'Cò' phá thai ở TP.HCM: Có tiền là giải quyết được (kỳ 4)

'Cò' phá thai ở TP.HCM: Có tiền là giải quyết được (kỳ 4)

Thứ 5, 23/03/2017 | 15:41
0
Các phòng khám nạo phá thai "chui" gần như chỉ muốn nhanh chóng thực hiện thủ thuật để kiếm tiền. Vì vậy, vừa tiếp xúc bệnh nhân, bác sĩ đã yêu cầu làm một số vấn đề liên quan và phải đóng tiền trước.

Tiếp tục quá trình thâm nhập cơ sở nạo phá thai "chui", sau khi bị giục thực hiện thủ thuật, để tìm kế hoãn binh, PV (trong vai bệnh nhân) nói: “Do không biết đóng nhiều tiền vậy nên em không mang tiền theo. Bác sĩ để em về nhà lấy tiền rồi quay lại sau, nhà em cũng gần đây”.

Tuy nhiên, bác sĩ D. và cô phụ việc nói: “Nếu vậy, em đóng tạm ứng 1 triệu đồng, chúng tôi lấy máu xét nghiệm trước. Tý nữa em quay lại chỉ việc ngậm thuốc rồi chờ đến sáng mai là “giải quyết” được thôi. Nếu mai em mới quay lại, phải mất một ngày nữa mới làm xong được”.

Chưa đợi PV đồng ý, cô phụ việc cho bác sĩ D. đã lấy xi lanh ra bảo PV đưa tay để lấy máu mang đi xét nghiệm. Bí quá, PV phải hứa về nhà lấy tiền rồi lập tức quay lại thì cô phụ việc mới đồng ý. Khi ra đến sân, anh xe ôm cũng là “cò” dẫn chúng tôi đến đây vẫn còn ngồi đợi ở bàn nước.

Xã hội - 'Cò' phá thai ở TP.HCM: Có tiền là giải quyết được (kỳ 4)

Bác sĩ và người phụ việc tại phòng khám P.A. đang lấy phiếu ghi thông tin cho PV.

Thấy chúng tôi có vẻ lo lắng, anh xe ôm trấn an: “Em yên tâm đi, chỗ anh dẫn đến là vô cùng đảm bảo, bọn anh làm xe ôm ở cổng bệnh viện Từ Dũ mấy chục năm rồi, phòng khám nào tốt hay dở bọn anh biết hết. Không tin em cứ lên trên lầu, nhiều bệnh nhân đang nằm trên đó lắm. Cứ hỏi những người làm rồi xem có đau không là biết liền”.

Ngồi cùng bàn nước với anh xe ôm, người đàn ông trạc 40 tuổi, ngậm ngùi tâm sự: “Con gái tôi mới học lớp 12 nhưng yêu đương rồi có bầu lúc nào không hay. Khi gia đình phát hiện ra đưa lên đây khám, bác sĩ bảo thai hơn 5 tháng rồi mà còn bị dị tật nên phải bỏ. Gia đình tôi cũng chẳng biết sao vì cháu còn nhỏ quá và còn tương lai nữa. Nghe nói phòng khám này khá nổi tiếng nên gia đình tôi cũng yên tâm. Bây giờ cháu đang nằm trên lầu ngậm thuốc để bác sĩ theo dõi”.

PV ngạc nhiên hỏi cô phụ việc cho bác sĩ D. : "Ở đây cháu bé vẫn còn nhỏ và tuổi thai đã lớn mà vẫn nhận làm sao?". Cô phụ việc đáp: “Ở đây tuổi thai bao nhiêu cũng làm được hết, miễn là cứ đóng tiền là bác sĩ giải quyết phá thai cho thôi”.

Vừa nói cô vừa giục tôi: “Thôi em nhanh về lấy tiền rồi quay lại liền, chứ để đến hôm sau là phải mất thêm một ngày nữa đó”. Trước lúc ra về, bác sĩ D. còn dúi cho PV card visit bảo PV lúc nào đến thì nhớ gọi trước để bác sĩ chuẩn bị.

“Ở đây làm việc 24/24, em đến nếu thấy cửa đóng thì gọi điện hoặc nhấn chuông là có người xuống mở cửa cho em ngay nhé”, người này dặn tiếp.

Ra khỏi phòng khám sản khoa P.A., tôi thở phào nhẹ nhõm. Chúng tôi tiếp tục đi sang phòng khám T.B. nằm trên đường 3/2, quận 10, TP.HCM. Cũng trong vai một người con gái lầm lỡ đi “giải quyết hậu quả”, PV được một cô mặc áo blouse xanh ngồi tại quầy lễ tân, không có biển hiệu tên và đeo khẩu trang kín mặt, tư vấn.

Cũng như phòng khám P.A., cô gái hỏi PV có mang giấy tờ khám thai trước đó theo hay không? Khi biết PV không mang theo giấy tờ, cô gái yêu cầu PV đóng 100.000 đồng tiền khám và siêu âm.

Sợ siêu âm sẽ lộ ra việc PV không có thai, PV đành phải tâm sự là bị người yêu phụ tình nhưng nửa muốn bỏ đứa bé, nửa muốn giữ lại nên đến đây để nghe tư vấn rồi mới quyết định. Cô gái có vẻ đồng cảm với hoàn cảnh nên khuyên PV giữ lại vì nếu nạo, phá thai, sau này có thể dẫn đến khả năng vô sinh.

Tuy nhiên khi PV hỏi là thai đã khoảng 14 tuần rồi, nếu quyết định bỏ thì ở đây có “giải quyết” được không? Cô gái khẳng định bác sĩ ở phòng khám này sẽ làm được, nhưng trước khi làm phải khám.

Rồi cô gái nói luôn: “Thai của em cũng lớn rồi, mà lại không có giấy tờ nên vào bệnh viện cũng không làm được. Nếu em muốn bỏ thì phải làm nhanh, thai càng lớn càng nguy hiểm”.

Sợ ngồi lâu sẽ bị lộ, PV vờ có điện thoại công ty gọi về gấp để tìm kế "lui binh" và hẹn sẽ quay trở lại.

Trước những chứng cứ mà PV thu thập được về các phòng khám nạo, phá thai "chui", không có chuyên môn, cơ sở không đảm bảo vệ sinh y tế, ngày 7/3, PV đã sang liên hệ với sở Y tế TP.HCM đề nghị thanh tra Sở phối hợp để thanh kiểm tra các cơ sở này.

Thế nhưng, đại diện sở Y tế cho biết là khi đoàn thanh tra đi kiểm tra thì không thể cho PV theo được và đề nghị PV để lại thông tin các phòng khám nạo phá thai "chui" để kiểm tra, có kết quả sẽ thông báo sau.

(Còn tiếp)

Thu Hiền – Hoàng Minh

Xem thêm: 'Cò' nạo phá thai ở TP.HCM: Không có thai vẫn cho ngậm thuốc (kỳ 3)

Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.