Có nên quản lí Grab và GoViet như quản lí hàng không?

Có nên quản lí Grab và GoViet như quản lí hàng không?

Thứ 3, 23/04/2019 | 06:37
0
Có ý kiến cho rằng, việc đánh mất thị phần nội địa với xe công nghệ có thể coi là một thất bại trong việc bảo vệ kinh tế quốc gia ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp công nghệ trong nước. Từ đó đặt ra câu hỏi: "Liệu chúng ta có nên quản lí Grab và GoViet như quản lí ngành hàng không"?

Trong khi các thương hiệu xe Việt vẫn đang loay hoay tìm đường tồn tại trên chính sân nhà thì các loại hình xe gọi công nghệ (của những công ty quốc tế) như Grab, GoViet, Be,...đã có những bước phát triển chóng mặt. Việc tăng trưởng quá nhanh cũng khiến khâu quản lý các loại hình xe này gặp khá nhiều khó khăn. Từ thực tế trên, nhiều người đặt ra câu hỏi: “Có nên quản lí Grab và GoViet như quản lý ngành hàng không?”.

Theo đó, ngành Hàng không Việt Nam hiện nay quy định: Các hãng hàng không quốc tế không được bay nội địa; tổ chức quốc tế không được góp vốn quá 30% trong các hãng bay trong nước. Điều đó có thể nhằm đảm bảo an ninh không phận... nhưng cái cốt lõi của quyết định là nhằm giữ lại doanh thu của các đường bay nội địa cho các doanh nghiệp trong nước. Đây là một dạng hàng rào kỹ thuật để bảo vệ, phát triển kinh tế trong nước trong bối cảnh hội nhập.

Trong khi đó, Grab và mới đây là GoViet (tức GoJek của Indonesia) và cả Uber trước đây đã thoải mái có mặt tại Việt Nam "bay" nội địa, luồn hết vào các ngõ ngách lớn nhỏ của các thành phố. Họ đã bắt đầu kiếm tiền bằng những cuốc xe trên đất Việt Nam, tạo ra một hệ sinh thái rộng, nhiều tầng lớp để bắt đầu kinh doanh các mặt hàng khác như bán hàng, kinh doanh tài chính.... Nói dễ hiểu hơn, họ đã xây được một cái chợ vào loại lớn nhất ngay trong lòng Việt Nam.

Điều đó trái ngược với quan điểm phát triển hàng không như trên. Uber là hãng xe công nghệ ra đời trước tiên nhưng con đường chinh phục các nước của sáng kiến công nghệ này không dễ dàng và thường bị đánh bật. Tại Trung Quốc, nhiều nỗ lực đã để DiDi đánh bật Uber, Grab xuất phát từ Malaysia, Gojek - một mô hình xe - chợ công nghệ hoàn thiện tại Indonesia và đang phát triển ra các nước.

Vì thế, việc đánh mất thị phần nội địa với xe công nghệ có thể coi là một thất bại trong việc bảo vệ kinh tế quốc gia. Trước hết là sự chậm chân của các doanh nghiệp công nghệ trong nước như FPT, VNPT, Viettel và các doanh nghiệp vận tải lớn. Tất nhiên, đó là một thất bại của các nhà quản lý, làm chính sách trong nước.

Để hiểu rõ hơn, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển để lắng nghe nhận định, phân tích của ông về vấn đề này.

Ông Hiển cho biết: “Có thể nói việc quản lí các hãng hàng không và quản lý GoViet và Grab là hai loại hình khác nhau, mỗi loại hình mang một tính chất riêng nên muốn quản lí như nhau là không được. Hình thức Uber, Grab đưa vào Việt Nam là những thứ họ đã áp dụng trên toàn cầu và cũng có một số nước họ cấm không cho. Đây phụ thuộc vào quan điểm của các cơ quan quản lí liên quan đến việc cho hay không”.

Tin nhanh - Có nên quản lí Grab và GoViet như quản lí hàng không?

