Cô gái không ít lần bị lạc trong rừng đói khát tìm động vật hoang dã

Cô gái không ít lần bị lạc trong rừng đói khát tìm động vật hoang dã

Thứ 3, 15/11/2016 | 06:12
0
Không ít lần Trang gặp những tình huống dở khóc dở cười. Không ít lần cô bị lạc nhiều ngày trong rừng, nhịn đói nhịn khát tìm đường ra duy nhất nhờ có chiếc máy định vị GPS làm hộ thân.

Đam mê nghiên cứu động vật hoang dã

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là Nguyễn Thị Thu Trang, cô gái Hà Nội sinh năm 1990 liên tiếp giành được học bổng từ các trường đại học danh giá ở Anh quốc. Với cô, tình yêu thiên nhiên đã “ngấm” vào máu. Cô luôn tâm niệm mang những gì mình học được áp dụng cho việc bảo vệ động vật ở Việt Nam.

Chia sẻ với PV, Trang bộc bạch, nhiều người vẫn hỏi cô rằng, con đường đi nghiên cứu động vật hoang dã có phải là một cái duyên hay không? Khi đó, Trang vui vẻ trả lời “cái duyên” là cách gọi lãng mạn hóa mà thôi, còn thực tại để đến được với những thứ mình yêu thích thì cần sự cố gắng, tập trung, phấn đấu hết mình và không từ bỏ, dù thứ mình yêu thích là cái gì đi nữa.

Theo chia sẻ của Trang, cô may mắn vì biết được con đường cô muốn đi và công việc cô muốn làm từ lúc còn khá nhỏ. Nghĩ và làm, Trang đã quyết định phải làm ngành bảo tồn động vật hoang dã.

Dân sinh - Cô gái không ít lần bị lạc trong rừng đói khát tìm động vật hoang dã

 Cô gái đam mê nghiên cứu động vật hoang dã


14 tuổi, khi vẫn còn là học sinh cấp 2, Trang một mình khăn gói đến trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã ở Sóc Sơn xin làm tình nguyện. Có kinh nghiệm thực tế, 15 tuổi Trang tham gia cuộc thi Quốc gia về bảo vệ nguồn nước và đoạt giải nhất.

Tình yêu động vật hoang dã luôn thôi thúc cô gái trẻ luôn “vượt qua chính mình”. Năm 17 tuổi, Trang đã vác balo nhập đoàn băng rừng xuyên đêm để tham gia khoá tập huấn về linh trưởng. Với Trang, khóa tập huấn đó là một trong những bước đi đầu tiên và là cơ hội để cô có thể hiểu “làm bảo tồn nghiên cứu là làm gì”.

Tình yêu động vật không những xuất phát từ tình thương mà còn bởi trăn là một dấu ấn của cô cho sự nghiệp bảo vệ động vật hoang dã. Điển hình, năm 2006, Trang đại diện học sinh - sinh viên cả nước tham dự cuộc thi khoa học tại Đài Loan và đoạt giải nhất lĩnh vực khoa học môi trường (Environmental Science).

Hai năm sau, Trang đoạt được học bổng đại học Liverpool John Moores University và năm 2011 tốt nghiệp với bằng cử nhân tài năng (Bachelor of Science with Honours).

Năm 2012, Trang tốt nghiệp khóa thạc sĩ chuyên ngành Bảo tồn linh trưởng tại ĐH Oxford Brookes. Một năm sau đó, Trang tiếp tục giành học bổng toàn phần tại ĐH Cambridge và trở thành sinh viên Việt Nam tham dự Student Conference on Conservation Science ở Cambridge, Anh.

Kinh nghiệm từ những chuyến đi, các cuộc thi về đề tài môi trường đã giúp Trang định hướng rõ ngành mà mình yêu thích để theo đuổi. Tuy nhiên, Trang đã vấp phải sự ngăn cản từ gia đình. “Rào cản lớn nhất của mình vẫn là bố mẹ và gia đình không ủng hộ. Ngay cả bây giờ bố mẹ tớ cũng không thực sự ủng hộ mình theo ngành này.

Giờ thì mình hiểu là bố mẹ cũng chỉ muốn cho mình được hạnh phúc thôi, nhưng mình cũng rất cảm ơn bố mẹ vì cho dù bố mẹ không thực sự ủng hộ, nhưng cũng đã để mình được sống với “đam mê và hạnh phúc riêng” của mình”, Trang bộc bạch.

Khó khăn là “món quà” trải nghiệm

Là một trong những người đi tiên phong trong phong trào bảo vệ động vật nhờ vào sức mạnh của mạng xã hội tại Việt Nam, năm 2010, Trang thành lập trang Facebook "Tôi yêu động vật".

