Cơ hội nào cho ngành hàng không thức dậy sau

Cơ hội nào cho ngành hàng không thức dậy sau "giấc ngủ đông"?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 15/09/2021 | 08:00
Theo đánh giá của các chuyên gia, mở cửa lại ngành hàng không là điều cần thiết, song cần thận trọng, tránh làm ồ ạt.

Điểm sáng trong bức tranh xám màu

Có thể nói, ngành hàng không Việt Nam vừa trải qua đợt “thập tử nhất sinh” khi liên tục hứng chịu sự tàn phá nặng nề của Covid-19. Đặc biệt, làn sóng Covid-19 lần thứ tư giáng thêm một "đòn chí mạng" xuống các doanh nghiệp hàng không khiến các hãng bay rơi vào thế nguy hiểm khi doanh thu sụt giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc tăng cao và các nguồn lực tài chính dần cạn kiệt.

Tình trạng ảm đạm đến mức, ngay cả “cánh chim đầu đàn” của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đang đứng trước bờ vực phá sản do số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Tuy đang phải đối mặt với những kỷ lục buồn chưa từng có trong lịch sử, song gần đây nhóm cổ phiếu của ngành hàng không như HVN, VJC, ACV, SAS, AST đang có sự tăng trưởng mạnh, bất chấp đà suy giảm chung của thị trường.

Cụ thể, cổ phiếu HVN của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tăng trần 7% lên mức 28.650 đồng/CP (chốt phiên 14/9). Đây cũng là mức mức giá đóng cửa cao nhất mà HVN đạt được kể từ đầu năm 2020.

Bên cạnh cổ phiếu HVN, một loạt cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp phụ trợ hàng không cũng đều tăng với mức tăng phổ biến từ 1,5 - 4% như AST – CTCP Dịch vụ hàng không Taseco tăng 0,5%, SAS – CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tăng 4,8%, SGN – CTCP phục vụ mặt đất Sài Gòn tăng 0,4%,...

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu hàng không được cho là đến từ việc ngành này đang nhận được những thông tin hỗ trợ tích cực.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất về kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Cục này có kiến nghị mở lại các đường bay nội địa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo tiến trình 3 giai đoạn.

Trước đó, vào đầu tháng 9, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên thí điểm chương trình cách ly y tế 7 ngày. Các công dân trên chuyến bay phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại nhiều địa phương đã có những tín hiệu tích cực, các điểm nóng về dịch bệnh như Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội,.. đều đã có những chuyến biến tốt sau nhiều nỗ lực. Đây đều là những điều kiện thuận lợi để hy vọng về việc thiết lập trạng thái bình thường mới và sự phục hồi của nền kinh tế.

Số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, tổng chuyến bay khai thác sụt giảm tới 90,6% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 59,3% so với tháng trước, chỉ còn 1.536 chuyến.

Trong đó, tổng số chuyến bay khai thác của Vietnam Airlines là 1.025 chuyến, giảm 84,6% so với cùng thời điểm năm ngoái và giảm 47% so với tháng trước. Jetstar Pacifics khai thác 19 chuyến bay, giảm 98,6% so với cùng kỳ và là hãng có mức giảm cao nhất so với 5 hãng còn lại.

VietJet Air bay tổng cộng 332 chuyến, giảm 94,2% so với con số cùng kỳ năm ngoái là 5.756 chuyến.

Tương tự, Vasco khai thác 12 chuyến, giảm 98%. Bamboo Airways khai thác 148 chuyến, giảm 92,7% và Vietravel Airlines mới ra mắt từ đầu năm không có chuyến bay nào cất cánh.

Cơ hội phục hồi vẫn “rộng cửa”

Đánh giá về tương lai của ngành hàng không trong thời gian sắp tới, TS.Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam khẳng định, cơ hội phục hồi ngành hàng không là rất lớn bởi nhu cầu đi lại sẽ tăng cao sau khi khống chế được dịch bệnh.

