sáng với bài phát biểu về hòa bình.

"Xin chào. Tên cháu là Hannah Nelson, cháu 16 tuổi và cháu đến từ Belfast," cô gái nói trước 2.000 khách mời tại trung tâm hội nghị Waterfront Hall.

"Cháu đã suy nghĩ về một câu hỏi quan trọng. Đó là, làm sao để khiến hòa bình tồn tại mãi mãi ở Bắc Ai-len?"

Bất chấp sự nhút nhát mà cô tự miêu tả về mình, Hannah tự tin đón chào Tổng thống Hoa Kỳ và phu nhân trong chuyến thăm đầu tiên của họ tới Bắc Ai-len.

Xã hội - Cô gái 16 tuổi tỏa sáng tại hội nghị thượng đỉnh G8

Ông Barack và bà Michelle Obama đã tới Belfast sau chuyến bay thẳng từ Maryland trên chiếc chuyên cơ Air Force One. Họ cùng xuất hiện tại thính phòng trung tâm của thành phố, nơi bà Obama phát biểu rằng bà "chưa khi nào thấy lạc quan hơn" về thế hệ tương lai như bây giờ.

"Tôi đã liên tục chứng kiến những người trẻ như các bạn quyết định làm việc cùng nhau, quyết định hỗ trợ nhau, quyết định để lại sau lưng những định kiến và mâu thuẫn của quá khứ" bà nói.

"Đó chính là điểm mạnh của thế hệ các bạn. Và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi ở đây hôm nay."

Bà tiếp tục giới thiệu "người đi cùng tôi hôm nay, bởi hiếm khi tôi để ông ấy đồng hành cùng mình".

Xã hội - Cô gái 16 tuổi tỏa sáng tại hội nghị thượng đỉnh G8 (Hình 2).Bà Michelle Obama ôm Hannah Nelson sau bài phát biểu của cô bé. Ảnh: Press Eye Ltd

Nhưng chính bài phát biểu của Hannah mới tạo được tiếng vang lớn nhất tại Belfast. Gợi nhắc lại chủ đề hy vọng và thay đổi vốn rất được tán dương của ông Obama, thông điệp về hòa giải, tương lai và hòa bình của cô đã in đậm dấu ấn trong lòng thính giả.

Cô bé tuổi teen đã tham gia cuộc thi viết luận do Lãnh sự Hoa Kỳ tổ chức đúng vào dịp nghỉ của chứng chỉ trung học mà cô đang theo học. Cô hoàn thành rồi đăng bài viết của mình trong chưa đầy một ngày. Cô không hề biết giải thưởng là gì. Chỉ chưa đầy một tuần sau đó, sau một cuộc gọi từ Lãnh sự Hoa Kỳ, cô đã bắt đầu luyện tập bài diễn văn của mình trên cùng một sân khấu mà ngài tổng thống sẽ phát biểu.

"Cháu nhận ra rằng tất cả mọi người đều giống cháu, rằng hòa bình là thứ chúng ta cần đạt được ở Bắc Ai-len", cô nói.

"Chúng ta có thể đạt được điều đó và cháu chỉ muốn sống trong một xã hội mà ai cũng được an toàn, ai cũng có thể làm bạn với tất cả mọi người và hoàn toàn không có sự phân chia. Đó chính là điều cháu mong muốn, vì thế cháu quyết định sẽ viết về nó."

Giáo viên của cô bé tại trường Methodist College tại Belfast cho biết bà tràn ngập niềm tự hào về thành công của cô học trò, cũng giống như mẹ của cô bé, bà Frances.

"Tôi chỉ muốn khóc cho thật đã", bà nói. "Khóc vì tự hào và vì hành trình con bé đã trải qua. Nó là một đứa khá trầm tính và thường không phát biểu trước chốn đông người."

Em trai cô là Matthew, 14 tuổi, đã quay sang người bố và nói: "Bố này, chị Hannah đang tạo ra cơn sốt trên Twitter. Chị đứng thứ hai ở Anh đấy". Jim Nelson cho biết, ông không rõ điều này có nghĩa gì, nhưng ông biết cô con gái nhỏ bé của mình đã thu hút mọi sự chú ý của công chúng.

Dù tỏ ra bình tĩnh, Hannah thú nhận rằng mình đã lo tới mất ngủ đêm trước ngày phát biểu. Nhưng cô cũng nói rằng ngài Tổng thống và phu nhân đã trấn an cô, ôm cô và nói cho cô biết họ thích bài phát biểu của cô tới nhường nào.

"Tôi rất tự hào, chuyện này thật khó tin", ông của cô bé, Carol Jackson, nói. "Những chuyện như thế này chẳng bao giờ xảy ra cả. Nhưng nó đã xảy ra rồi đấy".

Long Nguyễn (Theo Telegraph)

G8 và các vấn đề sống còn của thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Hội nghị thượng đỉnh tuần qua tại Deauville, Pháp đã chứng tỏ sức sống dẻo dai của Nhóm 8 nước (G8).

Các nông dân lái máy kéo sẽ bảo vệ Obama tại hội nghị G8

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:45
Tại hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ được tổ chức vào hai ngày 17- 18 tháng Sáu ở Bắc Ireland, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ được các điệp viên giả dạng nông dân trên những máy kéo nông nghiệp bảo vệ, tờ The Sun cho hay.

Syria - cuộc chiến đơn thương của Tổng thống Putin

Thứ 3, 18/06/2013 | 09:10
Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G8) mới khai mạc chiều qua tại Bắc Ireland (Vương quốc Anh), vấn đề Syria được xem là cuộc chiến đơn thương của Tổng thống Nga Putin.