Có những luật sư còn thiếu đạo đức nghề nghiệp

Có những luật sư còn thiếu đạo đức nghề nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Minh Tâm phó tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong cuộc hội thảo vừa diễn ra hôm qua tại Hà Nội.

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Liên đoàn luật sư Việt Nam tổ chức buổi hội thảo "Sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư năm 2006 - những vấn đề lý luận và thực tiễn".

Theo báo cáo, 5 năm qua, số lượng luật sư tăng lên rất nhanh. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, luật sư tăng 380%. Nếu cuối năm 2006, thành phố này có gần 1.500 luật sư và luật sư thực tập thì nay con số này tăng lên hơn 4.000 người.

Pháp luật - Có những luật sư còn thiếu đạo đức nghề nghiệp

Số lượng luật sư tăng rất nhanh, có nhiều luật sư trẻ mới hành nghề - Ảnh minh họa

Theo Liên đoàn luật sư Việt Nam thì trong các vi phạm của luật sư hiện nay có khoảng 80 - 90% vi phạm thuộc về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Tuy nhiên, đa số các đoàn luật sư đều không xử lý vi phạm này. Trong số các vụ việc trên thì chỉ có Đoàn luật sư Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xử lý.

Kể từ khi luật luật sư có hiệu lực thi hành, tính đến đầu tháng 7/2011, đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh đã khiển trách 1 người, cảnh cáo 6, tạm đình chỉ tư cách thành viên 6 tháng với một luật sư, xóa tên 6 người. Theo ông Nguyễn Minh Tâm - phó tổng thư ký liên đoàn luật sư Việt Nam, trong đội ngũ luật sư hiện vẫn còn tình trạng chưa thực sự tận tâm, chưa thực sự dũng cảm đấu tranh bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng. Họ coi nghĩa vụ của mình chỉ là một loại dịch vụ để kiếm sống.

Pháp luật - Có những luật sư còn thiếu đạo đức nghề nghiệp (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga phát biểu

Một trong những vấn đề được đưa ra bàn luận nhiều đó là vấn đề những người tập sự hành nghề luật sư hiện nay có rất ít cơ hội được tiếp cận với những quy định mới của pháp luật. Hầu hết kiến thức pháp lý là kiến thức lý thuyết được trang bị từ lúc học chương trình cử nhân luật.

Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng luật sư hành nghề bị cản trở trong quá trình tác nghiệp, theo phát biểu của luật sư Trần Mỹ Thoa - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh thì kể từ khi luật luật sư được ban hành, quyền của luật sư có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều vụ các luật sư vẫn còn gặp khó khăn khi tham gia giai đoạn điều tra.

Để luật luật sư được hoàn thiện hơn trong thời gian tới, ông Trần Hữu Huỳnh - trưởng ban pháp chế phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam - cho rằng phải xem nghề luật sư là một dạng cung cấp dịch vụ.

"Bất cứ hành vi hoặc quy định nào cản trở tiến hành các dịch vụ này khiến phí dịch vụ tăng đều phải rà soát sửa đổi cho phù hợp", ông Huỳnh nói.

Quyết Lam


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.