'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ

'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ

Thứ 5, 19/01/2017 | 17:07
0
NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc, NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Xuân, Nhà sử học Dương Trung Quốc, .. đã bày tỏ chính kiến và góc nhìn về chủ đề “Có nên gộp Tết Cổ truyền vào Tết Tây”.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều diễn đàn và ý kiến trái chiều về việc có nên gộp Tết Cổ truyền vào Tết Tây. Chủ đề này đã từng gây nhiều tranh cãi cách đây vài thập kỷ. Và trong bối cảnh cận Tết Đinh Dậu 2017, chủ đề này lại một lần nữa làm nóng dư luận với những ý kiến phản biện rất gay gắt và quyết liệt.

Với sự quan tâm đặc biệt dành cho những giá trị văn hóa truyền thống, các nghệ sĩ của chương trình Hát cùng Mẹ yêu cũng đã bày tỏ chính kiến và góc nhìn của mình về vấn đề này.

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ

Nhạc sĩ Đức Huy: Chừng nào Việt Nam hết lái xe gắn máy mới nghĩ đến việc thay Tết Ta bằng Tết Tây.

Nhạc sĩ Đức Huy - Giám khảo chương trình Hát cùng Mẹ yêu cho rằng: "Việt Nam là 1 trong những nước lái xe gắn máy đông nhất thế giới, phải khi nào chúng ta hết lái xe gắn máy thì chúng ta mới có thể nghĩ đến chuyện quên Tết âm lịch để thay bằng Tết dương lịch. Tết âm lịch đã ăn vào xương vào tuỷ tôi từ lúc mới có trí khôn đến nay. Với tôi, Tết âm lịch là cái rất đặc trưng, rất Việt Nam mà tôi không muốn con cháu tôi quên".

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ (Hình 2).

NSND Ngọc Giàu: Không gì bằng Tết cổ truyền.

NSND Ngọc Giàu - giám khảo của chương trình Hát cùng Mẹ yêu khẳng định không gì bằng Tết cổ truyền. Đối với bà, dịp Tết bà ít khi nhận lời đi diễn vì 3 ngày Tết là thời gian bà cúng kiếng ông bà. Bà nói người Việt Nam phải ăn Tết âm lịch vì đây là cổ truyền của Việt Nam.

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ (Hình 3).

NSƯT Bảo Quốc: Tết âm lịch Việt Nam vẫn ở trong lòng.

Sau thời gian sống tại nước ngoài, dịp Tết này, NSƯT Bảo Quốc đã tranh thủ về Việt Nam để đón Tết cùng với con cháu. Nhân dịp ông về Việt Nam, chương trình Hát cùng Mẹ yêu đã mời NSƯT Bảo Quốc tham gia làm giám khảo khách mời của chương trình và được ông chấp thuận.

Trong buổi ghi hình chương trình, NSƯT Bảo Quốc chia sẻ về việc có nên chăng gộp Tết cổ truyền vào Tết Tây: “Từ thời tổ tiên cho đến bây giờ vẫn đón Tết âm lịch. Ngày Tết âm lịch của gia đình Bảo Quốc có điều này đặc biệt là vào ngày mùng 1, tất cả thành viên trong gia đình sẽ tề tựu về cùng một nhà và cùng dùng cơm trưa, sau đó mọi người sẽ mừng tuổi nhau. Điều này đã ăn sâu vào huyết quản của Bảo Quốc. Gần đây, Bảo Quốc cũng có nghe dư luận râm ran về việc gộp Tết âm lịch vào Tết dương lịch. Bảo Quốc nghĩ nên chăng mình cứ giữ như từ trước đến nay, bởi Tết là thiêng liêng là tình cảm của ông bà, cha mẹ. Bây giờ mình bỏ đi, chẳng lẽ mình không nhớ tới ông bà cha mẹ nữa sao? Thôi thì ai làm gì thì làm, riêng Bảo Quốc Tết dương lịch vẫn vui với thế giới, riêng cái Tết âm lịch của Việt Nam vẫn ở trong lòng của Bảo Quốc”.

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ (Hình 4).

NSND Hồng Vân: Tết không chỉ là nghỉ ngơi mà còn là dịp để con cháu học lễ nghĩa.