Kinh tế vĩ mô - Cơ hội nào cho ngành hàng không thức dậy sau 'giấc ngủ đông'?

TS.Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hàng không Việt Nam.

Tuy nhu cầu cao, cơ hội lớn nhưng không thể làm một cách ồ ạt, bởi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn ra rất phức tạp và khó lường. Do đó, theo ông Châu, việc mở lại các đường bay là vô cùng cần thiết, đặc biệt giữa các vùng xanh. Tuy nhiên cần phải làm nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả công tác an toàn phòng chống dịch, đảm bảo duy trì thành quả chống dịch.

“Điểm mấu chốt để phục hồi ngành hàng không sắp tới vẫn là triển khai tốt việc tiêm vắc-xin và mở rộng "vùng xanh". Các hãng hàng không cũng có thể điều chỉnh giá vé để thu hút, khuyến khích nhu cầu đi lại của người dân. Nếu biết cách nắm bắt, hàng không có thể bứt phá đi lên”, ông Châu chia sẻ thêm với Người Đưa Tin.

Đồng quan điểm trên, TS.Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng, cần thận trọng trong việc đánh giá về khả năng phục hồi của ngành hàng không. Bởi, hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề và cần ưu tiên được “giải cứu” nhất, song cũng cần dựa vào sự hồi phục của nền kinh tế và tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Về chính sách hỗ trợ của Chính phủ, TS.Ngô Trí Long cho rằng: “Nhà nước đã rất quan tâm đến hỗ trợ ngành hàng không, tuy nhiên điểm đặc biệt cần lưu ý cần hỗ trợ bình đẳng, công bằng cho các doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư công bằng".

Cũng bàn về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành hàng không, tại toạ đàm trực tuyến "Giải pháp cấp bách về vốn để "giữ cánh" cho hàng không Việt" tổ chức hồi đầu tháng 8, ông Nguyễn Sỹ Hưng, nguyên Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, hiện Nhà nước đang chiếm cổ phần chi phối ở Vietnam Airlines (86%), do đó những giải pháp đối với hãng bay này rất khó có thể áp dụng được với doanh nghiệp hàng không tư nhân.

Tuy vậy, ông Hưng cũng đánh giá rằng, với vai trò quản lý, Nhà nước có thể tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân có thể tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hàng không cũng cần tái cơ cấu lại ngành nghề, phương tiện. Cụ thể, đối với hàng không là đội bay, chiếm một tỉ lệ vốn cực kỳ lớn. 

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco), dù ngành hàng không đang gặp muôn vàn khó khăn nhưng vẫn có thể kỳ vọng vào khả năng phục hồi trong những tháng cuối năm 2021.

Dự báo này dựa trên cơ sở đánh giá về chiến lược tiêm vắc-xin được triển khai đồng loạt đúng tiến độ kỳ vọng, một số địa phương nới lỏng các lệnh giãn cách và tiến tới thiết lập trạng thái bình thường mới gắn với việc các đường bay dần được mở lại.

Vận tải hàng không có cơ hội phục hồi, thích ứng với Covid-19

Thứ 2, 13/09/2021 | 12:12
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về dự thảo kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Hàng loạt địa phương để xe quá tải, xe cơi nới kích thước hoạt động

Thứ 5, 09/09/2021 | 18:17
Tình trạng xe quá tải đang bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh thành, nhiều xe cơi nới kích thước để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ.

Còn nhiều rào cản chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 5, 09/09/2021 | 13:47
Các DN đã tăng tốc chuyển đổi số trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng thường chỉ tập trung ở việc họp và làm việc trực tuyến, vẫn còn vướng nhiều khó khăn nhất định.
Cùng tác giả

Cứ 10 chuyến bay lại có 1 chuyến chậm giờ, Vietnam Airlines “delay” nhiều nhất

Thứ 3, 07/02/2023 | 17:18
Năm 2022, Vietnam Airlines khai thác 115.987 chuyến bay, chậm 11.486 chuyến, tương ứng gần 12,5%.

