Có hay không đường dây XKLĐ

Có hay không đường dây XKLĐ "chui" bỏ rơi 5 công dân Việt 4 tháng ở Bờ Biển Ngà giữa dịch Covid-19?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 7, 29/08/2020 | 06:44
0
Giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, ai nấy đều mong được ở yên trong nhà để tránh dịch. Vậy mà, do thiếu hiểu biết pháp luật, nghe lời tư vấn đi làm đổ bê tông cốt pha ở Bờ Biển Ngà lương 1.000 USD/tháng, nhóm 5 người lao động (NLĐ) đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh đã phải sống cảnh "địa ngục trần gian" suốt 4 tháng trời nơi đất khách không hộ chiếu, không tiền bạc, không biết tiếng nước ngoài, trong nỗi đe dọa của cả dịch bệnh Covid-19 lẫn dịch sốt rét.

Kỳ 2: Sự thật được hé mở...

Tạp chí Người Đưa Tin pháp luật đã thông tin về phản ánh của nhóm 5 NLĐ nói trên trong bài viết: "Bị đưa đi XKLĐ "chui" giữa dịch Covid-19, 5 công dân Việt Nam “mắc kẹt” 4 tháng ở Bờ Biển Ngà"

Để xác minh phản ánh của NLĐ là có cơ sở hay không, chúng tôi đã liên hệ các bên liên quan để làm rõ.

Theo số điện thoại mà nhóm NLĐ cung cấp, tôi liên hệ với ông Nguyễn Phạm Đềm và bà Nguyễn Thị Hương nhưng không thể kết nối được. Chúng tôi đã trực tiếp đến văn phòng làm việc của công ty VIETKITE tại tầng 3, nhà B6A, khu đô thị Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật, ông Hoàng Ngọc Linh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty VIETKITE - xác nhận ông Đềm là nhân viên sale (bán hàng) của công ty nhưng đã xin nghỉ việc. Về vụ việc bị nhóm NLĐ kiện cáo, ông Linh phủ nhận trách nhiệm của công ty VIETKITE và khẳng định công ty không đưa 5 người này đi đâu, không làm thủ tục hay tư vấn gì.

Tin nhanh - Có hay không đường dây XKLĐ 'chui' bỏ rơi 5 công dân Việt 4 tháng ở Bờ Biển Ngà giữa dịch Covid-19?

Lãnh đạo công ty VIETKITE xác nhận ông Nguyễn Phạm Đềm (ảnh) đã từng là nhân viên Sale của công ty VIETKITE.

“Công ty VIETKITE đăng ký 24 ngành nghề hoạt động, trong đó có ngành nghề chính là dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn du học… Công ty không hoạt động trong lĩnh vực đưa người đi làm việc tại nước ngoài nên việc 5 NLĐ “tố” công ty đưa người đi Bờ Biển Ngà là không đúng” – ông Linh nói.

Nhưng khi được PV cho xem ảnh chụp phiếu thu (do NLĐ cung cấp) ngày 11/3/2020 mang tên người nộp tiền là Trương Xuân Bình, với số tiền 14 triệu đồng, lý do nộp là “hoàn thiện hồ sơ đi Bờ Biển Ngà” có chữ ký của ông Nguyễn Phạm Đềm và dấu treo ghi tên công ty VIETKITE, ông Linh không xác nhận đây có phải phiếu thu và con dấu của công ty hay không mà chỉ nói rằng phiếu thu này không có giá trị pháp lý vì không có chữ ký của kế toán, thủ quỹ, giám đốc.

Sau khi bài báo "Bị đưa đi XKLĐ "chui" giữa dịch Covid-19, 5 công dân Việt Nam “mắc kẹt” 4 tháng ở Bờ Biển Ngà" của chúng tôi được xuất bản, ông Hoàng Ngọc Linh đã gọi điện cho PV Người Đưa Tin pháp luật khẳng định đây là vụ việc "đánh quả lẻ" của ông Đềm, không liên quan đến công ty VIETKITE bởi vì giữa công ty VIETKITE và nhóm NLĐ nói trên không có hợp đồng ký kết với nhau, ông Linh chưa từng gặp 5 người này, họ cũng không lên văn phòng công ty VIETKITE làm việc, dấu treo đóng trên phiếu thu đã phản ánh là dấu giả.

