Có nên tin vào các lò luyện thi cấp tốc?

Có nên tin vào các lò luyện thi cấp tốc?

Thứ 6, 07/06/2013 | 16:05
0
Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 kết thúc, các trung tâm ôn, luyện thi cấp tốc trở lên nóng hơn bao giờ hết, tại các trung tâm luyện thi trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, không khí ra vào hết sức nhộn nhịp.

Sau khi kết thúc thi tốt nghiệp THPT, hàng trăm thí sinh bắt đầu đổ về các trung tâm bồi dưỡng văn hóa để luyện thi đại học (ĐH) khóa cấp tốc. Nhiều trung tâm luyện thi (TTLT) không phép, bao đậu với mức học phí "khủng" cũng nở rộ.

Sáng ngày 7/6, phóng viên báo điện tử Người đưa tin đã có mặt tại một số điểm chuyên luyện thi đại học cấp tốc như khu vực đường Nguyễn Trãi, Tôn Thất Tùng, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, phố Chùa Láng, ĐH Sư Phạm Hà Nội… nhiều phụ huynh học sinh đến các trung tâm ở khu vực này để tìm hiểu thông tin ôn luyện thi.

Xã hội - Có nên tin vào các lò luyện thi cấp tốc?

Một trung tâm luyện thi cấp tốc (Ảnh: Phan Chính)

Một phụ huynh đến Trung tâm luyện thi trên đường Nguyễn Trãi khu vực ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn nói với phóng viên: “Con gái tôi vừa thi tốt nghiệp xong, muốn tìm cho cháu một chỗ ôn luyện để thi đại học, tôi phải trực tiếp đến để tìm hiểu về các trung tâm ở đây, không biết chất lượng giảng dạy, trình độ, nghiệp vụ sư phạm của các giáo viên tham gia dạy ở đây thế nào?. Nghe các tư vấn ở đây, tôi chưa mấy yên tâm”.

"Tôi đã đến nhiều Trung tâm luyện thi tìm hiểu, nghe họ quảng cáo nhiều lắm, họ nói có thầy cô giáo này giỏi chỉ dạy ở đây, không giảng nơi khác, nhưng tôi đến 1 Trung tâm khác lại cũng có tên thầy giáo đó, có chỗ còn quảng cáo không đỗ không lấy tiền nếu cam kết ôn thi trọn gói, nhưng lại yêu cầu đóng 30% kinh phí trước liệu có tin được họ không?" – vị phụ huynh này băn khoăn.

Tại Trung tâm luyện thi Trí Việt có địa chỉ ở đường Nguyễn Ngọc Vũ, một nhân viên tư vấn cho biết, luyện thi trọn gói, đảm bảo đỗ, nếu không đỗ sẽ hoàn lại tiền. Mức giá: 15- 30 triệu/người/khóa. Mức giá sẽ được thỏa thuận cụ thể theo năng lực của học sinh và nhu cầu của gia đình.

Xã hội - Có nên tin vào các lò luyện thi cấp tốc? (Hình 2).

Một lớp luyện thi tại trung tâm Trí Việt (Ảnh: Phan Chính)

"Có thể ăn ở tại trung tâm, ở là 800.000/người/khóa, ăn là 100.000 người/ngày. Luyện thi trọn gói là 26 ngày, tính từ ngày 5/6/2013", cô tư vấn bàn này nói.

Nhân viên này nói tiếp, trước khi tham gia vào khóa luyện thi này, học sinh phải tham gia thi thử và học để trung tâm đánh giá năng lực và phân loại lớp. Chi phí thi  thử mỗi môn là 50.000. Giáo viên ở đây toàn các thầy cô ở trường Dược, Bách khoa, ĐH Sư phạm nên về chất lượng hoàn toàn đảm bảo.

Khi chúng tôi băn khoăn về chất lượng giáo viên, cô nhân viên trẻ cho số điện thoại của một thầy giáo phụ trách trung tâm này, qua điện thoại, vị này nói, tỷ lệ đỗ năm 2012 ở trung tâm chúng tôi là 100%, trong 10 em tham gia ôn tập tại đây năm 2012, có 8 em đỗ đai học nguyện vọng 1, 1 em đỗ nguyện vọng 2 và 1 em đỗ cao đẳng.

Trong khi đó, tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục Việt Nam (phòng 507 nhà A số 5 - Chùa Láng- Đống Đa- Hà Nội) quảng cáo ầm ỹ “chương trình luyện thi siêu tốc chất lượng cao cùng thủ khoa- á khoa năm 2013”. 

Theo đó, gói luyện thi thường, học sinh học 3 ca/ngày (sáng 2 ca, chiều 1 ca).  Buổi tối tự ôn luyện. Thời gian: buổi sáng từ 8h-11h. Buổi chiều từ 13h30 đến 15h. Lệ phí trọn khóa: 2.000.000/khối và 6.000.000/khối để học sinh lựa chọn. Gói luyện thi vip giành cho các học sinh có nhu cầu: Lệ phí từ: 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng, luyện thi theo năng lực và nhu cầu của học sinh. Nếu học sinh khá, giỏi thì được cam kết là luyện để thành thủ khoa. Với gói vip, học sinh được ở tại trung tâm, riêng ăn thì có thể tự đi mua hoặc nhờ trung tâm mua giúp.

Nguyên An

Lò luyện thi hiu hắt, thời "bão" giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Khác với mọi năm, lượng học sinh đến đăng ký ôn thi luôn đông nghịt thì năm nay tại các bàn đăng ký chỉ lèo tèo vài học viên.

Luyện thi vào lớp 1 gian nan hơn hơn thi Đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Để vào được trường học như ý muốn của các bậc cha mẹ, nhiều trẻ em bị bắt ôn luyện quá nhiều ngất xỉu ngay trên lớp. Nhiều em “chạy xô” đi học như ca sĩ đi biểu diễn.

Choáng váng với lò luyện thi đồng thanh học vẹt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Đến lớp luyện thi, nhiều học sinh phải thủ túi cả quạt điện và ô che nắng.

Thí sinh đến điểm thi bằng xe đạp, xe ôm, xe... Lexus

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:24
Sáng 1/6, thí sinh đã đến điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi và các thủ tục cần thiết khác trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Nhiều phương tiện đã được các em sử dụng.