Có hay không hành vi làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho phá rừng?

Có hay không hành vi làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho phá rừng?

Dương Thị Thu
Thứ 2, 06/11/2017 | 13:00
0
Nhiều ĐBQH ngạc nhiên trước thực trạng có địa phương khởi tố 25 vụ phá rừng nhưng không khởi tố được một bị can nào. “Vậy tội phạm ở đâu, hay cơ quan bảo vệ pháp luật yếu kém, bất lực thế sao?”, ĐBQH Hoàng Đức Thắng nói.

Phiên thảo luận của Quốc hội về các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng ngày 6/11 được phát thanh truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi.

Một trong những vấn đề được các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặc biệt quan tâm là xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý rừng hiện nay.

ĐBQH Hoàng Văn Hùng (đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) nhìn nhận, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng tình trạng phá rừng rất nghiêm trọng ở một số địa phương đã gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây lũ lụt như thời gian qua.

Nhiều vụ phá rừng quy mô lớn diễn ra trong thời gian dài nhưng chậm được phát hiện và xử lý. Có những vụ cơ quan tư pháp dường như bất lực trước tình trạng này.

Xã hội - Có hay không hành vi làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho phá rừng?

ĐBQH Hoàng Văn Hùng. (Ảnh: Quochoi.vn).

 “Khởi tố được 25 vụ án nhưng không tìm được bị can, nghĩa là có vụ án phá rừng nhưng không tìm ra thủ phạm. Tình trạng này cho thấy công tác bảo vệ và quản lý rừng còn yếu kém, bị buông lỏng, thiếu kiểm tra giám sát thường xuyên. Khó có thể nói rằng, khi tình trạng phá rừng diễn ra trầm trọng như vậy mà lực lượng kiểm lâm không biết, chính quyền sở tại không biết, lực lượng công an sở tại không biết”, ông nói.

Ông đặt vấn đề, cho dù việc phá rừng có thể diễn ra âm thầm ở trong rừng sâu, nhưng vận chuyển ra khỏi rừng hàng chục, hàng trăm mét khối gỗ đi tiêu thụ mà tất cả các ngõ lớn, ngõ nhỏ đều có sự hiện diện và thuộc quyền quản lý của cơ quan chức năng.

“Cử tri cho rằng, phải chăng đây có sự tiếp tay, có sự bao che. Trách nhiệm quản lý Nhà nước ở đâu? Chắc chắn rằng bộ phận cán bộ, chính quyền, cơ quan chức năng đã chưa làm tròn trách nhiệm của mình được giao. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt những địa phương đã để xảy ra tình trạng này, quy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để có hình thức xử lý, chặn đứng tình trạng này”, vị ĐBQH tỉnh Thái Nguyên nói.

Xã hội - Có hay không hành vi làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho phá rừng? (Hình 2).

ĐBQH Hoàng Đức Thắng. (Ảnh: Quochoi.vn).

 Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ĐBQH Hoàng Đức Thắng (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cho rằng: “Nhiều vụ phá rừng ngay giữa thanh thiên bạch nhật với quy mô lớn, xảy ra trong thời gian dài. Có hay không hành vi làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho phá rừng. Thật ngạc nhiên khi có địa phương khởi tố 25 vụ phá rừng nhưng không khởi tố được một bị can nào. Vậy tội phạm ở đâu, hay cơ quan bảo vệ pháp luật yếu kém, bất lực thế sao?”.

Ông cũng cho rằng, hành vi tham nhũng được phát hiện và xử lý chủ yếu là các vụ nhỏ ở cấp xã, huyện, vạch mặt ra những kẻ "ăn vụng" của dân, của nước, hoặc những vụ đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm được cơ quan Trung ương điều tra, xét xử.

“Tham nhũng ở cấp tỉnh ít bị phát hiện và xử lý, phải chăng chúng ta đang bỏ lọt tham nhũng ở khu vực này? Hay khi phát hiện thì xử lý theo kiểu khép kín nội bộ, phê bình nghiêm khắc, kiểm điểm rút kinh nghiệm như báo cáo thẩm tra của ủy ban Tư pháp nêu.

Cử tri đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo công khai và kiên quyết yêu cầu xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không để hành chính hóa các quan hệ hình sự, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu và không thể giơ cao đánh khẽ, rung cây dọa khỉ mãi được”, ĐBQH Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh.

Khởi tố Trưởng Công an xã phá rừng ở lâm phần UBND xã quản lý

Thứ 5, 19/10/2017 | 18:45
Trưởng Công an xã Đắk Ui cùng một số đối tượng bất chấp quy định pháp luật, khai thác trái phép hơn 34m³ gỗ tại lâm phần UBND xã quản lý.

Bình Định: Phát hiện thêm khoảng 20 ha rừng bị tàn phá để trồng keo lai

Thứ 5, 05/10/2017 | 09:20
Ngày 4/10, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định vừa phát hiện thêm một phần diện tích rừng phòng hộ thuộc xã Đăk Mang, huyện Hoài Ân bị người dân chặt phá để trồng keo lai với diện tích khoảng 20 ha.

Không có vùng cấm xử lý phá rừng ở Nghệ An

Thứ 2, 02/10/2017 | 13:29
Liên quan đến các vụ phá rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng cho rằng, không chỉ xử lý lâm tặc mà chính quyền hay kiểm lâm vô can…
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.