Trong một diễn biến liên quan, nhóm NLĐ cung cấp cho PV Người Đưa Tin pháp luật một tấm ảnh chụp được cho là anh Thìn, anh Bình và anh Long ngồi ở VP công ty VIETKITE vào hôm họ tới làm hồ sơ hồi tháng 3/2020. Khi PV đưa ông Linh xem tấm ảnh này thì ông Linh không bình luận gì. 

PV liên hệ với ông Trần Văn Quỳnh qua điện thoại thì được ông Quỳnh xác nhận có vụ việc đưa 5 NLĐ nói trên đi Bờ Biển Ngà. Ông Quỳnh nói với PV rằng mình là Giám đốc Marketing của công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực ABC nhưng hiện đã nghỉ việc.

“Tôi không trực tiếp đưa những người này đi Bờ Biển Ngà mà chỉ phối hợp để làm các việc chia sẻ thông tin, thông báo đến NLĐ… Tôi có nhận một phần thù lao cho công việc này, tuy nhiên ngay sau khi sự cố xảy ra, tôi đã hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận cho những người trên”, ông Quỳnh nói.

Thông tin được ông Quỳnh hoàn trả tiền cũng đã được anh Trương Xuân Bình thừa nhận.

Tin nhanh - Có hay không đường dây XKLĐ 'chui' bỏ rơi 5 công dân Việt 4 tháng ở Bờ Biển Ngà giữa dịch Covid-19? (Hình 2).

Từ trái sang: anh Thìn, anh Bình và anh Long ngồi ở nơi được cho là VP công ty VIETKITE vào hôm họ tới làm hồ sơ hồi tháng 3/2020 (ảnh: NVCC).

Để xác minh có hay không việc “bắt tay” giữa công ty VIETKITE và công ty ABC trong vụ việc XKLĐ “chui” đầy tai tiếng này, PV Người Đưa Tin pháp luật đã đến liên hệ tìm hiểu thông tin tại công ty ABC ở địa chỉ 79 phố Thiên Hiền (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tiếp chúng tôi là ông Trần Quyết, cán bộ pháp chế của công ty ABC. Ông Quyết cho biết lãnh đạo công ty đi vắng và hẹn trả lời bằng văn bản sau.

Và, ngày 27/8/2020, công ty ABC đã có văn bản trả lời tạp chí Người Đưa Tin pháp luật về vấn đề nêu trên. Văn bản do bà Lê Hồng Vân – Tổng Giám đốc công ty ABC - ký, khẳng định nội dung tố cáo của nhóm NLĐ ở Nghệ An, Hà Tĩnh “không liên quan đến công ty ABC”.

Bà Vân xác nhận, hai người liên đới trong đơn tố cáo là ông Trần Văn Quỳnh và bà Nguyễn Thị Bảy “từng có thời gian làm cộng tác viên tuyển dụng bán thời gian của công ty ABC” nhưng đã không đến làm việc kể từ tháng 3/2020 do dịch bệnh Covid-19.

Tin nhanh - Có hay không đường dây XKLĐ 'chui' bỏ rơi 5 công dân Việt 4 tháng ở Bờ Biển Ngà giữa dịch Covid-19? (Hình 3).

Văn bản của công ty ABC trả lời phỏng vấn tạp chí Người Đưa Tin pháp luật. 

Lãnh đạo công ty ABC cũng cho hay, công ty không hợp tác liên kết với công ty VIETKITE. Đặc biệt, công ty ABC không có hoạt động XKLĐ tại thị trường Bờ Biển Ngà nên không thông báo tuyển dụng, ra văn bản hay chỉ đạo nhân viên, cộng tác viên làm bất cứ việc gì để đưa người lao động sang đất nước này.

“Việc tư vấn, tuyển dụng đưa người sang Bờ Biển Ngà hoàn toàn do ông Quỳnh, bà Bảy tự ý câu kết với bà Hương và công ty CP Giáo dục và Du lịch VIETKITE, không báo cáo hoặc thông báo vấn đề này cho ban lãnh đạo công ty ABC nên ông Quỳnh, bà Bảy phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những việc làm của mình”, văn bản của công ty ABC nêu rõ.

