"Cơ quan điều tra thiếu hiểu biết pháp luật!"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Đó là khẳng định của luật sư Trần Đình Triển khi được hỏi về việc cơ quan điều tra từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa với lý do luật sư Trần Việt Hùng không xuất trình hợp đồng với thân chủ.

Xung quanh thông tin về việc luật sư Trần Việt Hùng (VP luật sư Trí Việt) bị cơ quan điều tra - Công an tỉnh Bắc Ninh từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can với lý do yêu cầu luật sư phải cung cấp hợp đồng dịch vụ pháp lý với nội dung ghi rõ quyền và nghĩa vụ của các bên, đặc biệt là phải ghi rõ.. số tiền thù lao.

Nguoiduatin.vn đã có cuộc phỏng vấn đối với luật sư Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân - về vấn đề này.

Theo luật sư Triển, dù là một luật sư hay bất cứ ai đang bị khởi tố bị can thì theo quy định của pháp luật, luật sư được tham gia từ giai đoạn khởi tố bị can. Trừ trường hợp đối với những tội danh trong chương tội phạm về an ninh quốc gia được quy định trong bộ luật hình sự

Pháp luật - 'Cơ quan điều tra thiếu hiểu biết pháp luật!'

Luật sư Trần Đình Triển

Chỉ đối với những tội danh trong chương tội phạm về an ninh quốc gia được quy định trong bộ luật hình sự, thì cơ quan điều tra có quyền từ chối việc cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư ở giai đoạn điều tra.

Còn những tội danh khác không nằm trong chương tội phạm về an ninh quốc gia được quy định trong bộ luật hình sự, thì khi được luật sư đã thực hiện đầy đủ thủ tục, cơ quan điều tra phải cấp giấy chứng nhận bào chữa.

Ông Triển cũng cho biết, theo quy định của luật luật sư, luật sư tham gia tố tụng hoặc tham gia để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân hay tổ chức trong mọi trường hợp (trừ tội danh được quy định trong chương tội phạm về an ninh quốc gia) chỉ cần 3 loại giấy chứng nhận.

Pháp luật - 'Cơ quan điều tra thiếu hiểu biết pháp luật!' (Hình 2).

Phiên tòa ngày 10/3/2011 xét xử vụ án "hiệu trưởng mua dâm". Luật sư Trần Đình Triển - mặc dù bị cáo Hằng và Thúy từ chối luật sư nhưng ông vẫn đã có mặt tại Hà Giang. Tại đây ông xin vào theo dõi phiên tòa nhưng lực lượng an ninh không cho vào.

Thứ nhất là đơn mời luật sư. Thứ hai là giấy giới thiệu của văn phòng luật sư - nơi luật sư hành nghề, nếu luật sư hành nghề tự do thì giấy giới thiệu của đoàn luật sư tỉnh thành phố nơi luật sư đó làm thành viên. Thứ ba là bản sao hoặc phô tô hoặc công chứng thẻ luật sư. Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu luật sư xuất trình thẻ luật sư để đối chiếu với bản sao, bản phô tô đó. Ngoài ra, không cần phải bất cứ một loại giấy tờ gì khác.

Về hợp đồng giữa luật sư với thân chủ, đó là những thỏa thuận về mặt dân sự. Khi xảy ra tranh chấp mới phải xuất trình hợp đồng đó. Luật sư không có nghĩa vụ phải cung cấp cho bất cứ ai.

Việc cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu luật sư xuất trình hợp đồng, đó là một đòi hỏi ngoài pháp luật và trái pháp luật, không thể chấp nhận được.

"Nếu như vậy, đó còn thể hiện sự thiếu hiểu biết về pháp luật, hoặc cố tình cản trở hoạt động của luật sư." - Luật sư Triển nói.

Vũ Xuân


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.