Khi một cô gái văn phòng yêu xe Minsk 'hầm hố'

Khi một cô gái văn phòng yêu xe Minsk 'hầm hố'

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:50
0
Lần nào Thu xuất hiện cùng xe Minsk khủng trên đường phố là lần đó, cả góc phố xôn xao như một hiện tượng lạ.

Yêu những chiếc xe... "còn zin"

Lê Phương Thu sinh năm 1987, hiện đang làm tại trung tâm Văn hóa quận Long Biên, Hà Nội. Nhìn bề ngoài, trông cô không khác với những cô gái văn phòng, với áo hoa, váy và giày cao gót. Tuy nhiên, cô gái cá tính ấy có một niềm đam mê từ nhỏ với những chiếc xe cổ, đặc biệt là xe Minsk - loại xe mà cô hay gọi trìu mến là..."em yêu".

Phương Thu cho biết: "Tôi bắt đầu để ý đến xe cộ, máy móc từ hồi học cấp 1. Bố tôi cũng là một người thích xe cổ nên sưu tầm rất nhiều xe hai bánh. Những chiếc Minsk, DD, Simson... cổ để ở nhà, không biết từ lúc nào mà niềm đam mê ấy đã truyền sang tôi. Hồi bé, tôi thường xuyên được bố cho lên xe cổ ngồi đi dạo phố. Tôi thường được bố cho ngồi ở bình xăng đằng trước, nơi có thể quan sát bố lái xe, vào số, vê ga nên rất tò mò và "máu" khám phá những loại xe hầm hố giống như bố có lẽ cũng từ đó mà ra. Bố bảo, trông nó như những chú cào cào khổng lồ ấy".

Xã hội - Khi một cô gái văn phòng yêu xe Minsk 'hầm hố'

Lê Phương Thu bên chiếc xe Minks của mình

Khi đang học năm thứ 2, trường đại học Văn hóa Hà Nội, Phương Thu đã mạnh dạn "tậu" cho mình một "em" 67 (xe máy 67, xe côn, chỉ dành cho nam giới đi - PV) làm phương tiện đi lại hằng ngày. Khi nhìn thấy chiếc xe, cả nhà không ai ý kiến, bởi chiếc 67 công suất nhỏ, không có khói, chạy khá êm, dù hơi cũ kỹ nhưng khá hợp với Thu.

Nhưng rồi một thời gian sau, Lê Phương Thu có một quyết định táo bạo, đó là "tậu" cho mình một "em" Minsk hầm hố để thỏa niềm đam mê của mình. Thu kể: "Một lần tình cờ đi trên đường, tôi quen một anh chàng cũng rất mê xe cổ. Chính anh chàng này là người đưa tôi xuống Hải Dương để đặt mua "em" Minsk.

Cùng là dân "chơi" xe nên tôi và anh ấy dễ "bắt sóng" nhau lắm. Chúng tôi có thể ngồi cả tiếng đồng hồ, thậm chí vài tiếng chỉ để nói về... xe cổ. Để có được "em" Minsk còn mới đến 98% ấy, tôi đã phải thuyết phục người bán xe rất nhiều nên "rinh em" về nhà được đấy".

Phương Thu bật mí: "Tôi rất thích những chiếc xe... "còn zin", tức là những chiếc xe còn nguyên bản, chưa bị "độ", chưa bị làm lại máy, bị thay thế phụ tùng. Dân chơi xe cổ mà mua được những chiếc xe còn 95% chi tiết trở lên so với mới mua thì mừng lắm rồi. Bởi ai cũng muốn sở hữu một "em" xe còn nguyên tem thì mới đúng chất của dân "chơi" xe cổ".

Khi Phương Thu đưa chiếc Minsk "khủng" về, bố thì không nói gì nhưng mẹ cô ra sức phản đối, bởi bà muốn con gái mình nữ tình, dịu dàng chứ không phải là hình ảnh con gái ngồi trên con xe kềnh càng để dạo phố. Thuyết phục mẹ không được, Thu đành tìm cách gửi xe ở nhà bạn.

