Có một cô giáo khơi dậy tình yêu Việt Nam ở xứ Kim Chi

Có một cô giáo khơi dậy tình yêu Việt Nam ở xứ Kim Chi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 08/02/2018 | 13:00
0
Khi quan hệ chính trị và kinh tế với Việt Nam phát triển, Hàn Quốc đã chú trọng đào tạo ngoại ngữ tiếng Việt cho học sinh. Tại tỉnh Chungcheong Nam, ngôi trường THPT duy nhất dạy tiếng Việt là nơi gắn bó của cô Nguyễn Thị Thanh Tâm suốt 7 năm và cô giáo Tâm đã mang tình yêu văn hóa Việt Nam gieo vào lòng các học sinh Hàn Quốc.

Dạy tiếng Việt ở xứ Hàn từ những ngày đầu tiên

Khi số lượng người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc tăng lên, từ năm 2013, ngành giáo dục Hàn Quốc đã đưa tiếng Việt trở thành môn thi đại học trên toàn quốc (là ngoại ngữ thứ hai sau tiếng Anh). Hiện có 3 trường đại học Hàn Quốc có khoa dạy tiếng Việt nhưng chỉ duy nhất một trường phổ thông giảng dạy tiếng Việt.

Văn hoá - Có một cô giáo khơi dậy tình yêu Việt Nam ở xứ Kim Chi

Cô Thanh Tâm và các học trò người Hàn Quốc.

Đó chính là trường THPT Ngoại ngữ Chungnam, tỉnh Chungcheong Nam. Gắn bó với khoa từ những ngày đầu, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm luôn tự hào về trách nhiệm truyền bá ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đến các công dân trẻ nước bạn.

Sinh năm 1984 tại Thái Bình, sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Hàn trường đại học Ngoại ngữ Hà Nội, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm từng làm việc tại trường Hàn Quốc Hà Nội (hiện nay là trường Quốc tế Hàn Quốc Hà Nội) trong 4 năm.

Năm 2011, khi Hàn Quốc bắt đầu thành lập khoa Tiếng Việt tại trường THPT Ngoại ngữ Chungnam, cô Tâm đã trúng tuyển và là giáo viên tiếng Việt đầu tiên tại đây. Đến nay, cô đã gắn bó với ngôi trường này được 7 năm.

Hiện cô đang theo học cao học ngành “Giáo dục tiếng Việt” tại trường đại học Ngoại ngữ Busan, Hàn Quốc. Đây cũng là đại học đầu tiên và duy nhất ở Hàn Quốc đào tạo hệ Cao học ngành “Giáo dục tiếng Việt”.

Cô Thanh Tâm kể: “Chồng tôi cũng là người Việt Nam. Tôi quen anh từ khi còn ở Việt Nam. Sau khi đến Hàn Quốc 2 năm, tôi lập gia đình và hiện có 1 con gái hơn 2 tuổi. Ở tỉnh Chungcheong Nam nơi chúng tôi sống, cộng đồng người Việt cũng khá đông nhưng vì tính chất công việc nên ít có cơ hội gặp nhau”.

Cũng như nhiều người Việt sinh sống tại nước ngoài, Thanh Tâm cho rằng ngôn ngữ là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. “Người Hàn khá khó tính trong văn hóa cư xử nên khi giao tiếp phải rất khéo léo”, Thanh Tâm cho hay.

Suốt 11 năm gắn bó với môi trường giáo dục của Hàn Quốc, Thanh Tâm nhận xét: “Giáo dục của Hàn Quốc khá khắt khe nhưng luôn đề cao vị trí của học sinh. Dù là trường công lập hay tư thục đều có quy chuẩn cao về chất lượng nên tất nhiên cả thầy và trò đều có nhiều áp lực.

Trường THPT Ngoại ngữ Chungnam là trường công lập và lại là trường chuyên ngữ nên tiêu chuẩn đầu vào hơi cao so với các trường khác, đồng nghĩa với việc học sinh thường là những học sinh ngoan và giỏi được tuyển chọn từ các trường THCS”.

