Cơ hội nào cho người đồng tính ở cuộc thi tài năng?

Cơ hội nào cho người đồng tính ở cuộc thi tài năng?

Thứ 2, 09/09/2013 | 19:02
0
Các cuộc thi ngày càng là cơ hội để những người không thuộc giới tính truyền thống khẳng định mình. Tuy nhiên, giấc mơ được tỏa sáng của họ vẫn còn xa vời, không chỉ bởi các quy định của pháp luật, mà còn bởi không phải ai cũng "một bước thành sao".

Người đẹp chuyển giới tấn công showbiz

Sau khi bị loại tại vòng phỏng vấn Next Top Model 2013 vì là thí sinh chuyển giới, Lan Phương Next Top, cô gái được ví như "bản sao của ca sĩ Thủy Tiên" chia sẻ rằng mình không buồn và thất vọng lắm, dù đặt rất nhiều hy vọng vào cuộc thi. Vì Lan Phương biết chuyện mình là người chuyển giới sớm muộn gì cũng bị phát giác. Dù biết rõ quy chế của cuộc thi, nhưng cô gái này vẫn muốn đăng ký thi, với mong muốn được bước vào ngôi nhà chung, dù chỉ 1 - 2 tập đầu, vì tình yêu với thời trang. Cũng giống Lan Phương, thí sinh chuyển giới 50%, Đông Phương Trần cũng lọt vào đến vòng thi bikini. Tuy nhiên, cô cũng bị loại khi Ban tổ chức và Ban giám khảo kiểm tra lại thông tin.

Sự kiện - Cơ hội nào cho người đồng tính ở cuộc thi tài năng?

Ca sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài.

Không được may mắn như Lan Phương hay Đông Phương Trần, sau khi nô nức đăng ký thi ở vòng dự tuyển, toàn bộ thí sinh chuyển giới đều bị loại ở vòng sơ tuyển. Bởi quy chế của cuộc thi nêu rõ, thí sinh Top Model phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó có tiêu chí chưa có tiền án, tiền sự, chưa phẫu thuật chuyển đổi giới tính,... Dù đã biết rõ luật, nhưng mang giấc mơ được khẳng định mình, được tỏa sáng như mọi người, không ít người đồng tính bắt đầu hướng đến showbiz thay vì những con đường khác. Thế giới lung linh của showbiz Việt khiến không ít người thèm muốn, và các cuộc thi truyền hình thực tế đang là cơ hội đổi đời dễ dàng của họ, dù phải dừng chân sớm hay muộn. Bởi độ hot của một người đẹp chuyển giới đã là bước đệm thành công, khi họ được truyền thông để mắt tới.

Hương Giang Idol là một minh chứng cho điều này. Khi mới xuất hiện ở vòng loại của Vietnam Idol 2012, Hương Giang gây ấn tượng với một gương mặt và thân hình gợi cảm. Chỉ đến khi giám khảo Dũng "khùng" thẳng thắn hỏi về vấn đề giới tính, khán giả mới ngỡ ngàng về giới tính thật của cô. Dù tài năng ca hát hạn chế, nhưng lượng tin nhắn bình chọn cho cô ít khi rời khỏi top 3. Hương Giang cũng là yếu tố kéo “rating” của chương trình tăng lên. Hương Giang bây giờ "ăn đứt" các thí sinh khác về khả năng chạy show khắp các tỉnh, cũng như xuất hiện liên tục trên các mặt báo. Cô trở thành một "hình mẫu" để không ít bạn trẻ trong thế giới thứ 3 mơ ước, có thể tiếp bước sự thành công như cô bằng việc góp mặt ở các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Đây là mơ ước chính đáng, tuy nhiên "ước mơ vươn tới ngôi sao" cũng không hề dễ dàng.