Thu bộc bạch: "Lúc mới mua xe, ngày nào tôi cũng phải đi vài vòng cho... đỡ nhớ. Lúc rời khỏi nhà đi làm, tôi đi bằng xe máy bình thường để mẹ khỏi để ý rồi đến nhà bạn, lấy "em" Minsk ra đi tiếp. Khi trở về nhà, tôi lại thực hiện "lịch trình" như cũ là đổi xe ở nhà bạn. Chỗ tá túc lâu nhất của chiếc Minsk là nhà anh bạn thân của Thu - anh chàng đã giúp Thu mua xe, tập đi xe và kết nối Thu với những người cùng đam mê.

Xã hội - Khi một cô gái văn phòng yêu xe Minsk 'hầm hố' (Hình 2).

Phương Thu cùng người bạn đồng hành trong một chuyến đi phượt

Thường xuyên bị cảnh sát "hỏi thăm"

Từ ngày tham gia trong hội xe XHCN, Thu có thêm sở thích đi "phượt" và chinh phục những cung đường mới. Thu nói, hầu như các tỉnh miền núi phía Bắc cô đều đã đi qua. Cô khoe, chỉ còn hai con đèo và vài cung đường nữa là cô sẽ chinh phục xong miền Bắc. Đặc biệt, Thu chỉ thích đi một mình một xe, không chở ai đằng sau và cũng không thích ai chở mình. Thu cho rằng, đi "phượt" nhiều nên cô rất thích chinh phục những cung đường mới, có tuần "cuồng" chân quá, cô rủ ba bạn khác đi "phượt" trên vùng Tây Bắc hai ngày, một đêm mới về Hà Nội.

Ít ai biết rằng, cô gái cá tính, có sở thích rất đặc biệt ấy lại yêu xe... hơn bản thân. Phương Thu kể, có lần đi cùng bạn trên phố bằng xe Minsk, lúc xuống xe, thấy máy nóng, cô lấy quạt để làm mát máy khiến người bạn đồng hành rất buồn cười và pha chút ngạc nhiên. Thu giải thích, thích đi xe cổ thì phải hiểu xe và thường xuyên bảo dưỡng, nếu không xe rất nhanh "tã". Với niềm đam mê, học hỏi của mình, Thu có thể tự tay sửa những hỏng hóc thông thường của xe.

Thu tự hào với  "em" Minsk "khủng"  là đã một lần đi đến cơ quan. Sau này, vì tế nhị, Thu chỉ đi xe Minsk vào những ngày nghỉ và trong những chuyến "phượt" đường dài. Phương Thu cho hay: "Con gái đi xe Minsk bị trêu nhiều lắm, nếu không thì cũng "bị" người khác nhìn như người từ hành tinh khác. Tuy nhiên, mỗi người một sở thích, có ngưới thích váy, son phấn, tôi lại thích xe Minsk. Chỉ có điều, đi trong thành phố ngại nhất là "em" Minsk xả khói nhiều và tiếng pô cũng ồn nên mọi người hay chú ý".

Thu cho biết, vì sở hữu chiếc xe "khủng" nên cô thường xuyên bị công an "hỏi thăm" (tức kiểm tra - PV). Có lần, sau khi họp hội xe về rất khuya, "em" Minsk của Thu dở chứng chết máy, không nổ được. Đúng lúc ấy thì có anh cảnh sát 113 đến... "hỏi thăm" giấy tờ. Như bắt được vàng, Thu nhờ hai anh cảnh sát giúp đỡ nhưng máy vẫn không khởi động. Thế là, cả ba đành dắt vào bãi xe dưới cầu Chương Dương gửi. Chắc hai anh cảnh sát ấy cũng buồn cười với vẻ nhí nhảnh của Thu nên chỉ nhắc nhở, dù Thu có lỗi là quên mang theo giấy tờ xe.

Một vài lần khác, khi Thu cùng bạn bè đi uống trà trên phố Hàng Bông, Hà Nội bằng xe Minsk, cũng bị cảnh sát "hỏi thăm" vì cái xe cồng kềnh. Tuy nhiên, khi nhìn thấy một cô gái nhỏ nhắn dắt chiếc xe Minsk thì mấy anh cảnh sát cũng rất ngạc nhiên, dặn cô nên để xe đúng nơi quy định.

