Nữ sinh đạp xe xuyên việt kêu gọi ủng hộ đồng tính

Nữ sinh đạp xe xuyên việt kêu gọi ủng hộ đồng tính

Thứ 7, 14/09/2013 | 11:38
0
Vũ Kiều Oanh chính là cô sinh viên đạp xe hơn 2.000km, đi qua hơn 20 tỉnh của Việt Nam từ Hà Nội đến Phú Quốc với thông điệp ủng hộ cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới).

40 ngày rong ruổi cùng xe đạp

Trong suốt cuộc trò chuyện với tôi, Oanh luôn nhắc về cộng đồng LGBT với thái độ, cảm thông và trìu mến. Với hành trình Bắc  - Nam vào tháng 7/2012 và ngày đạp xe nêu cao sự tự hào của người đồng tính vào tháng 8/2013, Kiều Oanh đã trở thành người đầu tiên ở Việt Nam đạp xe xuyên Việt để ủng hộ người đồng tính. Cô hiện đang là sinh viên năm thứ 4, khoa Tâm lý học, trường đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn (ĐHQGHN).

Xã hội - Nữ sinh đạp xe xuyên việt kêu gọi ủng hộ đồng tính

Vũ Kiều Oanh với là cờ sáu màu.

Kiều Oanh cho biết, hành trình đạp xe xuyên Việt của Oanh đã được cô và các bạn trong tổ chức Mùa hè xanh lên kế hoạch chỉn chu cách đây gần 2 năm. Vào tháng 10/2011, Oanh có biết thông tin trên  Facebook tuyển tình nguyện viên cho tổ chức ICS (tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam - PV), cô được chọn vào tổ chức này và quen nhiều người bạn đồng tính. Vì thế cô hiểu được tâm tư, suy nghĩ của cộng đồng nhóm LGBT.

Chuyến đạp xe xuyên Việt ngoài việc kêu gọi bảo vệ môi trường, còn mang ý nghĩa riêng: Thể hiện quan điểm ủng hộ sự bình đẳng cho cộng đồng LGBT ở Việt Nam, từ đó gửi lời nhắn nhủ tới mọi người rằng, hãy đối xử công bằng và yêu thương với những người LGBT, giúp họ có được sự nhìn nhận đúng đắn và tích cực từ xã hội. Oanh cho biết, để bắt đầu cho chuyến đi xe đạp vào ngày 10/7/2012 thì từ tháng 4/2012, cô đã rèn luyện sức khỏe của mình ở sân Mỹ Đình, Hà Nội như chạy bền, tập chống đẩy... để nâng cao sức khỏe, phục vụ chuyến đi.

Kể về chuyến đi, Kiều Oanh cho biết, trước khi được chọn vào đoàn đạp xe xuyên Việt, cô và các bạn đã phải trải qua một vòng thi chống đẩy. Con trai phải chống đẩy 150 lần, con gái phải chống đẩy 120 lần, để xem ai đủ thể lực di chuyển trên đường xa bằng xe đạp. Với thời gian là 40 ngày, Kiều Oanh cùng các bạn trong đoàn đã có những ngày đáng nhớ trong hành trình đi.

Đoàn tình nguyện viên của Vũ Kiều Oanh gồm 80 người, do cô dẫn đầu với lá cờ 6 màu (biểu tượng của cộng đồng LGBT) tung bay trên giỏ xe của Kiều Oanh như một sự đồng cảm, kêu gọi những cái nhìn nhân ái đối với cộng đồng LGBT. Đặc biệt, trong đoàn của Kiều Oanh còn có hai người đồng tính nam và một người Lesbian (đồng tính nữ) đi cùng, đoàn càng thêm quyết tâm xuyên Việt để nhận được những cái nhìn cảm thông hơn từ xã hội.

Kiều Oanh tâm sự rằng, khó khăn lớn nhất mà Oanh phải đối mặt  là quãng đường từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh với cái nắng khủng khiếp. Khí hậu mùa hè khắc nghiệt với nhiệt độ ban trưa lên đến 38, 39 độ C, có hôm bị sốc nhiệt, hạ đường huyết, người lạnh toát, nhưng Oanh vẫn phải còng lưng đạp xe để bảo đảm kịp tiến độ cuộc hành trình. Rồi có những khi leo đèo, gặp phải gió lớn, xe Oanh bị loạng choạng suýt ngã.

