'Cò' nộp phạt sẽ... hết đất sống

'Cò' nộp phạt sẽ... hết đất sống

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:12
0
Liên quan đến "phát kiến" lắp đặt cây ATM tại trụ sở tiếp dân của cảnh sát giao thông TP. Hà Nội để tạo thuận lợi cho người vi phạm nộp phạt, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với trung tá Hoàng Văn Đạo, đội trưởng Đội CSGT số 11 (CA TP. Hà Nội).

Phòng CSGT Hà Nội đang đề xuất thí điểm đặt cây ATM tại các trụ sở tiếp dân của cảnh sát để tạo thuận lợi cho người vi phạm nộp phạt, tránh phải tới kho bạc. Là "người trong cuộc", ông đánh giá gì về ý tưởng này?

Theo suy nghĩ của tôi, đây là ý tưởng khá hay. Nếu thực hiện thành công trong thực tế sẽ rất tuyệt vời. Thông thường, khi người tham gia giao thông vi phạm, họ sẽ nhận được quyết định nộp phạt của lực lượng cảnh sát giao thông. Họ có thể cầm tiền mặt nộp vào cây ATM đặt tại trụ sở CSGT, hoặc chuyển khoản rồi nhận biên lai thu tiền mà không cần phải ra kho bạc hay ngân hàng nộp phạt. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian và các thủ tục không cần thiết cho người dân mà còn giảm thiểu nhiều tiêu cực.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Xã hội - 'Cò' nộp phạt sẽ... hết đất sống

Ý tưởng nộp phạt qua ATM hay nhưng khó thực hiện. (Ảnh minh hoạ)

Ông có thể nói rõ hơn lợi ích của đề xuất này?

Tôi thử lấy ví dụ, hiện tượng "cò mồi" nộp thuê tiền xử phạt sẽ hết đất sống. Báo chí từng phản ánh, tại một số điểm xử phạt từng xuất hiện nhiều xe ôm kiêm thêm "chức năng" nộp phạt thuê. Họ lân la quanh những người đến nộp phạt mời chào làm "đại diện hợp pháp" để đi đóng phạt thay. Người thì đến chỗ cảnh sát giao thông đang ghi biên bản để "tiếp thị", người còn lại chờ bên ngoài cho đến khi gom đủ số lượng giấy phạt rồi đi đóng tiền. Mỗi lần đến kho bạc nộp phạt thay, "cò" sẽ được người nộp phạt… "cảm ơn"… Với ý tưởng lắp đặt các cây ATM ngay tại trụ sở tiếp dân, người vi phạm sẽ trực tiếp nộp tiền mà không cần phải qua tay… "cò".

Ông nhận định thế nào khi một số người băn khoăn, việc nộp tiền phạt qua các cây ATM sẽ khó khả thi trong thực tế?

Băn khoăn của người dân là hoàn toàn có lý. Ý tưởng trên khá hay nhưng sẽ gặp một số khó khăn nhất định khi triển khai. Việc nộp phạt qua ATM nghĩa là bắt buộc người vi phạm phải có thẻ ATM. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng dùng thẻ ATM mà họ có thói quen dùng tiền mặt. Với người dân nông thôn, ATM đối với họ là công nghệ ngoài tầm với, họ không có và cũng hiếm khi dùng đến. Nhiều khi họ phải chạy vạy làng xóm xung quanh mới vay được 100 - 200 nghìn đồng đi nộp phạt. Lấy đâu ra tiền trong thẻ ATM mà chuyển vào kho bạc?. Rồi những người lao động, họ cũng gần như không biết đến công nghệ ATM là gì? Với những trường hợp này cần thiết vẫn phải áp dụng hình thức cũ, cần quyết định xử phạt đến kho bạc nộp phạt… Theo tôi, kết hợp và linh hoạt cả hai hình thức chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả.

Để ý tưởng trên thực sự đem lại hiệu quả trong thực tế, theo ông cần thêm những yếu tố gì?

Đề xuất trên mới đang dừng lại ở ý tưởng lấy ý kiến người dân và các cơ quan chức năng. Theo tôi, để ý tưởng thực sự đi vào thực tế, cần sự bắt tay nhập cuộc của nhiều đơn vị liên quan; từ lực lượng CSGT, kho bạc đến các ngân hàng. Về mặt kỹ thuật tôi nghĩ sẽ không gặp khó khăn nhiều, bởi việc lắp đặt các cây ATM, kết nối hệ thống được thực hiện đơn giản. Nhưng để đi vào thực hiện cần khuyến khích người dân sử dụng thẻ ATM, tạo thói quen không sử dụng tiền mặt trong giao dịch…

Xin cảm ơn ông!                                                                            

Anh Đức (thực hiện)

Hà Nội lắp ATM thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông?

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:50
Việc tiến hành lắp đặt cây thu tiền phạt ATM tại các trụ sở tiếp dân của lực lượng CSGT sẽ giúp người dân thuận lợi hơn khi nộp tiền phạt.

Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện

Thứ 7, 06/04/2013 | 19:29
Do khuôn viên chật hẹp, đường nội bộ nhỏ, nhiều đoạn cắt ngang đan xen khiến người đi bộ cùng các loại phương tiện phải đi chung dưới lòng đường. Điều đặc biệt, chỉ cần mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc nhìn trước ngó sau khiến cho những vụ va chạm giao thông hoàn toàn có thể xảy ra.

Cấm cán bộ xin xỏ khi vi phạm Luật Giao thông

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:42
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có chỉ thị số 03/CT-BGTVT nghiêm cấm cán bộ, công chức bộ này can thiệp vào việc xử phạt của các lực lượng chức năng đối với vi phạm lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Dư luận chưa đồng thuận phạt đánh người gây tai nạn giao thông

Chủ nhật, 31/03/2013 | 20:26
Mới đây, bộ GTVT vừa công bố Dự thảo lần 3 nghị định mới, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, sẽ phạt từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người gây tai nạn giao thông.