Có một bí mật làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam

Có một bí mật làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam

Thứ 5, 25/01/2018 | 18:00
0
U23 Việt Nam trong giải này đã thi đấu tuyệt vời bởi nhiều yếu tố nhưng trong đó một yếu tố vô cùng quan trong là sự “trong sạch” của một tập thể.

Sau khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar kết thúc, những anh em trong nhóm Nhân sỹ Hà Đông chúng tôi đã tụ tập ở một quán cà phê và lại chìm đắm trong niềm vui.

Lúc này, có lẽ bất cứ người Việt Nam nào yêu bóng đá đều trở thành nhà bình luận hấp dẫn về hai trận đấu gần đây nhất của U23 Việt Nam.

Và tôi thấy, bình luận của bất cứ ai cũng đều đúng ở phía này hay phía khác. Nhưng lời bình luận của một trong những người bạn Hà Đông làm tôi suy nghĩ rất nhiều và tôi hoàn toàn đồng ý với bình luận đó. Lời bình luận ấy là gì? Là U23 Việt Nam trong giải này đã thi đấu tuyệt vời bởi nhiều yếu tố, nhưng trong đó một yếu tố vô cùng quan trọng là sự “trong sạch” của một tập thể.

Cộng đồng mạng - Có một bí mật làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam đã làm nên một câu chuyện cổ tích, thần kỳ.

Nhìn ngược lại những năm tháng trước kia, chúng ta vẫn còn buồn về những sự cố trong đời sống bóng đá nước nhà.

Buồn vì thi đấu không thành công và buồn hơn vì có những cầu thủ tên tuổi đã vướng vòng lao lý bởi sự không “trong sạch” của mình. Họ đã bán độ. Sức mạnh và vẻ đẹp của bóng đá là sức mạnh và vẻ đẹp của một tập thể.

Mười một cầu thủ là mười một bộ phận của một cỗ máy. Nếu một trong mười một bộ phận ấy hỏng hóc thì cỗ máy ấy luôn có nguy cơ "hỏng hóc".

Trong một trận đấu đỉnh cao, chỉ cần một hai người bán độ thì hiển nhiên một lỗ thủng không nhỏ đã hiện ra, là một lối đi được dọn sẵn cho đối thủ. Và có những cầu thủ không bán độ nhưng họ có thể biết hoặc cảm nhận được người bán độ.

Chính điều đó nên khi bước vào trận đấu, những cầu thủ không bán độ sẽ tự hỏi: Mình thi đấu hết mình để làm gì khi có những đồng đội đã bán rẻ lương tâm họ cho những đồng tiền?

Tất cả những điều đó trở thành “đối thủ” nguy hiểm nhất cho chính đội bóng của họ. Nó giết chết cảm hứng thi đấu của những người trong sạch. Nó phản bội lòng tin yêu của những người hâm mộ và về chuyên môn nó phá vỡ trận đấu.

Tôi đã từng nghe một số người nói rằng: Huấn luyện viên Karl-Heinz Weigang đã từng gọi một hai cầu thủ trong đội tuyển của chúng ta sau trận đấu và hỏi “các cậu bán được bao nhiêu?”.

Alfred Riedl đã từng nói: Nếu bóng đá Việt Nam là một nền bóng đá sạch thì đội tuyển Việt Nam không sợ gì các đội tuyển châu lục.

Điều này tôi cũng đã được nghe huấn luyện viên Alfred Riedl nói đại ý như vậy khi tôi có cuộc phỏng vấn ông lúc ông đang làm huấn luyện viên cho tuyển Hải Phòng và chuẩn bị hết hợp đồng về nước. Nhưng đội tuyển chúng ta đã thi đấu quá thất thường và phải nói thẳng rằng có không ít mờ ám trong một vài trận đấu quan trọng.

Có không ít những trận đấu của đội tuyển đã làm cho không ít cổ động viên Việt Nam và đặc biệt những cổ động viên rất am hiểu bóng đá không thể không nghi ngờ.

