Cô gái 18 tuổi gồng gánh giấc mơ đến đường của 5 em nhỏ

Cô gái 18 tuổi gồng gánh giấc mơ đến đường của 5 em nhỏ

Thứ 3, 12/09/2017 | 18:00
0
Bố mẹ qua đời, Yến vừa làm chị, vừa làm cha, làm mẹ của 5 đứa em thơ. Dù thế, Yến luôn tự nhủ phải vượt qua khó khăn để tiếp tục hành trình đến trường cho các em nhỏ.

Ngơ ngác nỗi đau mất cha, mất mẹ

Hơn 1 năm về trước, câu chuyện thương tâm xảy ra tại thôn Nguyễn, xã Mai Đình (Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Theo đó, chị Nguyễn Thị Ngoan (SN 1977) bị tai nạn giao thông qua đời, chưa đầy 1 tháng sau, chồng chị là anh Nguyễn Hữu Anh (SN 1971) bị cảm lạnh cũng đột ngột ra đi, bỏ lại 6 đứa con thơ bơ vơ giữa dòng đời khắc nghiệt. 

Vợ chồng chị Ngoan ra đi, đứa con lớn nhất là Nguyễn Thị Yến (SN 1999) còn đang ngơ ngác trước mất mát quá lớn thì cùng lúc phải trở thành trụ cột gia đình, thay cha mẹ chăm lo cho bà nội già yếu cùng 5 người em là Nguyễn Thị Mai (SN 2002), Nguyễn Thị Ánh (SN 2004), Nguyễn Thị Linh (SN 2008), Nguyễn Hữu Lĩnh (SN 2012) và bé sơ sinh mới 14 tháng tuổi Nguyễn Hữu Dương.

Trong căn nhà nhỏ nơi sinh sống của 6 đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ ấy không có gì đáng giá. Thế nhưng, hàng ngày chị em vẫn cứ bảo ban nhau sống sao cho tốt. Căn nhà ấy giờ đây Yến là người phải đảm nhận trách nhiệm vừa làm cha vừa làm mẹ của 5 đứa em và tìm cách để hàn gắn vết thương, nỗi đau không kéo dài.

Đời sống - Cô gái 18 tuổi gồng gánh giấc mơ đến đường của 5 em nhỏ

Yến cùng các em nhỏ và bà nội đang nương tựa vào nhau.

Yến chia sẻ: “Bà nội em cũng đã lớn tuổi rồi, bà ở với chúng em cho có người lớn an tâm nhà cửa, chứ thực chất mọi công việc nhà cho đến chăm sóc các em đều tự tay em làm hết”, Yến chia sẻ.

Nói về những khó khăn trong quá trình chăm sóc các em Yến bảo khi bố mẹ mất đi người em út mới được 14 tháng, có hôm em khóc khát sữa mà Yến không biết dỗ dành ra sao. “Nhìn em nhỏ nằm khóc đòi mẹ, khát sữa mà em không biết phải làm thế nào, cứ loay hoay.

Bà nội và các bác cũng có hỗ trợ nhưng họ chỉ hỗ trợ được phần nào vì ai cũng còn gia đình riêng. Sau rồi cũng quen, mỗi khi em khóc là em cho uống sữa bột pha loãng, rồi thay tã cho em, ru em ngủ. Công việc đó em đã làm rất thuần thục”, Yến kể.

Mới 18 tuổi nhưng Yến đã trưởng thành hơn tuổi của mình. Trên đôi mắt Yến thoáng vẻ buồn buồn và lo toan.

“Từ ngày bố mẹ qua đời, em là người chỉ dạy các em từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến chuyện học hành, các em còn nhỏ cứ hay quậy phá khiến em rất mệt. Nhiều lúc các em còn nhỏ chưa hiểu chuyện cứ hỏi: “Chị Yến ơi, bố mẹ đi đâu mà lâu về thế?”, là em lại phải nói dối: “Bố mẹ đi làm ăn xa, các em phải ngoan thì bố mẹ mới mau về”, Yến chia sẻ.

Quyết tâm để các em được đến trường

Mồ côi cha mẹ, nhưng Yến vẫn đạt thành tích học tập khá. Từ ngày bố mẹ mất, sau khi lo cho các em yên giấc ngủ, Yến trở mình miệt mài đèn sách. Có những hôm, khi đang miệt mài câu chuyện trên trang vở, Yến bất giác nghĩ tới ngày còn cha mẹ, em bật khóc. Nhưng rồi, nỗi đau cứ thế kéo dài, tim em chai sạn, em tự nhủ phải chấp nhận thực tế.

Khi không thể gắng gượng theo đuổi giấc mơ vào giảng đường, Yến đành tạm gác giấc mơ của mình lại, tìm cách kiếm tiền để nuôi các em.

Yến xin vào một công ty may. Hàng ngày, em phải chạy xe đi về hơn ba chục cây số, nhiều hôm trời mưa nắng thất thường nhưng em vẫn cố gắng. Vì nếu không về, đứa em út nhớ chị sẽ khóc không dứt. Tối đến, sau khi lo cơm nước cho cả nhà xong, Yến lại kèm cặp các em học bài, Yến chỉ mong sao các em ngoan ngoãn học giỏi, dù có vất vả đến mấy, Yến cũng gắng gượng được.

Đời sống - Cô gái 18 tuổi gồng gánh giấc mơ đến đường của 5 em nhỏ (Hình 2).

Từ ngày bố mẹ qua đời Yến là trụ cột chính trong gia đình. 

Khi được hỏi về mơ ước của mình, Yến nói nhỏ nhẹ: “Em chỉ mong bà nội thật khỏe mạnh ở bên chúng em. Chỉ mong các em được học tới cùng để tương lai sau này của các em tốt hơn. Bản thân em sẽ cố gắng hết sức để các em không phải nghỉ học giữa chừng”.

Có lẽ, sóng gió đã ngủ yên và nỗi đau khi mất cả cha lẫn mẹ đã nguôi đi phần nào nhưng cô bé 18 tuổi vẫn còn gánh nặng lớn trong lòng đó là gồng gánh ước mơ giảng đường của 5 em thơ. Chắc rằng, thời gian tới, Yến sẽ phải làm nhiều việc hơn, từ bỏ những mơ ước của bản thân mình. Nhưng, với Yến những việc đó không quan trọng bằng việc làm thế nào để các em được đến trường.

Mai Thu

Giấc mơ tới trường của 2 chị em mồ côi mẹ

Thứ 7, 02/09/2017 | 09:17
Chị Lao Thị Đ. bị bệnh teo cơ hành hạ hơn một năm trời. Khi hay tin con gái lớn đã thi đỗ vào lớp 10 cũng là lúc người mẹ nhắm mắt xuôi tay.

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cô bé 15 tuổi thui thủi trong căn nhà cấp 4 cũ

Thứ 7, 25/03/2017 | 17:07
Mồ côi cha, nay mẹ cũng mất, tài sản duy nhất bố mẹ để lại cho em là căn nhà cấp 4. Trong căn nhà không có gì quý giá ngoài bàn thờ của bố mẹ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…