Trong khi phủ nhận vai trò liên quan của công ty VIETKITE, ông Linh cũng cung cấp cho tôi một số điện thoại được cho là của ông Nguyễn Phạm Đềm và yêu cầu tôi làm việc trực tiếp với cá nhân ông Đềm. Ông Đềm sau đó đã chủ động kết nối, khẳng định "bên anh làm đúng việc hướng dẫn thủ tục xuất cảnh sang Bờ Biển Ngà theo đúng quy trình của cục Hàng không" (Không hiểu XKLĐ thì liên quan gì đến cục hàng không? - PV).

Ngay cả đến bà Nguyễn Thị Thúy Hồng là người được nhắc đến trong đơn thư với vai trò là người cùng ông Đềm tiếp đón nhóm NLĐ ở TP.HCM hôm 11/3/2020 và đưa họ ra sân bay làm thủ tục xất cảnh hôm 15/3/2020 cũng phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm liên quan.

Trả lời điện thoại PV Người Đưa Tin pháp luật, bà Hồng nói: "Chị không biết gì đâu em ơi. Chị là người Nghệ An, vào sống trong TP.HCM nên được phía người quen bên Bờ Biển Ngà nhờ đưa mấy người đó ra sân bay làm thủ tục hộ thôi. Chị không nhận đồng nào trong việc giúp đỡ này cả". Nhưng khi được hỏi phía người quen bên Bờ Biển Ngà là ai thì bà Hồng lấy cớ đang bận việc rồi cúp máy.

Như vậy là, công ty VIETKITE không có chức năng XKLĐ, Chủ tịch công ty này cũng khẳng định không hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ. Công ty ABC thì có chức năng XKLĐ nhưng không hoạt động ở thị trường Bờ Biển Ngà. Vậy không hiểu vì lý do gì nhóm người trên lại đưa 5 NLĐ đi sang Bờ Biển Ngà để lao động xuất khẩu?

Phải chăng họ tổ chức đi “chui” bằng đường du lịch và có hay không đường dây XKLĐ trái phép đằng sau những cá nhân này?

Đáng lưu ý, người có vai trò quan trọng nhất trong câu chuyện này là ông Nguyễn Phạm Đềm luôn khẳng định "bên anh làm đúng", "bên anh sẽ có văn bản"..., tôi chưa hiểu ông Đềm đang nói đến bên nào, trong khi cả hai công ty VIETKITE và công ty ABC đều phủ nhận mối liên quan đến ông Đềm trong vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong Kỳ cuối: Luật sư và Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bờ Biển Ngà lên tiếng.

Minh Minh - Phạm Tùng 

Bị đưa đi XKLĐ "chui" giữa dịch Covid-19, 5 công dân Việt Nam “mắc kẹt” 4 tháng ở Bờ Biển Ngà

Thứ 6, 28/08/2020 | 16:04
Nhóm 5 người lao động ở Nghệ An, Hà Tĩnh nộp tiền đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhưng đã được xuất cảnh bằng đường du lịch và bị bỏ rơi suốt 4 tháng đói khát, bệnh tật ở đất nước Bờ Biển Ngà trong những ngày cao điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Truy tố giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 3, 05/05/2020 | 09:42
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, Thuận đưa ra mức thu lệ phí từ 10- 150 triệu đồng/trường hợp và cam kết trong thời gian từ 6-8 tháng, người lao động sẽ được đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền của nhiều người lao động, Thuận bỏ trốn.

Bắt nữ giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tiền tỷ

Chủ nhật, 05/04/2020 | 07:25
Cao Thị Ngọc Ánh đã nhận hồ sơ của 26 người trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, hứa hẹn sẽ làm được thủ tục đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, chiếm đoạt số tiền trên 1,1 tỷ đồng để tiêu xài và trả nợ.

Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Hé lộ chiêu trò dụ dỗ ngon ngọt của môi giới

Thứ 3, 05/11/2019 | 07:00
Để dụ dỗ người lao động đi xuất khẩu, những đối tượng môi giới đã dựng lên một kịch bản vô cùng thu hút với công việc thường xuyên, lương cao, thủ tục đơn giản khiến cho nhiều người dân ở Nghệ An bị mắc lừa, đi theo con đường xuất khẩu trái phép.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.