Khi đó, Trang mới chỉ là một du học sinh 20 tuổi ở Anh kết nối từ xa với những bạn trẻ ở quê nhà Việt Nam để mở rộng mạng lưới bảo vệ động vật hoang dã. Sau 6 năm, mạng lưới "Tôi yêu động vật" và Việt Nam do Trang thành lập đã kết nối hơn 70.000 thành viên.

Quỹ thời gian của Trang chia đều cho việc học ở Anh, những khu bảo tồn động vật ở châu Phi và đôi khi là những chuyến thực địa dài ngày tại quê nhà. Tuy nhiên, một trong những dự án cô tâm đắc nhất là dự án về tê giác ở châu Phi vào tháng 6/2014.

Dân sinh - Cô gái không ít lần bị lạc trong rừng đói khát tìm động vật hoang dã (Hình 2).

 Trang luôn lưu giữ lại những hình ảnh trong mỗi chuyến đi

Trò chuyện với PV, Trang chia sẻ nhiều về những chuyến đi của mình. Có nói, đi làm nghiên cứu bảo tồn có nhiều kỷ niệm, vui có, buồn có mà thất vọng cũng có.

Khi đi làm nghiên cứu ở châu Phi, sống trong trạm nghiên cứu ở vườn quốc gia và được nhìn ngắm các loài động vật hoang dã là một điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên gần như đêm trăng rằm nào cũng có thể nghe thấy tiếng súng của những tên săn trộm tê giá và gần như ngày nào cũng thấy con số thống kê tê giác bị giết chết ngày một tăng ở khu vực đó.

“Cảm giác biết rằng những chú tê giác này bị giết để phục vụ cho nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam và Trung Quốc. Nói chuyện với những người kiểm lâm làm việc ở đó, họ thấy sự bất lực, thất vọng và những nỗ lực của họ gần như không được đền đáp.

Khi làm việc với mọi người ở nhà, nhiều khi thấy được thái độ của người dân Việt Nam mình đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã khiến mình cảm thấy rất tức giận, rất buồn và cũng rất thất vọng”, Trang chia sẻ.

Quen với điều kiện sống thiếu thốn trong rừng, tuy vậy, không ít lần Trang gặp những tình huống dở khóc dở cười. Không ít lần cô bị lạc nhiều ngày trong rừng, nhịn đói nhịn khát tìm đường ra duy nhất nhờ có chiếc máy định vị GPS làm hộ thân.

Ở vùng đất xa lạ, bất đồng ngôn ngữ và rắc rối với người bản địa cũng khiến cô bạn gặp trở ngại trong việc nghiên cứu. Nhưng nhờ đó cô hiểu rằng khó khăn là món quà mang đến cho cô nhiều trải nghiệm.

Mặc dù đã có bề dày 8 năm nghiên cứu trong lĩnh vực bảo tồn động vật nhưng Trang vẫn khiêm tốn rằng, tất cả những gì cô đã làm chẳng thấm tháp vào đâu so với rất nhiều người âm thầm cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ động vật hoang dã.

M.Thu

Bức ảnh em bé tật nguyền và mẹ xinh đẹp gây xúc động mạnh

Thứ 2, 14/11/2016 | 06:57
Nhìn vào bức ảnh, ai cũng có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến mà bà mẹ trẻ xinh đẹp dành cho con mình. Khi họ cùng mặc áo đôi, tự tin tạo dáng chụp ảnh, có biểu cảm giống nhau.

Sinh viên Thủ đô bàn giải pháp bảo vệ động vật hoang dã

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:37
Theo Sách đỏ Việt Nam, nước ta có 116 loài động vật hoang dã ở mức nguy cấp rất cao, 9 lên mức coi như đã tuyệt chủng.

"Giấy phép con", quy định trớ trêu của Cục bảo vệ Thực vật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
– Trong thời gian gần đây, Nguoiduatin.vn liên tục nhận được phản ánh của các DN xuất nhập khẩu gỗ tại địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh than phiền vì thủ tục “hành là chính” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) đề ra.

Bức ảnh em bé tật nguyền và mẹ xinh đẹp gây xúc động mạnh

Thứ 2, 14/11/2016 | 06:57
Nhìn vào bức ảnh, ai cũng có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến mà bà mẹ trẻ xinh đẹp dành cho con mình. Khi họ cùng mặc áo đôi, tự tin tạo dáng chụp ảnh, có biểu cảm giống nhau.

Sinh viên Thủ đô bàn giải pháp bảo vệ động vật hoang dã

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:37
Theo Sách đỏ Việt Nam, nước ta có 116 loài động vật hoang dã ở mức nguy cấp rất cao, 9 lên mức coi như đã tuyệt chủng.

"Giấy phép con", quy định trớ trêu của Cục bảo vệ Thực vật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
– Trong thời gian gần đây, Nguoiduatin.vn liên tục nhận được phản ánh của các DN xuất nhập khẩu gỗ tại địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh than phiền vì thủ tục “hành là chính” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) đề ra.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.