Suốt quá trình đi, khi về đến Hà Nội, đoàn của Kiều Oanh chỉ còn 68 người, do thời tiết nắng nóng, đường xấu và sức khỏe không tốt nên một số bạn đã phải dừng chuyến đi, bắt xe về Hà Nội. Những thành viên còn lại trong đoàn vẫn tiếp tục hành trình, ban ngày đạp xe rong ruổi, tối dừng chân ở các chùa tại địa phương đi qua. Cho đến khi hết cuộc hành trình, Kiều Oanh có thêm cái tên mới "Cô gái cầu vồng" - người ủng hộ cộng đồng LGBT nhiệt thành nhất.

Xã hội - Nữ sinh đạp xe xuyên việt kêu gọi ủng hộ đồng tính (Hình 2).

Đoàn xe tình nguyện vì cộng đồng LGBT của Vũ Kiều Oanh.

Bác sĩ tâm lý còn hiểu sai về LGBT

Từ năm đầu tiên của trường đại học, Vũ Kiều Oanh đã tham gia Câu lạc bộ Tuyên truyền Sức khỏe Sinh sản HIV của trường nên cô rất hiểu những người thuộc cộng đồng LGBT khao khát được sống thật với chính mình như thế nào. Ngoài ra, hàng năm Kiều Oanh cũng tham gia chương trình Sinh viên tình nguyện của trường, cô đã từng đi tình nguyện cả mùa đông lẫn mùa hè ở các tỉnh như Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La...

Thậm chí, vào dịp tết 2012 - 2013, cô và những tình nguyện viên của trường còn lên Hòa Bình dạy tin học cho trẻ em nghèo, đến 28 tết mới về Hà Nội. Chính những ngày sống cùng tập thể, làm việc có ích cho xã hội ấy, Kiều Oanh đã hiểu hơn về những việc làm dành cho cộng đồng, muốn góp công sức nhỏ bé của mình để mọi người hiểu hơn về nhóm yếu thế LGBT.

Sau một thời gian tiếp xúc với cộng đồng LGBT, Kiều Oanh thấy mọi người đã có cái nhìn thông thoáng hơn về những người đồng tính, song tính, chuyển giới. Tuy nhiên, số ấy chưa nhiều. Rồi Kiều Oanh kể một câu chuyện về một cô gái bị les - (đồng tính nữ - pv). Đó là một cô gái ở Hà Nội.

Sau khi bố mẹ cô gái nghe cô "thú nhận" thuộc nhóm đồng tính nữ và đang yêu một người cùng giới, họ đã đưa cô vào bệnh viện tâm thần. Người bạn của cô gái bị les kia phải điện thoại đến tổ chức ICS để cầu cứu, vì chính bố mẹ cô gái ấy cũng không hiểu con mình, đẩy cô vào đường cùng, mất hết kiểm soát và lý trí. Không chỉ phụ huynh mà nhiều bác sĩ tâm lý cũng... hiểu sai về cộng đồng LGBT.

Kiều Oanh cho biết, một số người thú nhận với gia đình rằng mình bị đồng tính, ngay lập tức, họ được đưa đến bác sĩ tâm lý. Thay vì nói chuyện, tâm sự để họ không bị hoang mang, lo lắng, thì bác sĩ tâm lý hỏi những người đồng tính những câu như: Họ bị bệnh bao giờ, có phải đồng tính thật không hay giả vờ? Nếu là nam thì bác sĩ khuyên học võ, nếu là nữ thì bác sĩ khuyên học múa để trở về với... giới tính thật của mình. Nhiều người thuộc cộng đồng LGBT đi gặp bác sĩ tâm lý về lại càng... hoảng loạn hơn và mất niền tin vào cuộc sống.

