Có gì trong thỏa thuận trần nợ mà Mỹ vừa đạt được?

Chủ nhật, 28/05/2023 | 11:25
0
Sau nhiều tuần tranh luận gay gắt, các nhà đàm phán của Nhà Trắng và đảng Cộng hòa cuối cùng cũng đạt được một thỏa thuận để nâng trần nợ của Mỹ vào cuối ngày 27/5.

Kêt thúc cuộc điện đàm kéo dài 90 phút hôm 27/5, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã chốt được một thỏa thuận sơ bộ về việc nâng trần nợ.

Giờ đây, cả 2 vị đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòasẽ phải thuyết phục các đồng minh của mình ở cả Thượng viện và Hạ viện để thông qua thỏa thuận trước ngày 5/6, ngày mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo rằng Mỹ sẽ mất khả năng thanh toán các hóa đơn. 

Chấm dứt bế tắc

Nếu thỏa thuận cuối cùng được Quốc hội thông qua và được ông Biden ký thành luật trước ngày X (ngày Mỹ dự kiến vỡ nợ, tức 5/6), thì Mỹ sẽ tránh được một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

Bế tắc kéo dài đã khiến thị trường tài chính hoảng sợ, đè nặng lên cổ phiếu và buộc Mỹ phải trả lãi suất cao kỷ lục trong một số đợt bán tháo trái phiếu. Các nhà kinh tế cho rằng, việc Mỹ vỡ nợ sẽ đẩy quốc gia vào suy thoái, làm chấn động nền kinh tế thế giới, và dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp tăng đột biến.

Tổng thống Biden đã từ chối đàm phán với ông McCarthy về việc cắt giảm chi tiêu trong nhiều tháng, và yêu cầu các nhà lập pháp thông qua mức tăng trần nợ mà không kèm theo điều kiện nào. Các cuộc đàm phán hai chiều giữa ông Biden và ông McCarthy bắt đầu từ ngày 9/5, nhưng thật sự trở nên nghiêm túc vào ngày 16/5.

Dù đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc, nhưng công cuộc nâng trần nợ còn tốn nhiều thời gian. Ông McCarthy đã tuyên bố sẽ cho các thành viên Hạ viện 72 giờ để đọc dự luật trước khi đưa ra bỏ phiếu. Dự luật này cần ít nhất 9 phiếu bầu của đảng Cộng hòa mới được thông qua tại Thượng viện.

Thế giới - Có gì trong thỏa thuận trần nợ mà Mỹ vừa đạt được?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ hôm 26/5 cảnh báo rằng Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6 nếu Mỹ không hành động kịp thời.  Ảnh: theitem.com

“Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi tin rằng đây là một thỏa thuận về nguyên tắc xứng đáng với người dân Mỹ”, ông McCarthy nói với các phóng viên tại Điện Capitol hôm 27/5. Vị lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết, ông dự kiến ​​sẽ viết xong dự luật vào ngày 28/5, sau đó nói chuyện lại với ông Biden trong cùng ngày và sắp xếp một cuộc bỏ phiếu vào ngày 31/5.

Một phụ tá của đảng Dân chủ cho biết, Nhà Trắng có kế hoạch họp báo với các đảng viên đảng Dân chủ vào ngày 28/5, CNN đưa tin.

Mặc dù đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc, nhưng các vấn đề mới vẫn có thể nảy sinh trong quá trình thực hiện, và mỗi bước đều tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, các nhà quan sát dự kiến sẽ có sự phản đối gay gắt từ cả cánh tả và cánh hữu. Do đó, cần có sự hỗ trợ tích cực từ cả hai phía để thực sự tìm được tiếng nói chung.

Vướng mắc cuối cùng

Thỏa thuận về nguyên tắc sẽ nâng trần nợ hiện ở mức 31,4 nghìn tỷ USD trong 2 năm, đồng thời giới hạn chi tiêu phi quốc phòng ở mức hiện tại trong năm tài chính 2024, sau đó tăng thêm 1% trong năm tài chính 2025.