Nhưng có lẽ những cổ động viên Việt Nam lúc nào cũng giành chức vô địch dành cho giải “cổ động viên” cuồng nhiệt nhất thế giới cho dù bóng đá của chúng ta luôn lẽo đẽo theo sau không ít các đội bóng chỉ trong khu vực ASEAN.

Cộng đồng mạng - Có một bí mật làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam (Hình 2).

Người hâm mộ môn thể thao vua đã có những cảm xúc thăng hoa nhất trong những ngày qua.

Nhưng tới lúc này, U23 Việt Nam là một minh chứng không gì thuyết phục hơn về một nền bóng đá sạch trong nhiều nghĩa. Họ thi đấu trong một khối thống nhất đặc biệt cùng với những yếu tố khác đã làm nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam trong những ngày qua.

U23 Việt Nam lúc này là những cầu thủ được đào tạo bài bản, được giáo dục lòng tự trọng và tính kiên nhẫn.

Một trong những người là bầu Đức đã đóng góp không nhỏ làm nên một thế hệ mới của bóng đá Việt Nam.

Ông đã nỗ lực cùng các cộng sự của mình dạy cho những cầu thủ trẻ của chúng ta sự trong sạch trong thi đấu cùng với lòng tự trọng của một con người trước các hành động của họ vì cộng đồng.

Cùng với công đào tạo rất nhiều cầu thủ trong U23 Việt Nam, bầu Đức còn cùng với một số đồng nghiệp của mình đã tìm được cho U23 Việt Nam một ông thầy xuất sắc.

Chúng ta thử hình dung rằng nếu một, hai cầu thủ U23 Việt Nam không thi đấu bằng một cái đầu hiểu biết và một trái tim trong sáng thì thế trận cho dù được bày bố tài tình như thế nào của HLV Park Hang-seo cũng chẳng thể nào giúp U23 Việt Nam làm được những điều không tưởng ấy.

Bởi thế mà huấn luyện viên Lê Thụy Hải, người Hà Đông của chúng tôi phải kêu lên rằng: “U23 Việt Nam là anh hùng dân tộc”. Ông Hải cũng nói rõ một trong những yếu tố quan trọng làm nên sức mạnh của U23 chính là họ đã thành một khối thống nhất.

Và tôi hoàn toàn tin rằng: Một trong những bí mật lớn nhất làm nên sự kỳ diệu của U23 là tinh thần thi đấu không vụ lợi, hay gọi một cách khác là trong sạch.

Họ đã thi đấu với lòng quyết tâm và tự trọng cao nhất. Họ đã không phản bội lại đồng đội và lòng tin yêu của các cổ động viên. Bởi thế, họ đã viết nên những trang huyền thoại của bóng đá Việt Nam.

Nguyễn Quang Thiều

Sau trận chung kết, đội U23 Việt Nam có diễu hành ở Hà Nội?

Thứ 5, 25/01/2018 | 12:06
Lãnh đạo VFF cho biết, việc đón đội tuyển U23 Việt Nam sau trận chung kết sẽ do Bộ VHTT&DL chủ trì, theo đó có thể có buổi diễu hành để người hâm mộ được tận mắt nhìn các cầu thủ.

Xe buýt 2 tầng đón U23 Việt Nam diễu hành trên phố

Thứ 5, 25/01/2018 | 11:10
VFF đã lên kế hoạch đón U23 Việt Nam về nước và tổ chức Gala hoành tráng mừng chiến tích của thầy trò HLV Park Hang-seo ở VCK U23 châu Á.

Chúc mừng U23 Việt Nam, nhiều hàng quán miễn phí cho người tên Dũng, Hải

Thứ 5, 25/01/2018 | 10:34
Nhiều cơ sở kinh doanh tại Hà Nội, TP.HCM đã tung ra các chiêu khuyến mãi độc để chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Theo đó, khách hàng tên Hải, Dũng nhận được những khuyến mại, ưu đãi "khủng" nhất.
Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.