Cô giáo nhiễm HIV ươm mầm sống cho đời

Cô giáo nhiễm HIV ươm mầm sống cho đời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Phòng Giáo dục huyện đã giải thích cho mọi người biết về HIV, tác hại cũng như cách lây nhiễm của nó để mọi người không quá lo lắng trước câu chuyện “động trời” khi nhà trường quyết định giữ một giáo viên có HIV ở lại giảng dạy.

Đỗ Thị Thu Hà cay đắng nhớ lại, ngày cầm tờ giấy kết quả xét nghiệm mà như thể rụng rời chân tay bởi chị biết, nhiễm phải căn bệnh chết người này là coi như con đường phía trước của cuộc đời đã ngắn lại. Với những người làm công việc đặc thù là “trồng người” như chị, khó lòng mà được học sinh lẫn phụ huynh chấp nhận. Vậy nên, công việc đầu tiên mà Hà làm sau khi xét nghiệm trở về là viết đơn xin nghỉ việc.

Đỗ Thị Thu Hà trong giờ lên lớp

Biết chuyện, chị em giáo viên tại trường đã ra sức khuyên nhủ, động viên, an ủi Hà vững tin bước tiếp. Đỗ Thị Thu Hà xúc động kể, lúc biết chị có ý định nghỉ việc, đích thân cô hiệu trưởng Lê Thị Ngọc Hoa đã đến tận nhà, khuyên bảo và phân tích lẽ thiệt hơn để Hà tiếp tục đứng lớp.

Rồi, cũng chính cô Ngọc Hoa, sau khi gặp lãnh đạo phòng Giáo dục huyện, đã tổ chức một buổi họp phụ huynh toàn trường để thông báo, đồng thời giải thích cho mọi người biết về HIV, tác hại cũng như cách lây nhiễm của nó để mọi người không quá lo lắng trước câu chuyện “động trời” khi nhà trường quyết định giữ một giáo viên có H ở lại giảng dạy. Trước sự chân thành ấy của cô hiệu trưởng và đồng nghiệp, Hà đã lẳng lặng cất tờ đơn xin nghỉ việc vào hộc bàn, quyết tâm gượng dậy sau tất thảy những biến cố cuộc đời.

Đỗ Thị Thu Hà bắt đầu tìm đọc tất cả những tài liệu liên quan đến HIV, xuống trung tâm phòng chống HIV/AIDS ở thành phố để được tư vấn về cách sống chung với H một cách lành mạnh và cách để không lây nhiễm cho người khác. Sau khi đã có những kiến thức cơ bản, chị mạnh dạn quay trở lại lớp học trong sự cảm thông của đồng nghiệp lẫn sự mong mỏi của các cháu.

Đỗ Hà kể, thực ra lúc bấy giờ vẫn còn một số phụ huynh tỏ ra e ngại khi gửi gắm con cái cho nhà trường. Nắm bắt được tâm lý đó nên chị đã mạnh dạn đến tận nhà từng cháu, giải thích cho họ hiểu những con đường lây nhiễm HIV, cùng với đó là nhà trường cũng hứa sẽ chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra với các cháu nên sau cùng, phụ huynh đã an lòng gửi trao. Từ chỗ e dè ban đầu, đến nay Hà luôn được các phụ huynh yêu thương, sẻ chia đầy thông cảm. Hiện, trường Mầm non Sơn Kim I nơi cô giáo Đỗ Thị Thu Hà đang công tác có tất cả 285 cháu trong độ tuổi từ 1- 5.

Cô Đỗ Hà chủ nhiệm lớp 5B với 21 cháu, là lớp có số cháu đông nhất trường. Cũng như bao giáo viên mầm non khác, hằng ngày chị đến sớm đón trẻ, dạy các cháu vệ sinh, ăn uống và tập những kiến thức cơ bản về nhạc, họa và tập đọc, viết. So với các đồng nghiệp khác, Đỗ Thị Thu Hà có năng khiếu về hát nên được các cháu rất yêu quý. Với sự quan tâm đặc biệt của đồng nghiệp, sự động viên của gia đình và bạn bè, trong 5 năm qua, năm nào Đỗ Thị Thu Hà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu lao động tiên tiến xuất sắc cấp huyện.

Ngoài việc hoàn thành tốt công việc chuyên môn, Đỗ Thị Thu Hà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhằm giảm thiểu bớt nguy cơ lây nhiễm từ những người có H. Trước đây, khi mới phát hiện mình bị bệnh, chị đã chủ động tham gia Câu lạc bộ “Vì ngày mai tươi sáng” ở trung tâm phòng chống HIV/AIDS của Hà Tĩnh.

Từ năm 2010 đến nay, nhóm của Hà đã tách về huyện sinh hoạt với tên gọi Câu lạc bộ “Sông Lam xanh Hà Tĩnh”, do Hà làm nhóm trưởng, với 20 thành viên, trong đó có tới 17 người mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ này là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những người có H ở phố huyện Hương Sơn. Cô giáo Đỗ Hà cũng vui vẻ khoe, trong cuộc thi “dấu cộng duyên dáng” được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, mẹ con chị cũng đã tham gia và “rinh” về giải khuyến khích. Đó cũng là nguồn động viên lớn giúp chị thêm tự tin hơn trong cuộc sống.

Chị phấn khởi cho biết thêm, hiện giờ chị đang là tuyên truyền viên cho dự án World Bank do ngân hàng thế giới tài trợ. Đây là dự án nhằm mục đích đưa những người có H nhưng không dám tiếp cận với cộng đồng, chưa dám công khai ra hoạt động để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. Với một núi công việc như thế, cộng với việc giảng dạy ở trường, tôi hỏi chị làm thế nào để không trễ nải bất cứ công việc nào, chị cười cho biết, được nhà trường tạo mọi điều kiện, đồng nghiệp giúp đỡ nên chị đã không gặp phải bất cứ sự khó khăn đáng kể nào.

Giờ đây, sau 5 năm chống chọi với bạo bệnh, tôi vẫn nhận thấy trên gương mặt của thiếu phụ trẻ những nét đẹp rất riêng. Thật khó để nhận ra, con người chị đang mang căn bệnh thế kỷ nếu gặp gỡ lần đầu tiên. Đỗ Thị Thu Hà cho biết, quãng thời gian qua chị vẫn khỏe, vẫn vui, vẫn đẹp và làm việc bình thường như bao người khác. Có điều, mỗi ngày chị phải uống ARV hai lần (một loại thuốc nhằm làm giảm sự phát triển của HIV trong cơ thể).

Bây giờ, cùng với công việc, chị hạnh phúc khi trở về nhà sau một ngày tất bật, được bố mẹ yêu thương, chăm lo và hơn bao giờ hết là cô co gái xinh xắn bây giờ đã là học sinh lớp 3 trường tiểu học Sơn Kim. Chỉ nhường ấy thôi cũng là động lực, là nguồn sống giúp chị có thêm nghị lực để chống chọi với bạo bệnh, để sống có ích cho xã hội và dâng hiến khi còn có thể.

Tĩnh Nhi