Giáo dục cần sự thấu hiểu lẫn nhau

Nói về học sinh của mình, cô Tâm chia sẻ: “Tại trường, tất cả học sinh đều bắt buộc phải ở ký túc xá, mỗi tháng mới được về nhà 1 lần theo quy định. Ở ký túc xá nhưng hàng ngày học sinh không được đi lại tự do ra khỏi khu vực trường.

Nhà trường vốn không có cổng, không bao giờ phải khóa nhưng tất cả học sinh đều hiểu và tự giác làm theo quy định. Buổi sáng, sau 8h, khi học sinh lên lớp thì ký túc xá sẽ đóng cửa đến 12h đêm mới mở cửa cho học sinh về phòng sinh hoạt cá nhân”.

Chương trình học tiếng Việt tại Hàn Quốc cũng tương tự khi học sinh Việt Nam học tiếng Anh với đầy đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

Văn hoá - Có một cô giáo khơi dậy tình yêu Việt Nam ở xứ Kim Chi (Hình 2).

Cô Thanh Tâm say mê dạy tiếng Việt trên xứ Hàn suốt 7 năm qua.

“Khi vào lớp 10, các em sẽ được học môn Hội thoại 1 và 2. Lên lớp 11 thì các em tiếp tục học môn Làm văn và môn Đọc hiểu. Còn lớp 12 sẽ tìm hiểu về giáo trình Luyện thi đại học môn tiếng Việt. Các giáo trình tiếng Việt đều được biên soạn từ các giáo sư tiếng Việt của các trường đại học”, cô Tâm giới thiệu.

Thừa nhận công tác dạy tiếng Việt cho học sinh Hàn đòi hỏi giáo viên phải thật hiểu tâm lý học sinh nên Thanh Tâm luôn mong muốn tạo hứng thú cho học sinh, phải có sự tương tác giữa thầy và trò.

Trong các giờ học, cô cố gắng sử dụng đa dạng các hoạt động như: Thảo luận, trò chơi, xem phim Việt Nam, học các bài hát Việt Nam, tìm hiểu thơ ca, tục ngữ, truyện dân gian của Việt Nam,... để kiến thức về văn hóa Việt Nam được truyền tải sinh động đến học sinh.

Cô Tâm đánh giá: “Dù là giảng dạy ngoại ngữ nào thì sự kết hợp giữa giáo viên từ 2 quốc gia cũng rất quan trọng. Cụ thể, có những trường hợp từ ngữ tiếng Việt rất khó tìm từ tương đồng với tiếng Hàn hay ngược lại. Vì thế, tại trường, tôi thường trao đổi với giáo viên Hàn Quốc giảng dạy tiếng Việt để việc dạy có hiệu quả tốt hơn”.

“Thực ra, không phải chỉ người Việt Nam mà người Hàn quốc cũng luôn cho rằng việc học sinh được học cùng với giáo viên bản xứ sẽ đạt hiệu quả cao hơn và học sinh cũng thích học với giáo viên bản xứ hơn.

Bởi vậy các giờ học tiếng Việt của chúng tôi luôn có 2 giáo viên, một là giáo viên người Việt và một giáo viên người Hàn biết tiếng Việt để hỗ trợ. Giáo viên bản xứ người Việt sẽ luôn chuẩn bị bài và dạy chính. Còn giáo viên người Hàn thì chỉ hỗ trợ khi cần giải thích hoặc dịch sang tiếng Hàn”, cô Tâm nói thêm.

Xúc động khi tiếng Việt được trân trọng

Cô Tâm cho rằng phần khó khăn nhất của học sinh Hàn Quốc khi học tiếng Việt là phát âm. “Tiếng Việt có 6 dấu thanh nên cả cô và trò đều rất vất vả với điều này. Nhiều học sinh cho rằng tiếng Việt thật kỳ diệu vì có thanh điệu nên khi nói phải lên giọng, xuống giọng giống như là đang hát”.

