'Cò' ngang nhiên 'oanh tạc' trụ sở công chứng

'Cò' ngang nhiên 'oanh tạc' trụ sở công chứng

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:02
0
Có mặt tại bất kì một phòng công chứng nào, người dân không khó bắt gặp một số "cò" công chứng ngang nhiên lộng hành, chèo kéo, "chặt chém" người dân.

Được việc phải qua tay "cò"?!

Có mặt tại phòng công chứng số 7, thành phố Hà Nội (địa chỉ tại Văn Phú, Phú La, quận Hà Đông, HN) chúng tôi không khỏi choáng bởi cách tiếp cận và quảng bá mối quen biết của một số đối tượng "cò" nơi đây. Mặc dù thời điểm này, khách hàng đến công chứng không còn đông và phải xếp hàng chờ đợi dài dằng dặc như trước, nhưng không phải vì thế mà độ nóng của "cò"  và vụ việc giảm theo. Theo giới thiệu của một “cò” tên T., mọi giao dịch như mua bán, thế chấp, uỷ quyền, tặng cho, phân chia di sản, di chúc, văn bản cam kết... về tài sản đều có thể làm trong khoảng thời gian từ 2 - 3 tiếng đồng hồ. Mọi thông tin liên quan, chỉ cần phía khách hàng cung cấp trước để "cò" nhờ mối quen biết là người nhà, bạn bè thân thiết xử lý trước, xong đâu đấy sẽ điện thoại cho khách đến ký tá, trả tiền phí theo quy định là kết thúc mọi giao dịch. "Cò" H. buông câu chắc nịch, xong việc, khách thấy độ nhiệt tình giải quyết công việc ra sao sẽ bồi dưỡng từ vài ba trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng tính theo mỗi đầu vụ việc?

Sau vài phút hỏi han, trò chuyện, đặc biệt khi biết rõ mục đích của tôi, đến phòng công chứng làm thủ tục hủy ủy quyền mua bán nhà và thiết lập hợp đồng mua bán nhà mới, T. hồ hởi ra mặt và không quên nhấn mạnh: "Anh gặp em là đúng người đúng việc rồi. Việc của anh làm không quá 2 tiếng đồng hồ là xong, từ việc soạn thảo hợp đồng cho đến mọi thủ tục khác. Anh đồng ý, đưa hết giấy tờ đây em làm cho". Thấy tôi đề cập mức giá phí, T. bồi tiếp: "Anh em trước lạ sau quen, có gì đâu mà anh phải lăn tăn. Anh cứ để em giúp cho, xong việc anh cho em 500 ngàn đồng uống nước là được rồi". Vừa nói, T. vừa cầm điện thoại trao đổi số điện thoại với tôi, đồng thời cho biết: "Ở khu vực này em bảo kê mọi thông tin và xử lý toàn bộ các vụ việc. Nhiều khách nhờ người khác làm cho nhưng khi đến đây đa phần em phải ra mặt làm mới nhanh, kịp tiến độ của khách yêu cầu được".

Đang bô bô câu chuyện, T. cũng không quên gài thêm việc làm cho nhân viên của phòng công chứng bằng cách: "Mọi chi phí liên quan đến việc này đều được niêm yết rõ ràng, công khai ngay tại trụ sở phòng công chứng, cho nên không có vấn đề gì lớn. Điều cốt lõi ở chỗ, muốn làm nhanh theo ý mình như soạn thảo hợp đồng, đối chiếu giấy tờ giữa bên bán, bên mua ra sao, rồi hàng loạt các thủ tục khác rất cần sự khẩn trương của công chứng viên mới nhanh được. Do vậy, bất kì ai muốn làm nhanh đều phải có khoản bồi dưỡng cho họ với mức giá 2 triệu đồng?!". Lấy cớ không mang đủ hồ sơ giấy tờ, tôi vội vã rút lui và không quên lời hẹn khi chuẩn bị đầy đủ mọi thứ sẽ liên lạc cho T., nhờ T. giúp đỡ.

Xã hội - 'Cò' ngang nhiên 'oanh tạc' trụ sở công chứng

Phòng công chứng là đất màu mỡ để cho “cò” trong lĩnh vực này hoạt động. (Ảnh minh họa)

Không riêng gì cò công chứng hoạt động xung quanh trụ sở phòng công chứng số 7 mà ngay tại phòng công chứng số 4, ở tòa nhà N4D, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội, "cò" cũng ngang nhiên hoạt động, chèo kéo khách hàng.

Vừa có mặt tại khu vực này, chúng tôi đã "được" 3 - 4 thanh niên vây xung quanh "chăm sóc chu đáo” mời chào làm dịch vụ theo kiểu "nhanh - rẻ - chất lượng". Lấy lý do muốn làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất, chúng tôi được một người tên H. cho biết: Do mấy hôm vừa rồi người dân nghỉ lễ dài ngày nên sau kì nghỉ họ đến phòng công chứng làm các thủ tục liên quan đông hơn trước. Nếu em vào đó lấy số, đợi xếp hàng đến lượt, thì còn lâu. Đó còn chưa kể tới hàng loạt giấy tờ, thủ tục khác nếu người không chuyên sẽ không nhớ và làm cho chuẩn chỉ được. Để tiết kiệm thời gian, công sức tốt nhất chịu khó bỏ ra ít chi phí để bọn này  (tức "cò" - PV) làm cho nhanh.