Bộ GTVT sẽ đồng loạt thanh, kiểm tra đào tạo lái xe trên cả nước

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:36
Bộ GTVT sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các Sở GTVT trên cả nước.

Gần 10 triệu khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 1/2023

Thứ 7, 04/02/2023 | 14:21
Sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong tháng 1/2023 có sự tăng trưởng.

"Đại gia sân bay" ACV lãi đậm, nợ xấu tăng gần 2.000 tỷ đồng

Thứ 6, 03/02/2023 | 11:03
ACV báo lãi năm 2022 đạt 7.122 tỷ đồng - gấp 9 lần năm trước khi thị trường hàng không dần phục hồi và các chính sách giá dịch vụ dần quay lại bình thường.

Rà soát hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội

Thứ 5, 02/02/2023 | 18:27
Hà Nội đề nghị giữ nguyên phương án hướng tuyến ga đường sắt tốc độ cao đã thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018.
Cùng chuyên mục

Đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương: Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm

Thứ 4, 08/02/2023 | 10:43
Việc thống nhất một đầu mối điều hành, quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương sẽ giúp tránh phát sinh bất cập trong tổ chức, thực hiện mặt hàng thiết yếu này.

Nhiều khoản thuế được đề xuất gia hạn đến 6 tháng

Thứ 3, 07/02/2023 | 16:19
Bộ Tài chính mới đây cũng đề xuất tiếp tục gia hạn tiền thuế cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh năm 2023 giống như chính sách đã thực hiện năm 2022.

Bộ Công Thương lý giải việc tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:06
Theo Cục Điều tiết điện lực, khung giá bán lẻ điện bình quân hiện tại chưa phản ánh sự biến động của thông số đầu vào tới chi phí sản xuất kinh doanh điện.

Điều hành xăng dầu: Mấu chốt vấn đề vẫn là xử lý cơ chế giá bán lẻ

Thứ 3, 07/02/2023 | 12:55
Theo VCCI, nếu Nhà nước chọn can thiệp vào giá bán lẻ thì cần đồng thời điều hành chiết khấu tối thiểu hoặc giá bán buôn tối đa để bảo đảm đồng bộ cơ chế quản lý.

Quốc Cường Gia Lai thu vỏn vẹn 19 tỷ đồng từ bất động sản trong 3 tháng

Thứ 2, 06/02/2023 | 18:16
QCGL ghi nhận kết quả lao dốc trong quý IV/2022, doanh thu từ mảng bất động sản trong kỳ giảm tới 90% xuống 19 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ hơn 187 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Nâng tầm con tôm Bạc Liêu, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD

Thứ 3, 07/02/2023 | 07:00
Ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của Bạc Liêu đang hướng đến việc nâng cao giá trị cho con tôm và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2023.

Giá vàng 7/2: Giá vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 3, 07/02/2023 | 09:59
Giá vàng hôm nay 7/2 tại thị trường trong nước (lúc 9h20) biến động trái chiều từ 10 - 300 ngàn đồng/lượng so với ngày trước đó.

Điều hành xăng dầu: Mấu chốt vấn đề vẫn là xử lý cơ chế giá bán lẻ

Thứ 3, 07/02/2023 | 12:55
Theo VCCI, nếu Nhà nước chọn can thiệp vào giá bán lẻ thì cần đồng thời điều hành chiết khấu tối thiểu hoặc giá bán buôn tối đa để bảo đảm đồng bộ cơ chế quản lý.

Nhiều khoản thuế được đề xuất gia hạn đến 6 tháng

Thứ 3, 07/02/2023 | 16:19
Bộ Tài chính mới đây cũng đề xuất tiếp tục gia hạn tiền thuế cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh năm 2023 giống như chính sách đã thực hiện năm 2022.

Bộ Công Thương lý giải việc tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:06
Theo Cục Điều tiết điện lực, khung giá bán lẻ điện bình quân hiện tại chưa phản ánh sự biến động của thông số đầu vào tới chi phí sản xuất kinh doanh điện.