Có nên 'kinh doanh giáo dục' bậc phổ thông?

Có nên 'kinh doanh giáo dục' bậc phổ thông?

Thứ 7, 26/09/2015 | 06:24
0
Việc chuyển học phí phổ thông sang cơ chế giá thị trường nhận được nhiều ý kiến trái chiều vì đây là vấn đề có ảnh hưởng đến nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình còn khó khăn.

Theo dự thảo Luật Phí và lệ phí, thì học phí sẽ không thuộc đối tượng điều chỉnh của dự Luật Phí và lệ phí mà chuyển sang cơ chế giá thị trường.

Những câu hỏi hóc búa

Trước hết, cần phải khẳng định rằng chuyển học phí sang cơ chế giá thị trường là hướng đến việc huy động nguồn lực của xã hội để đầu tư cung cấp dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập theo hướng “ai hưởng người đó trả tiền”. Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản là như vậy, đặc biệt là đối với bậc học phổ thông.

Chị Nguyễn Thu Hà (quê Thái Bình, hiện đang bán hàng tại phố Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ khi PV cung cấp thông tin theo dự thảo Luật Phí và lệ phí, học phí sẽ được áp cơ chế giá thị trường . Chị chia sẻ: “Hiện giờ hai vợ chồng tôi làm thuê tại Hà Nội tổng thu nhập cả tháng mới tạm đủ trang trải tiền ăn học cho ba cháu ở quê. Giờ mà học phí của các con tôi lại tính theo giá dịch vụ thì chắc tôi không kham nổi.

Tôi hy vọng là học phí vẫn giữ ở mức như hiện nay, điều đó sẽ tốt hơn cho những người lao động nghèo như chúng tôi. Như thế cũng là tạo điều kiện cho các con của tôi được đến trường, cho con cái chúng tôi có cơ hội thoát nghèo, cơ hội đổi đời”.

Xã hội - Có nên 'kinh doanh giáo dục' bậc phổ thông?

Chuyển học phí sang cơ chế giá có làm hẹp cửa cho học sinh nghèo? (Ảnh minh họa).

Một phụ huynh khác, anh Nguyễn Thanh Tùng (Định Công, Hà Nội) cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình việc “dịch vụ hóa” học phí ở bậc học phổ thông. Anh Tùng đặt câu hỏi: “Tôi thấy như thế không ổn, vì trường tốt chắc chắn mức thu học phí theo dịch vụ sẽ cao, thế có phải là chỉ con nhà giàu mới được học ở trường tốt, còn con nhà nghèo thì phải học chung với nhau trong những trường lớp kém chất lượng? Tôi nghĩ học phí bậc phổ thông vẫn cần có một mức giá chung để đảm bảo công bằng tươn

Tag: học phí
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).