Có nên giữ chữ tín và lòng trung thành trong bóng đá?

Có nên giữ chữ tín và lòng trung thành trong bóng đá?

Thứ 5, 15/08/2013 | 19:22
0
Trong xã hội, nền tảng của chữ Tín chính là lòng trung thành. Chính sự trung thành đem lại niềm tin, là rường cột của các mối quan hệ. Tuy nhiên, trong bóng đá, không phải bao giờ chữ tín và lòng trung thành cũng đi liền với nhau.

Trên sân cỏ, mối quan hệ giữa chữ tín và lòng trung thành được đặt ở đâu? Một bản hợp đồng dài hạn không đi kèm với sự tín nhiệm. Và việc CLB sở hữu bạn trên giấy tờ, cũng không đồng nghĩa với việc bạn phải trung thành gắn bó với đội bóng đó.

Rất dễ hiểu khi một cầu thủ gắn bó với một đội bóng suốt đời khi họ được tín nhiệm và được trao cơ hội ra sân. Tony Adams, dưới sự dẫn dắt của HLV George Graham, là một ví dụ điển hình. Anh là đội trưởng trẻ nhất của Arsenal trong lịch sử khi mới 21 tuổi, kể từ đó tới 14 năm sau, anh luôn được giao trọng trách này.

Và ngay cả khi anh nhiễm thói nghiện rượu và liên tục dính những vụ xô xát trên sân cỏ, anh vẫn được HLV kế nhiệm Arsene Wenger tin tưởng và dẫn dắt Arsenal tới chức vô địch Premiership và FA Cup, đồng thời trở thành cầu thủ Anh đầu tiên trong lịch sử mang băng đội trưởng của đội bóng đoạt cú đúp. Anh kết thúc sự nghiệp ở Arsenal và là người đội trưởng thành công nhất của câu lạc bộ đến thời điểm hiện tại

Hay như lứa cầu thủ trẻ dưới thời Sir Alex năm 1992. Ferguson thừa nhận rằng ông từng nghi ngờ về khả năng và sức cống hiến của họ với đội bóng. Nhưng những Giggs, Scholes vẫn luôn thi đấu tốt và trở thành huyền thoại của đội bóng này. Ngay cả Gary Neville, cựu cầu thủ M.U cũng được FA tín nhiệm để trợ lý HLV ĐT Anh.

Một trường hợp khác là Steven Gerrard. Anh từng tiết lộ việc Bayern Munich, đội vô địch Champions League tháng Năm vừa rồi, mùa Hè năm ngoái đã tiếp cận anh ra sao và bị từ chối như thế nào. Đó không phải là lần đầu tiên Gerrard lắc đầu với một đại gia thứ thiệt của châu Âu.

Bóng đá Quốc tế - Có nên giữ chữ tín và lòng trung thành trong bóng đá?

Tony Adams

Những đề nghị từ Chelsea và Real Madrid trước đó cũng đã không được đoái hoài khi Gerrard duy trì lòng trung thành với đội bóng duy nhất, nơi anh đã trưởng thành và khoác áo suốt sự nghiệp 15 năm qua. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cầu thủ nào trung thành gắn bó với đội bóng đều được tin tưởng trao cơ hội.

Đơn cử là trường hợp của thủ môn Pepe Reina của Liverpool. Sau 8 năm gắn bó với The Kop, HLV Bredan Rodgers cũng tìm cách đẩy thủ môn kì cựu này đi để đảm bảo quỹ lương. Trong nhiều năm thi đấu ở NHA, Reina trong thời kỳ đỉnh cao đã từng từ chối Barca để gắn bó với CLB. Nhưng với Rodgers, Reina đơn giản không nằm trong kế hoạch tái thiết đội bóng của ông.

Trường hợp của một cầu thủ khác cũng đau đớn không kém là Christian Abbiati. Anh từng một thời là số một trước khung gỗ của AC Milan, nguyện gắn bó với đội bóng nhưng cái anh nhận được là những bản hợp đồng cho mượn, phiêu lưu hết đội bóng này đến CLB khác.

Rõ ràng, trong nhiều trường hợp, cầu thủ không hề nhìn thấy được sự tin tưởng thực lòng, xuất phát từ CLB.  Các đội bóng khi thương thảo với cầu thủ, đều cố gắng tăng nhiều số 0 trong điều khoản giải phóng hợp đồng phòng trường hợp "mất cả chì lẫn chài".

Sự ràng buộc về thời gian hợp đồng giúp đội bóng có thế hơn trên bàn đàm phán nếu nhận được lời đề nghị chuyển nhượng. Họ cũng giống như món hàng được trao đổi trên thị trường. CLB tính lỗ lãi từng đồng, và sẵn sàng bán đi khi được giá, và hợp thời thế.