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, đề xuất quản lí Grab và GoViet như quản lí hàng không là không phù hợp. 

“Đặc biệt, đây là hình thức mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, bên cạnh đó tạo ra việc làm cho nhiều người. Việc quản lý như các hãng hàng không sẽ nảy sinh ra 2 phương án: Thứ nhất, việc thay đổi này có liên quan đến lợi ích người tiêu dùng và tạo việc làm hay không? Thứ 2 là chúng ta cấm thì trong nước có phương tiện gì thay thế hay không?

Theo tôi không nên áp việc quản lí hàng không vào vận tải, vì như thế hơi khập khiễng, khó quản lí. Cái này được phát sinh để phục vụ yêu cầu của người tiêu dùng, việc các hãng này được lan truyền rộng rãi là bởi nó mang lại tiện ích lớn”, ông Hiển cho biết thêm.

Cùng bàn về vấn đề này, chuyên gia giao thông, đại tá Trần Sơn nhận định: “Các hãng Grab, GoViet ra đời trước hết đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như các mạng điện thoại di đông, người dân được quyền lựa chọ những phương tiện của các hãng phù hợp với túi tiền và các thuận lợi của mình. 

Vấn đề của Nhà nước là phải quản lí thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vừa quản lí tốt về giao thông, đồng thời tránh cạnh tranh không lành mạnh hay thất thu thuế. Đây cũng là những điều Nhà nước hướng tới mà người dân cũng rất hoan ngênh.

Còn việc quản lí như thế nào trước hết phải do pháp luật hiện hành Việt Nam đồng thời phải tham vấn kinh nghiệm của nước ngoài trong việc quản lí những hãng taxi công nghệ.

Tương tự như việc bộ GTVT vừa đưa ra thông báo các doanh nghiệp Grab, Uber phải gắn mào, tôi nghĩ không hẳn như thế. Một khi nó là công nghệ thì cứ gì phải như taxi, rất nhiều người sử dụng không thích xe có mào. Nhất là trong thời điểm công nghệ thông tin hiện nay, rồi Nghị quyết 12 của Chính phủ mới đây cũng nêu nội dung hết sức quan trọng, nhất là thời điểm áp dụng tiến tới công nghệ 4.0 với giao thông vận tải thì không nhất thiết phải có mào mới được.

Vấn đề ở đây là nhà nước, bộ GTVT, các hiệp hội vận tải cùng phải ngồi với nhau để xem quản lí thế nào. Rõ ràng ngoài những thứ khiếm khuyết hiện nay thì nó được người dân rất đón nhận và ủng hộ. Giữa 1 bên là taxi gọi mãi không đến và bên là Grab, GoViet vào từng ngõ xóm rất nhanh thì tại sao không tạo điều kiện để nó phát triển, mà cứ nghĩ ra cái gì để hạn chế nó? Đây là trách nhiệm của bên quản lí, chúng ta không thể đẩy cái khó cho doanh nghiệp và người tiêu dùng được".

Nguyễn Lâm - Phạm Hằng

 Bộ GTVT "tuýt còi" hoạt động của Grab tại nhiều tỉnh phía Bắc

Thứ 5, 18/04/2019 | 17:30
Mới đây, Thứ trưởng bộ GTVT - ông Lê Đình Thọ đã kí văn bản nhằm chấn chỉnh việc ứng dụng KHCN trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội.

Bộ GTVT “bác” tin tạm dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grap

Thứ 4, 21/06/2017 | 16:18
Bộ Giao thông vận tải khẳng định tất cả các văn bản chỉ đạo của bộ này trong thời gian vừa qua không có văn bản nào “tạm dừng hoặc phanh gấp” thí điểm cấp phép taxi Uber, Grab.

500 vụ vi phạm của Uber và Grap taxi được xử lý

Thứ 5, 28/01/2016 | 10:19
Thanh tra giao thông vận tải đã xử lý gần 200 vụ của Uber taxi, gần 300 vụ vi phạm của Grap taxi với số tiền phạt trên 500 triệu đồng.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.