Làm công tác tình nguyện cho cộng đồng LGBT, để giúp họ sống thật với chính mình, có niềm tin vào cuộc sống, nhưng Kiều Oanh cũng cho rằng, đó cũng chính là cách "tự răn" mình, bởi cô và những người trẻ khác cũng cần biết cách sống thật với bản thân mình. Cô cho hay, từ một cô sinh viên nhút nhát năm thứ nhất, đến nay, Kiều Oanh đã rất tự tin để tham gia các hoạt động xã hội, kêu gọi mọi người ủng hộ cộng đồng LGBT như tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa các bạn sinh viên với cộng đồng LGBT.

Vào ngày 4/8/2013 vừa qua, Vũ Kiều Oanh và một số bạn trẻ đã tham gia đạp xe vòng quanh Hà Nội để ủng hộ người đồng tính. Trong buổi sáng chủ nhật 4/8 ấy, các bạn đã đi qua những địa điểm như Lăng Bác, Nhà hát lớn, vườn hoa Lý Thái Tổ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... để tìm sự đồng thuận trong cái nhìn về nhóm người đồng tính, song tính, chuyển giới, hành trình ấy được nhiều người dân Thủ đô ủng hộ và đồng cảm.                                   

Lạc Thành

Thú vui thác loạn bầy đàn của những tay chơi đồng tính

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:45
Tâm sự với PV, T. - một đại gia đồng tính - chua chát: "Nhiều người đã mắc các bệnh như lậu, giang mai… vì quan hệ tình dục bầy đàn. Cũng có người mắc căn bệnh "ết", giờ sống thoi thóp…".

Tôi bị kết tội yêu đồng tính với... mẹ chồng

Thứ 3, 10/09/2013 | 17:04
Nhân cơ hội nhà không có ai, mẹ chồng kéo tôi vào phòng của hai vợ chồng tôi và dạy tôi cách quyến rũ chồng như thế nào.

Cơ hội nào cho người đồng tính ở cuộc thi tài năng?

Thứ 2, 09/09/2013 | 19:02
Các cuộc thi ngày càng là cơ hội để những người không thuộc giới tính truyền thống khẳng định mình. Tuy nhiên, giấc mơ được tỏa sáng của họ vẫn còn xa vời, không chỉ bởi các quy định của pháp luật, mà còn bởi không phải ai cũng "một bước thành sao".

Côn trùng cũng 'yêu' đồng tính

Thứ 2, 09/09/2013 | 10:34
Đời sống tình dục của côn trùng lâu nay vẫn được đánh giá là tương đối đơn giản với các vũ điệu đầy khêu gợi, bụng đan móc vào nhau và một cuộc "yêu" chớp nhoáng trên nền đất rừng. Tuy nhiên, một cuộc khảo cứu mới đối với các "quan hệ" đồng tính ở côn trùng cho thấy, những hoạt động như vậy không chỉ có ý nghĩa về mặt giao phối.

Đạo diễn đồng tính mặc váy cưới lộng lẫy trong hôn lễ

Chủ nhật, 08/09/2013 | 21:25
Đám cưới của Kim Jo Kwang Soo diễn ra tưng bừng và lãng mạn tại Seoul chiều 7/9.

Người chồng có vợ đồng tính bị giết

Chủ nhật, 08/09/2013 | 13:26
Thường xuyên bỏ chồng, con để lén lút hẹn hò cùng người tình đồng tính ở khách sạn, Nguyễn Thị Phương (38 tuổi, ngụ TP.HCM) giấu biệt chồng về giới tính thực của mình.

Rơi nước mắt trước tâm sự 'kín' của người đồng tính

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:54
Tuy viết nhiều về đề tài người đồng tính nhưng thực sự, tôi vẫn có không ít lăn tăn về họ. Một ngày dự hội thảo "Văn học - nghệ thuật và LGBT" do Trung tâm CSaga tổ chức, được trực tiếp gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người đồng tính, tôi ít nhiều đã hiểu rõ hơn về họ. Họ cũng có những mặc cảm, những nỗi đau đến tột cùng, mà chủ yếu do sự kỳ thị của xã hội. Hơn ai hết, họ khao khát xã hội nhìn nhận đúng về đồng tính để họ được sống một cuộc sống bình thường như những người khác. Câu nói của đồng tính nam khiến tôi suy nghĩ mãi: "Sinh ra không ai được quyền chọn giới tính của mình như thế nào. Nhưng chúng ta được quyền chọn cách sống và thái độ sống của chính bản thân mình".