Bởi không phải cuộc thi nào cũng chấp nhận những người chuyển giới được tham gia. Và như Nguyễn Ngọc Lan Phương, dù  đã chuẩn bị tinh thần sớm muộn gì vấn đề giới tính của mình cũng bị phát hiện, cô vẫn bật khóc ở vòng phỏng vấn khi bị phát hiện chuyển giới. Tuy vậy cô gái nhỏ này cũng khá mạnh mẽ khi nói lên nỗi lòng của những người chuyển giới: “Trong sự nghiệp, mà đơn giản là cuộc thi này những người như chúng tôi cũng chưa được pháp luật công nhận. Nhưng tôi nghĩ sống là phải có mục tiêu thay vì than thở và trách móc số phận. Trước khi đợi xã hội thay đổi cách nhìn về mình, thì mình phải chứng tỏ mình có thực lực, sống có ích cho xã hội...”.

Sự kiện - Cơ hội nào cho người đồng tính ở cuộc thi tài năng? (Hình 2).

Thí sinh chuyển giới ở cuộc thi Vietnams' Next Top Model.

Cửa có thật sự mở?

Sau hàng loạt người đẹp chuyển giới xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thì không thể phủ nhận, cô gái nào cũng tìm cho mình được một chỗ đứng riêng. Ngoài những tài năng thật sự của họ, thì sự tò mò, hiếu kỳ của rất nhiều khán giả đã đẩy những người đẹp chuyển giới này lên một thang bậc mới khiến họ có một sự thu hút đặc biệt mà ở những cô gái bình thường không có được.

Khoảng 3 năm trở lại đây, được coi là mùa "gặt" của nhiều người đẹp chuyển giới. Họ tấn công vào showbiz khá rầm rộ một phần do sự phát triển của truyền thông, đặc biệt là của các chương trình truyền hình thực tế đã đưa những tên tuổi đến gần hơn với công chúng. Một người mẫu lâu năm trong nghề xin được phép giấu tên cho biết: "Các chương trình truyền hình thực tế là nơi để cho các người đẹp chuyển giới này làm bệ phóng. Tuy nhiên, điều mà các chương trình này làm đối với thí sinh chuyển giới là dựa vào giới tính của họ để gây scandal chú ý. Một phần làm cho chương trình của họ được nhiều người xem hơn từ đó lợi nhuận mà họ thu về từ các chương trình quảng cáo nhiều hơn. Dù là marketing kiểu nào thì phần lợi sẽ thuộc về họ, còn với những thí sinh chuyển giới họ được nhiều người biết đến hơn, từ đó họ cũng sẽ thuận lợi riêng trong cách tiếp cận với công chúng và dễ dàng nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, cái khó của những thí sinh chuyển giới là sau những chương trình đó họ phải có các tư duy như thế nào để khán giả không quên họ, làm được như vậy xem như đã thành công".

Chính sự mới mẻ chưa từng có trong showbiz khiến cho những người đẹp này dễ tiến thân, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Công Thoại phân tích: "Trước tiên, phải nhận định rằng mục tiêu và cách thức của những người đẹp này là rất thời thượng. Đặc biệt với thị hiếu của nhóm khán giả trẻ, họ đánh đúng vào sự tò mò, luôn háo hức với những điều mới lạ. Hiện nay những chương trình truyền hình thực tế phục vụ số đông khán giả là người trẻ, tuổi teen (và đặc biệt dân số Việt Nam chúng ta là dạng dân số trẻ). Phải nói rằng họ đã vượt qua được rất nhiều rào cản, định kiến để có thể "dũng cảm" làm những việc này. Như đã nói ở trên, những người này không những vượt qua, mà còn rất khéo léo sử dụng những đặc điểm của mình để có cách xây dựng “thương hiệu” ấn tượng - dám khẳng định bản thân. Ở một chừng mực nào đó, họ cũng là những người có được vốn kiến thức khá ổn, thậm chí một số người khá tốt ở chương trình mà họ tham gia".