Hầu hết, tiền lương hàng tháng, Thu đều dành để "chăm sóc" xe Minsk. Thu tự nhận mình là người hoài cổ, chỉ thích những chiếc xe cũ kỹ của ngày xưa.  Ngay cả bạn bè, cô cũng thích chơi với người nhiều tuổi hơn mình. Cô chỉ thích "chơi" xe nguyên bản, không thích xe "chế", xe "độ".

Thu phân trần: "Chơi xe Minsk cũng phải có tính kiên trì, vì loại xe này đỏng đảnh như con gái. Loại xe của tôi đang dùng là loại Minsk tròn, để phù hợp với tôi, các anh trong hội xe XHCN đã phải cho thấp yên xe, để tôi ngồi cho vừa. Tuy nhiên, tôi vẫn thích đi xe cao hơn, thế nó mới "phiêu". Nhiều người nhìn vào thấy đi xe Minsk khó, nhưng đi mới biết được, loại xe tay côn này cũng có sự khác biệt, có khi còn dễ hơn đi xe ga ấy...".            

Ước mơ về một đám cưới toàn xe Minsk

Thu bộc bạch: "Em gái tôi sinh năm 1993, khác với tôi, em  không thích các loại xe cổ. Có vài lần, tôi rủ em gái cùng sang họp ở hội XHCN, mấy anh trong hội cho em ngồi đằng sau và chạy vài vòng, khi về đến nơi em gái tôi mặt cắt không còn giọt máu. Lần sau, rủ kiểu gì, em gái tôi cũng không dám ngồi lên chiếc Minsk "khủng" của chị nữa". Ngoài xe Minsk cổ ra, Thu rất thích học và nhảy Dancesport.

Hàng tuần, Thu thường đến lớp tập dancesport ba lần để rèn luyện sức khỏe và thể lực. Cô gái 26 tuổi này chia sẻ một ước mơ rất lãng mạn rằng, mong muốn có  một đám cưới toàn là xe Minsk, xe thùng rước dâu. Thu bảo, các anh trong hội xe nói rằng, họ sẵn sàng giúp cô thực hiện ước mơ ấy, với một điều kiện là cô tìm... chú rể ngay lập tức. 

Lạc Thành

Tag: xe Minsk

Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn

Thứ 6, 12/04/2013 | 20:18
Nếu chỉ quan sát, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một mẫu xe phân khối lớn chứ không phải một chiếc xe Minsk được độ lại, do toàn bộ dàn vỏ xe đã được tái thiết kế.

Những mẫu xe máy chỉ giành... để độ

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:20
Super Cub, Dream, Simson, Honda 67…là những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.

Những mẫu xe tự chế độc đáo của giới trẻ Việt

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:46
Xe điện làm từ phế thải, xe Rolls-Royce Phantom chế từ một chiếc xe cũ... là những sản phẩm hết sức sáng tạo do chính những người Việt trẻ tuổi tạo nên.

Cô nàng mê phượt, mặc váy xòe 'cưỡi' minsk

Thứ 4, 22/05/2013 | 20:39
Vẻ ngoài nhỏ nhắn, khuôn mặt khả ái, tóc buông xõa vai, Lê Phương Thu dễ bị lầm với những “tiểu thư” e sợ nắng gió. Nhưng ít ai biết, cô nàng làm nghề thủ thư này lại có một đam mê rất đàn ông: đi phượt bằng xe Minsk.

Chàng họa sỹ mê xe 'độ' nức tiếng Hà thành

Thứ 7, 02/03/2013 | 21:23
Nổi tiếng trong giới họa sỹ không chỉ với nghệ thuật vẽ tranh đốt gỗ mà Ngô Văn Sắc còn được nhiều người biết đến với bộ sưu tập gần chục chiếc xe "độ" theo phong cách độc nhất, vô nhị.

Những cô nàng đắm đuối vì Minsk

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Giới chơi xe gọi những cô gái này một cách trìu mến là những Lady Minsk (quý cô xe Minsk), họ là những thành viên nữ hiếm hoi, những đứa con cưng của Hội xe XHCN.