Và do đó, trong nhiều trường hợp, rõ ràng sự tin nhiệm không thể “mua” được lòng trung thành. Gareth Bale là một ví dụ điển hình. Cách đây không lâu, HLV Villas-Boas của Tottenham tiết lộ CLB đang đàm phán với người đại diện của Bale về một bản hợp đồng mới. Tottenham tìm cách chèo kéo cầu thủ này còn Bale cứ... đòi ra đi.

Kể từ khi tới White Hart Lane năm 2007, Bale tổng cộng 4 lần ký mới hợp đồng, mỗi lần đều là hợp đồng trong 4 năm, lần gần nhất mới Hè trước. Vậy mới thấy, hợp đồng có dài bao lâu đi nữa cũng không thể mua được lòng trung thành của cầu thủ.

Hay như Ronaldo “béo”, huyền thoại của bóng đá thế giới. Năm 1997, Ronaldo chuyển sang đầu quân cho Inter và dấu ấn đầu tiên của ngôi sao này là đưa CLB thành Milan giành Cúp C3 (nay đổi tên là Europa League). Đến mùa bóng 1999-2000, Ronaldo dính chấn thương quái ác.

Inter đã tìm cách chạy chữa cho anh 2 chấn thương nặng, thậm chí còn trả lương cao cho cầu thủ này nhưng màn tái xuất rực rỡ của Ronaldo năm 2002 đã kéo tiền đạo này về với Real Madrid. Đối với một cầu thủ, việc họ ký hay làm mới hợp đồng chỉ  có nghĩa, họ sẽ được tăng lương.

Không có chuyện anh ký vào hợp đồng có nghĩa anh đảm bảo sẽ cống hiến hết mình cho đến khi đáo hạn. Bale vùng vằng vì không được ra đi; Lewandowski công khai mong muốn tới Bayern và thậm chí còn tố Dortmund lừa dối mình; Suarez đùng đùng đòi kiện Liverpool vì lý do CLB không tôn trọng lời hứa; Rooney từng tìm cách rời Man Utd một lần với lý do lãng xẹt và giờ lại đang đòi nói lời chia tay và còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu nữa...

Thực tế, trong câu chuyện về chữ tín và lòng trung thành, chúng ta không thể khẳng định được ai đúng ai sai. Một khi mà sự tín nhiệm và việc gắn bó với nhau được đặt lên cán cân lợi ích đôi bên, những bài giảng về đạo đức, dù có, cũng chẳng mang ý nghĩa nào nữa.

Theo Sao bóng đá

Farnborough FC - đội bóng 'mạnh nhất hành tinh'

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:31
Trong đội hình của đội bóng nước Anh bao gồm đầy đủ những Beckham, Messi cho đến Maradona, Pele, Zidane, Paolo Maldini...

Nhiều đội bóng V-League dọa bỏ giải vì... giận hờn

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:38
Nhiều đội bóng tại V-League đang có một cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp khi cứ bức xúc về một chuyện nào đó là dọa bỏ giải. Đã đến lúc, BTC giải cần có những biện pháp xử lý mạnh tay với những đội bóng này để lập lại kỷ cương giải đấu.

Liverpool bán Suarez rồi bán luôn cả đội bóng?

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:46
Những thông tin được tiết lộ gần đây cho thấy Arsenal đã tiến sát tới việc chiêu mộ Luis Suarez của Liverpool. Cộng thêm tin giới chủ của The Kop đang gặp gỡ đối tác để đàm phán bán lại đội bóng thì rất có thể sẽ có một cuộc tháo chạy sắp diễn ra.

Công Vinh chưa được đội bóng bầu Kiên đồng ý nhả

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:58
Để có thể đến được với đội bóng Nhật trong vòng một năm, ngoài SLNA thì Công Vinh còn cần đến cái gật đầu của đội bóng chủ quản là CLB BĐ Hà Nội.

Abidal đầu quân cho đội bóng nhà giàu Monaco

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:09
Hậu vệ người Pháp Eric Abidal đã quyết định tái gia nhập Monaco theo bản hợp đồng một năm sau khi thanh lý hợp đồng cũ với Barcelona.

Những đội bóng rút khỏi V-League 13 năm qua

Thứ 7, 06/07/2013 | 13:54
Sau vòng đấu thứ 14 của V-League 2013, nhiều cầu thủ của K.KG từ chối tập luyện vì bị nợ tiền lót tay kéo dài, khiến số phận của CLB này bị bỏ ngỏ. Nếu vì lý do nào đó mà K.KG không thể đi đến trận đấu cuối cùng ở V-League 2013 thì đây sẽ là đội bóng thứ 9 rút lui khỏi sân chơi hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử 13 năm tồn tại.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.