Rõ ràng, dù thành công hay thất bại tại các chương trình truyền hình thực tế, những người đẹp chuyển giới này cũng gây ra một hiệu ứng riêng với khán giả. Đó chính là cánh cửa quan trọng nhất mà những người đẹp này có được sau mỗi cuộc chơi, còn thành công như thế nào còn tùy thuộc vào năng lực riêng của mỗi người. Ca sĩ Cindy Thái Tài, người đầu tiên chuyển giới tiếp cận với môi trường showbiz Việt từ những ngày đầu chia sẻ: "Hiện tại, xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn đối với người chuyển giới. Đã nhìn nhận người chuyển giới với một cách nhìn nhân văn hơn, công bằng hơn với những đam mê của chúng tôi, từ đó xóa suy nghĩ cách biệt giữa người bình thường và người chuyển giới, đó là một tín hiệu đáng mừng".        

Nên nới lỏng quy định để người chuyển giới có cơ hội...

Luật sư, thạc sĩ Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết: "Các nhà tổ chức cuộc thi có quy định của riêng họ, và quy định về cuộc thi Vietnam’s Next Top Model này cũng phải phù hợp với quy định của bộ VH-TT&DL. Thật ra, những quy định về người chuyển giới ở Việt Nam còn để ngỏ, ngay cả việc có thừa nhận việc kết hôn, hộ tịch, nhân thân... cũng chưa rõ ràng. Thiết nghĩ không ai sinh ra lại mong muốn mình là người như vậy. Mong muốn trở lại với giới tính thật của mình cũng là quyền của mỗi người. Pháp luật cũng nên nới lỏng quy định cho họ, để những người như họ có cơ hội cống hiến và sống có ích cho đời".

Cần dũng cảm thực hiện ước mơ

Ca sĩ Cindy Thái Tài động viên thêm: "Nếu bạn là người chuyển giới và có ý định tham gia showbiz bạn cần phải sống bằng tất cả những đam mê từng có của mình. Vì để có được những điều như hôm nay đó là một quá trình rất khó khăn mà bạn đã trải qua và vươn đến. Vì thế đừng quan tâm đến những kỳ thị của người xung quanh mà làm mất lửa của bản thân mình, bởi những điều đã trải qua chứng minh cho một người rất dũng cảm".  

Lam Giang - Mai Thy

Bí mật đời sống tình cảm của 'sao' Việt chuyển giới

Thứ 4, 04/09/2013 | 20:02
Những nghệ sĩ chuyển giới có đời sống tình cảm cũng phức tạp và thăng trầm như chính số phận của họ.

Giấc mơ showbiz may rủi của những người chuyển giới

Thứ 2, 26/08/2013 | 11:38
Bất chấp búa rìu từ dư luận, nhiều người đẹp chuyển giới vẫn "cố đấm ăn xôi" để chen chân vào showbiz...

Lan Phương Next Top nhận lỗi vì giấu chuyện chuyển giới

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:01
Thí sinh được gọi là ‘bản sao của Thủy Tiên’ biết rõ quy chế nhưng vẫn phạm luật vì quá yêu nghề.

Toàn bộ thí sinh chuyển giới bị loại ở sơ tuyển Top Model

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:18
Do tổ chức casting mở, cuộc thi Tìm kiếm người mẫu Việt Nam xuất hiện nhiều thí sinh chuyển giới. Tuy vậy, họ không có cơ hội vào vòng trong vì quy chế cuộc thi không cho phép.

Ca sĩ chuyển giới Lâm Chi Khanh lần đầu khoe ảnh bikini

Thứ 5, 15/08/2013 | 16:09
Nữ ca sĩ chuyển giới đã khoe ảnh diện bikini trên trang cá nhân khiến nhiều người ngỡ ngàng trước thân hình "chuẩn" của cô.

Vẻ 'nam tính' của thí sinh chuyển giới gây sốt Next Top

Thứ 3, 13/08/2013 | 15:15
Trong vòng casting diễn ra ngày hôm qua (12/8) tại thành phố Hồ Chí Minh, xuất hiện thí sinh chuyển giới gây chú ý với tên gọi Đỗng Phương Trần. Người đẹp này sinh vào ngày 26/9/1993, chiều cao 1m71, quê quán tại thành phố Hồ Chí Minh.