Nghệ sĩ Hồng Vân là một trong những bà mẹ tham gia chương trình Hát cùng Mẹ yêu. Chị cho rằng Tết truyền thống là bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam, ông cha để lại hàng ngàn năm và chị không thích đồng nhất ngày truyền thống của dân tộc với các nước khác. “Tôi rất muốn giữ gìn cái Tết dân tộc bởi trong cái Tết đó không chỉ là những ngày nghỉ, để mà đi lễ hội hay xả stress mà với tôi nó còn là dịp để con cái cập nhật những hiếu nghĩa với ông bà cha mẹ, để con cái nhớ về nơi chúng sinh ra có những bản sắc văn hoá như thế nào... Là bà mẹ có 2 con đang theo học tại Mỹ, tôi cũng muốn ngày Tết được sum vầy với con cái nhưng tôi ủng hộ giữ Tết cổ truyền. Trong cái Tết truyền thống, con tôi học được rất nhiều lễ nghĩa của ông bà cha mẹ”.

NSND Hồng Vân cũng cho rằng nói Tết cổ truyền ảnh hưởng đến nền kinh tế hay hiệu quả công việc không hoàn toàn đúng, vấn đề nằm ở sự thiếu điều tiết về thời gian, công việc trong từng ngày, từng tháng trong năm chứ không phải chỉ là dịp Tết.

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ (Hình 5).

NSƯT Kim Xuân: Tết cổ truyền là chất của người Việt Nam

Cũng là một trong các nghệ sĩ tham gia chương trình Hát cùng Mẹ yêu, với NSƯT Kim Xuân, Tết là dịp để chị đi thăm họ hàng hai bên nội ngoại, được mừng tuổi cha mẹ và lì xì cho con cháu. Chị cũng cho rằng, nếu bỏ Tết cổ truyền thì vào dịp Noel và Tết Tây, người Việt sẽ chỉ còn biết ăn gà quay mà điều đó thì chắc chắn người Việt Nam sẽ không bao giờ quen.

Bản thân chị ủng hộ Tết cổ truyền vì nó là truyền thống, là chất của người Việt Nam. Tuy nhiên, chị cũng cho rằng nên điều tiết thời gian nghỉ Tết hợp lý, chỉ nên đến khoảng mùng 5 bởi thời khắc thiêng liêng của Tết thường diễn ra vào khoảng thời gian trước Tết lúc mọi người chuẩn bị đón Tết.

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ (Hình 6).

NSƯT Vũ Thành Vinh: Muốn hoà nhập cần phải có bản sắc.

NSƯT Vũ Thành Vinh - Tổng đạo diễn chương trình Hát cùng Mẹ yêu cho rằng, Tết không chỉ là thời khắc sum vầy, đoàn viên mà còn là động lực để mọi người phấn đấu cho những mục tiêu trong cuộc sống. Anh cũng cho rằng, sở dĩ có nhiều ý kiến đề xuất việc gộp Tết ta vào Tết Tây là vì những biến tướng của các lễ hội trong dịp Tết và việc vui chơi thiếu kiểm soát...

Anh khẳng định Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập nên cần phải gạn đục khơi trong, thay đổi những gì không còn phù hợp nhưng Tết cổ truyền là Tết của quê hương cần phải gìn giữ. Anh nói: "Chúng ta muốn hoà nhập, chúng ta phải cần có bản sắc mà bản sắc lại là những gì của dân tộc. Nếu mất bản sắc đó chúng ta sẽ mất chính mình".

Ngôi sao - 'Có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây' dưới góc nhìn của giới nghệ sĩ (Hình 7).

Nhà sử học Dương Trung Quốc: Đây vừa là bài toán kinh tế vừa là bài Toán văn hóa.

Nhà sử học nổi tiếng Dương Trung Quốc cũng là một trong những nhân vật đặc biệt sẽ góp mặt trong chương trình Hát cùng Mẹ yêu. Ông chia sẻ: “Việc chọn lựa giữa Tết Tây và Tết Ta vừa là bài toán về kinh tế vừa là bài toán về văn hoá, giữa bảo tồn và phát triển phải chọn bảo tồn cái gì để mà phát triển và phát triển cái gì để vẫn bảo tồn được những giá trị tốt...”.

Song Ngư

Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.