Nhà Trắng dường như cũng đã nhượng bộ các nhà đàm phán của đảng Cộng hòa tại Hạ viện về các yêu cầu công việc đối với những người nhận phiếu thực phẩm.

Ngoài ra, thỏa thuận này cũng đặt ra những yêu cầu mới đối với một số người nhận viện trợ của chính phủ, bao gồm phiếu thực phẩm và chương trình hỗ trợ tạm thời cho các gia đình nghèo. Chương trình hỗ trợ thực phẩm cho những người từ 54 tuổi trở xuống không có con sẽ kết thúc vào năm 2030, mở rộng khả năng tiếp cận cho cựu chiến binh và người vô gia cư.

Yêu cầu hiện tại đối với chương trình hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung (SNAP) sẽ chỉ áp dụng cho một số người nhất định trong độ tuổi 18-49.

Thỏa thuận dự kiến cũng sẽ lấy lại số tiền chưa sử dụng cho dự luật cứu trợ đại dịch trước đó và giảm 10 tỷ USD (từ 80 tỷ USD xuống còn 70 tỷ USD) nguồn tài trợ thực thi mới cho Đạo luật giảm lạm phát nhằm kiểm soát gian lận thuế.  

Thế giới - Có gì trong thỏa thuận trần nợ mà Mỹ vừa đạt được? (Hình 2).

Cho đến ngày 16/5, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy mới chính thức đàm phán một cách nghiêm túc về trần nợ sau khi Bộ Tài chính nhiều lần cảnh báo nguy cơ chính phủ liên bang vỡ nợ vào tháng 6. Ảnh: NBC News

Theo CNN, các yêu cầu mới đối với một số chương trình mạng lưới an sinh xã hội vẫn là điểm vướng mắc cuối cùng.

Đảng Cộng hòa cho rằng những người thụ hưởng các chương trình như hỗ trợ thực phẩm và những người không có người phụ thuộc nên buộc phải tuân theo các quy tắc mới. Tuy nhiên, các đảng viên Đảng Dân chủ đã coi ý tưởng này là một cuộc tấn công vào những người nghèo.

Nhiều tháng qua, đảng Cộng hòa đã nhất quyết phản đối ý tưởng tăng trần nợ trừ khi ông Biden đồng ý cắt giảm chi tiêu. Thỏa thuận cuối cùng hoàn thành mục tiêu của họ, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn.

Một phân tích của New York Times về giới hạn chi tiêu trong thỏa thuận này cho thấy, Quốc hội Mỹ sẽ chỉ giảm chi tiêu liên bang khoảng 650 tỷ USD. Những khoản cắt giảm này chắc chắn là quá ít để giành được phiếu bầu của những người bảo thủ trong Hạ viện.

Ông McCarthy đã nhiều lần bày tỏ sự tin tưởng rằng đa số thành viên đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu cho thỏa thuận, nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu đảng viên Cộng hòa thực sự ủng hộ nó, và cần bao nhiêu thành viên đảng viên Dân chủ bỏ phiếu để bù lại con số phản đối bên đảng Cộng hòa.

Nguyễn Tuyết (Theo NY Times, CNN, Reuters, Bloomberg)

Mỹ có thêm 4 ngày để giải quyết vấn đề trần nợ

Thứ 7, 27/05/2023 | 13:31
Số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ đã giảm xuống còn 38,8 tỷ USD hôm 25/5, đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn nhất thế giới sắp cạn kiệt tiền mặt.

Số phận trần nợ công Mỹ sắp được định đoạt

Thứ 6, 26/05/2023 | 14:04
Các nhà lập pháp Mỹ đang được nghỉ lễ, nhưng họ có thể sẽ phải quay lại nơi làm việc để bỏ phiếu nếu các nhà đàm phán đạt được thỏa thuận về trần nợ.

3 kịch bản liên quan đến đàm phán nợ công của Mỹ

Thứ 2, 22/05/2023 | 15:52
Trong trường hợp xấu nhất, Mỹ có thể vỡ nợ và gây ra suy thoái nghiêm trọng, khiến giá cổ phiếu lao dốc và chi phí đi vay tăng vọt.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.