Ngoài giờ học trên lớp, học sinh tại trường THPT Ngoại ngữ Chungnam còn tích cực hoạt động ngoại khóa, điển hình là câu lạc bộ "Anh Chị Em" (câu lạc bộ Tìm hiểu về văn hóa Việt Nam) và câu lạc bộ “Hay dịch” (câu lạc bộ Luyện kỹ năng dịch Việt Hàn – Hàn Việt) dành cho dân chuyên tiếng Việt.

Các học sinh có cuộc họp định kỳ đều đặn mỗi tuần 1 lần để cùng tìm hiểu về văn hóa Việt Nam qua các hoạt động dịch sách nấu ăn, dịch bài hát Việt Nam và Hàn Quốc,...

Văn hoá - Có một cô giáo khơi dậy tình yêu Việt Nam ở xứ Kim Chi (Hình 3).

Văn hóa Việt Nam được cô Thanh Tâm lồng ghép vào các bài giảng.

Thậm chí, kiến thức ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam còn được các em học sinh áp dụng vào đời sống hàng ngày như: Vận động quyên góp từ thiện, tổ chức triển lãm tác phẩm nghệ thuật, làm nhiệm vụ tư vấn, làm đề thi đại học tiếng Việt, viết báo tiếng Việt và tổ chức Hội thảo văn hóa Việt Nam...

“Để chuẩn bị cho các kỳ thi mỗi học kỳ hai lần, các em thường tổ chức hoạt động tư vấn. Trong đó, các bạn học sinh lớp 11 là người tư vấn, giúp đỡ những học sinh lớp 10 giải đề thi và giải đáp các thắc mắc.

Qua việc tư vấn, những học sinh lớp 11 có thể ôn tập lại những nội dung năm ngoái đã học và những học sinh lớp 10 có thể hiểu một cách nhanh chóng và dễ dàng những phần chưa nắm rõ. Các bạn học sinh cũng tự ra đề thi và trao đổi giải đáp để chuẩn bị cho kỳ thi môn Tiếng Việt”, cô Thanh Tâm chia sẻ.

Dù ở bất kỳ nơi đâu, sự nghiệp trồng người vẫn luôn cao quý. “Tính đến nay đã có 4 khóa học sinh tốt nghiệp, mỗi em đều có sự lựa chọn cho riêng mình. Nhưng tôi mừng vì nhiều học sinh của mình đang tiếp tục theo đuổi tiếng Việt ở các trường đại học, sinh sống, học tập tiếng Việt tại Việt Nam. Và hàng năm vào các ngày lễ, ngày nghỉ học sinh vẫn thường quay lại trường thăm thầy cô”, cô Tâm xúc động nói. Và chắc chắn, sự thấu hiểu giữa hai quốc gia không thể thiếu công sức lặng thầm của những nhà giáo như cô Thanh Tâm.

Ngoại ngữ tiếng Việt có tỉ lệ cạnh tranh cao

Khoa tiếng Việt của trường THPT Ngoại ngữ Chungnam được thành lập từ tháng 3 năm 2011. Mỗi khóa có khoảng 25 học sinh của khoa tiếng Việt và 25 học sinh khoa tiếng Anh theo học Tiếng Việt. Hằng năm, số lượng học sinh đăng ký vào khoa tiếng Việt ngày càng tăng, tỉ lệ cạnh tranh khá lớn.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu đến Hàn Quốc

Thứ 4, 07/02/2018 | 16:45
Bà Kim Yo-jong sẽ là thành viên đầu tiên trong gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc trong vài ngày tới.

Lời khuyên cho U23 Việt Nam trước trận gặp U23 Hàn Quốc

Thứ 5, 11/01/2018 | 15:38
Trước trận mở màn ở VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam nhận được nhiều lời khuyên từ các chuyên gia bóng đá nội.

Đề xuất Tiếng Việt thành Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vào đề thi Văn trường chuyên

Chủ nhật, 10/12/2017 | 19:19
Đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt thành Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vừa vào đề thi học kỳ 1 năm học 2017-2018 môn Ngữ Văn lớp 12 của một trường chuyên tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.