Đề cập tới cách thức làm, “cò” H. nhấn mạnh: "Chỉ cần đưa hợp đồng mua bán nhà, chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu có dấu chứng thực của các bên liên quan bọn này sẽ làm trước. Sau đó có thể ra quán nước chờ đợi hoặc đi đâu đó thì tùy, lúc nào xong sẽ alô đến ký tá, hoàn thiện các thủ tục theo quy định là được. Nhớ là khi đến ký hợp đồng phải mang theo các giấy tờ bản gốc để bên công chứng người ta đối chiếu, xác nhận hợp đồng". Đồng thời cò H. cũng không quên ra giá với mức trọn gói là 2 triệu đồng.

Thiếu minh bạch, “cò” có thể mặc sức lộng hành

Theo tìm hiểu của PV báo điện tử Người Đưa Tin, không chỉ một hai phòng công chứng trên mà đa phần các phòng công chứng khác trên địa bàn thành phố Hà Nội đều tồn tại tình trạng "cò" công chứng "lộng hành". Nếu như trước kia, mỗi phòng công chứng tiếp nhận đông đảo người dân đến làm các thủ tục chứng thực giấy tờ cá nhân cùng với hàng loạt các hợp đồng mua bán, giao dịch khác thì những đối tượng này còn ngang nhiên đi lại ở trụ sở phòng công chứng để chen ngang hồ sơ, giấy tờ ngay trên những người dân đã xếp hàng trước đó hàng giờ (tất nhiên có sự ưu ái của nhân viên phòng công chứng - PV).

Bây giờ, người có nhu cầu công chứng ít hơn thì những đối tượng "cò" thường chèo kéo khách ngay ngoài trụ sở, sau đó lại dẫn khách vào các quán nước vỉa hè hoặc các quán cà phê để thỏa thuận, mặc cả giá theo yêu cầu. Sau khi thỏa thuận xong, "cò" công chứng sẽ cầm giấy tờ của khách rồi gặp công chứng viên tiến hành thực hiện giao dịch mà "cò" công chứng và khách hàng đã thỏa thuận trước đó. Mặt khác, qua tìm hiểu của chúng tôi thì, hiện tại một số phòng công chứng rất ít lượng khách đến làm thủ tục nhưng do các cơ chế, chính sách không rõ ràng khiến rất nhiều người dân phải rất vất vả trong việc đi lại, hoàn thiện hồ sơ mới hoàn thành công việc theo ý muốn.

Anh Nguyễn Thành Toàn, cán bộ trung tâm Bất động sản Hà Nội cho biết: "Do công việc của tôi thường xuyên giao dịch, hoàn thành các giấy tờ, hợp đồng mua bán công chứng cho khách nên tôi cũng được tiếp cận với khá nhiều phòng công chứng của Nhà nước. Tuy nhiên, không hiểu do cơ chế hay người thực hiện nhiệm vụ có quyền nào đó mà không giải thích một cách tường tận, rõ ràng để người dân hiểu và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi cần".                                

Quỳnh Chi - Phạm Thiệu

“Cò” khám chữa bệnh công khai “oanh tạc” bệnh viện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Cò" khám chữa bệnh không chỉ ngang nhiên hoạt động, chèo kéo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giữa thanh thiên bạch nhật, mà còn luôn miệng quảng cáo rằng có mối quan hệ thân thiết với các y, bác sỹ.

Những chiêu trò cò mồi 'hành' người bệnh

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:22
Đảo qua một số bệnh viện lớn trên địa bàn TP.HCM không khó để có thể bắt gặp hình ảnh bát nháo trước cổng. Lẫn lộn trong cảnh ấy là lực lượng "cò mồi" hết sức đông đảo. Các đối tượng này nghĩ ra đủ chiêu trò để có thể móc tiền của người bệnh và người đi khám bệnh.

Sang tên đổi chủ xe: Cò mồi 'trúng quả' đậm

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:46
“Trọn gói” 6 triệu đồng/xe, cà số khung số máy 500.000 đồng/xe, lắp biển số 400.000 đồng/xe… Đó là những con số đã được giới “cò” mồi “định giá” ngay tại các điểm đăng ký phương tiện tại Hà Nội nhiều ngày nay.

Cẩn thận nạn móc túi, cò mồi “xỏ mũi”...

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sỉ tử cũng tránh nhờ người không thân quen giới thiệu phòng trọ, rất có thể đó là những "cò" nhà trọ, mà nếu tin lời các bạn sẽ bị “tiền mất tật mang”.