Cơ hội cứu sống bé trai 13 tháng tuổi bị não úng thủy

Cơ hội cứu sống bé trai 13 tháng tuổi bị não úng thủy

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 4, 01/11/2017 | 09:10
0
Theo chia sẻ của một số người làm tình nguyện, trường hợp của bé trai 13 tuổi bị não úng thủy, sau khi gửi hồ sơ sang Singapore, các bác sĩ nói vẫn còn cơ hội cứu sống bé.

Sau khi nghe những chia sẻ của chị Bùi Thị Hoa (SN 1998, làng Chẩm, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) về việc không cho con trai 13 tháng tuổi là Bùi Trung Đoàn bị não úng thủy sang Singapore chữa bệnh, dư luận vẫn dành nhiều sự quan tâm để đi tìm nguyên nhân dẫn tới quyết định này của người mẹ trẻ.

Trước rất nhiều nghi vấn đặt ra ấy, chúng tôi đã liên hệ với chị Lan Anh (Thanh Hóa), một Mạnh Thường Quân đã đồng hành cùng bé Đoàn từ những ngày thăm khám đầu tiên ở bệnh viện Nhi Trung ương. Đây cũng là người lặn lội từ Thanh Hóa ra Hà Nội để thuyết phục gia đình bé Đoàn đưa bé đi chụp chiếu, gửi hồ sơ qua Singapore chữa bệnh. Đồng thời, chị Lan Anh cũng phối hợp cùng một số người đang ở Singapore nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong việc đưa bé Đoàn đi điều trị bệnh.

Tuy nhiên, dù đã cố gắng thuyết phục nhưng chị Lan Anh cảm thấy khá buồn trước việc gia đình chị Hoa không đưa bé Đoàn sang Singapore chữa bệnh. Vì khi xem hình ảnh và chụp phim bác sĩ bên Singapore nói có thể cứu được, bé vẫn nhận thức được. Bác sĩ cũng nhấn mạnh, nên đưa bé sang càng sớm càng tốt để kịp thời thăm khám trực tiếp và điều trị.

Cho tới lúc này, chị vẫn không hiểu nguyên nhân gì dẫn tới họ quyết định như thế. Bởi lẽ, lúc đầu, gia đình bé Đoàn cũng đồng ý nhưng sau đó lại đổi ý và quyết không cho bé đi, bỏ ngoài tai những lời thuyết phục, năn nỉ của các Mạnh Thường Quân.

Xã hội - Cơ hội cứu sống bé trai 13 tháng tuổi bị não úng thủy

Bé trai 13 tháng tuổi bị não úng thủy với phần đầu to bất thường.

Trao đổi thêm với chúng tôi, chị Trần Thanh, người đón bé ngoài Hà Nội, đưa  vào bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám, rồi sau đó cùng mọi người thuyết phục bà và mẹ bé đưa bé sang bệnh viện Vinmec chụp phim, gửi hồ sơ sang Singapore, cho biết:

“Dù các bác sĩ cho biết trường hợp của bé Đoàn rất nặng, khó có thể cứu chữa nhưng đã có 7 cháu bé cũng mắc bệnh não úng thủy từ Việt Nam sang Singapore đều trở về và phục hồi tốt, nên tôi khuyên nhủ gia đình chụp phim để gửi sang nhờ bác sĩ bên Singapore tư vấn”.

Chia sẻ về việc cả nhóm đã cố gắng thuyết phục gia đình đưa bé sang Singapore chữa bệnh nhưng không được, chị Thanh cho hay: “Tôi cảm thấy buồn và hụt hẫng bởi bao cố gắng, công sức của mọi người đến cuối cùng nhận được tin không hay. Không nhìn thấy bé thì đỡ xót, chứ nhìn thấy cảnh con bệnh tật như vậy mà rất ngoan, biết ăn, biết khóc thì lại càng thương con hơn”.

Để hiểu thêm về hồ sơ của bé Đoàn được nhóm tình nguyện giúp đỡ gửi sang Singapore, chúng tôi đã liên lạc với chị Hương, một Mạnh Thường Quân hiện đang sống tại Singapore. Được biết, chị Hương là người từng đồng hành, giúp đỡ 7 bé là người Việt Nam mắc căn bệnh não úng thủy được đưa qua Singapore chữa bệnh và đã khỏe mạnh, trở về nước.

“Khi xem hình ảnh và chụp phim của bé Đoàn bác sĩ bên Singapore bảo con có thể cứu được. Não con sẽ phát triển từ từ, tùy vào thể trạng. Còn đầu của con cần 4 đến 5 năm mới nhỏ lại được nhưng vẫn to hơn so với các bé khác.

Bác sĩ cũng nói, phần rủi ro của bé Đoàn chính là phần da bé mỏng dễ bị nhiễm trùng nên con sẽ phải ở bệnh viện theo dõi sau mổ lâu hơn các bé khác. Nhưng gia đình bé đã từ chối không cho bé sang Singapore chữa bệnh thì mình cũng tôn trọng quyết định ấy”, chị Hương cho hay.

Và việc gia đình chị Bùi Thị Hoa từ chối đưa bé Đoàn sang Singapore chữa trị, thông tin từ chị Hương cho biết, họ đã “nhường” cơ hội đó cho một bé ở Nghệ An cũng mắc căn bệnh não úng thủy.

“Tôi nghĩ, cứu ai cũng là một mạng người, thiện nguyện cũng phải dựa trên sự tự nguyện. Nếu gia đình không nhiệt tình hợp tác thì cũng rất khó, bởi phẫu thuật cho con chỉ là bước đầu, đoạn đường sau này chăm sóc con mới là một quãng đường dài”, chị Hương trao đổi thêm.

Nguyễn Huệ

Nữ điều dưỡng bị khống chế đã làm gì để đối tượng bớt hung hãn?

Thứ 2, 30/10/2017 | 18:53
Theo chia sẻ của lãnh đạo viện Pháp y tâm thần Trung ương 1, khi còn đang bị khống chế, nữ điều dưỡng đã chuyện trò hóa giải, làm dịu sự căng thẳng.

Thực hư thông tin mẹ trục lợi qua bệnh não úng thủy của con nhỏ

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:43
Trước nhiều lời bình cho rằng, quyết định không đưa con 13 tháng tuổi bị bệnh nặng sang Singapore điều trị là có ý định trục lợi, bà mẹ trẻ khẳng định, quyết định đó vì cơ hội sống của con rất thấp.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.