Có nên trao cơ hội cho 'báu vật' của Miura ở vị trí của Công Phượng?

Có nên trao cơ hội cho 'báu vật' của Miura ở vị trí của Công Phượng?

Thứ 6, 16/06/2017 | 11:00
0
Có nhiều cái tên đáng chú ý, được nhắm để thế chỗ Công Phượng ở ĐTVN, bao gồm trò cưng một thời của HLV Miura.

Vấn đề cũ

Không khó để nhận ra điểm yếu của ĐT Việt Nam sau trận đấu với Jordan hôm 13/6. Thầy trò HLV Hữu Thắng ngoài việc tổ chức các miếng đánh chưa thực sự sắc sảo, đặc biệt ở khâu cuối cùng, còn tồn tại một vấn đề cũ và nan giải, đó là trung phong cắm.

Hơn nửa năm sau lời chia tay của Công Vinh, chúng ta vẫn loay hoay trong việc tìm người thay thế. Công Phượng, Văn Quyết – những cái tên sáng giá nhất đều đã được thử nghiệm, nhưng không ai làm tròn nhiệm vụ.

Bình luận - Có nên trao cơ hội cho 'báu vật' của Miura ở vị trí của Công Phượng?

 Vị trí tiền đạo cắm chưa thích hợp với Công Phượng.

Hôm 29/3, khi ĐT Việt Nam chạm trán Afghanistan trên Dushanbe, Văn Quyết đá cao nhất. Còn trước Jordan, về cơ bản, tới lượt Công Phượng đảm nhận vị trí này. Cả hai đều cho thấy mình cần thời gian để thích nghi. Đó là chưa kể, sự phối hợp giữa họ thiếu sắc nét.

Quyết và Phượng có lối đá khá giống nhau: khéo léo, một chút tinh quái, biết khuấy đảo hàng thủ đối phương. Sự giống nhau đó mang tới chuyện chồng chéo. Bộ đôi này thực ra thích hợp đá hộ công. Nhìn vào vị trí của họ tại CLB thì rõ. Quyết “rừng” có Samson chơi trước mặt trong màu áo Hà Nội FC. Ở HAGL, Công Phượng thường xuất hiện phía sau Văn Thanh.

3 trận gần nhất trên mọi đấu trường, ĐT Việt Nam toàn hòa. Điểm yếu hàng tiền đạo mỗi ngày một rõ. Và để có kết quả tốt hơn, chúng ta cần phải tìm cách khắc chế.

Ai thay Công Phượng?

ĐT Việt Nam không thiếu những tiền vệ sắc sảo, từ trung tuyến cho tới hai bên cánh. Một chân sút sở hữu thể hình, thể lực, mạnh về tì đè, làm tường sẽ giúp họ có nhiều cơ hội hơn. Nhắc tới đây, cái tên sáng giá, một thời rất được kỳ vọng chắc chắn xuất hiện trong suy nghĩ nhiều người: Mạc Hồng Quân.

Chiều cao 1m80, từng được đào tạo tại Sparta Praha B (CH Séc) là điểm sáng trong “CV” của cầu thủ thuộc biên chế Than Quảng Ninh. Hồng Quân chơi không màu mè, trái lại đơn giản và biết phối hợp. Có anh, đội bóng còn một giải pháp ghi bàn khác là đánh đầu.

Hồng Quân từng được xem như “báu vật” của Miura. Với triết lý phòng ngự phản công, ưa bóng dài mà chiến lược gia người Nhật thường áp dụng, cầu thủ gốc Hải Dương luôn chắc suất trên hàng công. Màn trình diễn đỉnh cao tại trận gặp cường địch Iran, vòng bảng Asiad 2014 trên đất Incheon khiến tên tuổi của Quân lên “như diều gặp gió”.

Trong nỗi đau thất bại 1-2 cay đắng trước Myanmar ở bán kết SEA Games 2015, Mạc Hồng Quân cũng là một trong số các nhân vật chính, nhưng ở góc độ chỉ trích. Anh bỏ lỡ nhiều cơ hội để rồi kết thúc trận đấu bằng nước mắt.

25 tuổi, Hồng Quân vẫn còn trẻ để lấy lại ánh hào quang sự nghiệp, sau những biến cố đời tư. Chắc chắn, anh không muốn con số chơi cho ĐTQG của mình chỉ dừng lại ở con số 9. Vấn đề là Quân cần thể hiện mình tốt hơn nữa khi chơi cho Quảng Ninh, chứ không chỉ nhàn nhạt như bây giờ.

HLV Hữu Thắng, trong chiến dịch săn lùng tiền đạo, biết đâu sẽ chọn Quân là giải pháp nâng tầm Văn Quyết, Công Phượng.

Trần Anh