Cơ quan tố tụng 'tặng' nợ cho dân

Cơ quan tố tụng 'tặng' nợ cho dân

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:51
0
Hai vợ chồng nông dân sống ở huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) bỗng dưng được các cơ quan tố tụng địa phương “tặng” một khoản nợ lên đến nửa tỷ đồng....

Theo tìm hiểu của PV, cuối tháng 11/2011, vợ, chồng ông Phùng Quang Quỳ, SN 1966, bà Nguyễn Thị Kim Anh, SN 1968, (xã Đồng Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) thế chấp “sổ đỏ” ở ngân hàng cho ông Hoàng Văn Thái cùng trên địa bàn huyện vay 480 triệu đồng. Đến đầu tháng 3/2012, ông Thái gọi điện bảo ông Quỳ chạy qua nhà bà Chung lấy tiền trả ngân hàng.

Thế nhưng, khoảng tuần sau, có một thanh niên tự giới thiệu tên là Dương, con bà Chung dẫn theo khoảng 15 – 16 nam thanh niên mặt mũi bặm trợn, đi 3 xe taxi đến nhà ông Quỳ đòi nợ 480 triệu đồng.

Miền bắc - Cơ quan tố tụng 'tặng' nợ cho dân

Vợ chồng ông Quỳ ngỡ ngàng trước khoản nợ nửa tỷ được... “tặng”

Khẳng định với nhóm người này mình không hề vay mượn cũng như có bất cứ giấy tờ thỏa thuận nào với bà Chung, thì gia đình ông Quỳ bị người thanh niên tên Dương dẫn đầu nhóm người trên xông vào nhà uy hiếp, bắt phải viết giấy nhận khoản nợ này.

Sự việc gây náo loạn khiến Công an huyện Phổ Yên phải có mặt, nhưng chỉ để hòa giải hai bên, mặc dù nhiều nhân chứng đã phản ánh hành vi côn đồ, gây rối trật tự của những đối tượng trên.

Mặc dù không khởi tố vụ án, nhưng Công an huyện Phổ Yên vẫn tiến hành điều tra, đến tháng 8/2012, gia đình ông Quỳ bất ngờ nhận được Bản kết thúc điều tra (BKTĐT) số 48/KTĐT của Cơ quan CSĐT CA huyện Phổ Yên do Thượng tá Nguyễn Hùng Thanh ký.

Điều đáng nói, BKTĐT này còn cho rằng, vợ chồng ông Quỳ vay của bà Chung 480 triệu đồng. Và đó là giao dịch độc lập giữa vợ chồng ông Quỳ với bà Chung, chứ không liên quan gì đến ông Thái.

Thậm chí, để hợp hóa hành vi gây rối trật tự của Dương và đám thanh niên này, trong BKLĐT của mình, Công an huyện Phổ Yên còn khẳng định: “Việc Đoàn Đình Dương dẫn theo người đến nhà ông, bà (gia đình ông Quỳ - PV) yêu cầu ông, bà trả nợ số tiền 480.000.000 đồng cho bà Nguyễn Thị Chung là mẹ của Dương. Nhưng do ông, bà chưa trả số tiền trên nên Dương đã yêu cầu ông, bà viết giấy vay nợ để làm căn cứ là phù hợp với thực tế, không trái với quy định của pháp luật”.

Khẳng định vậy nhưng chính cơ quan này quên rằng, bà Chung không có bất cứ giấy tờ nào khẳng định vợ chồng ông Quỳ vay tiền mình, cũng như Dương không đủ tư cách pháp nhân trong việc đi đòi tiền, ép giấy viết nợ.

Để hoàn thiện hồ sơ, cơ quan này đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chuyển vụ việc sang TAND huyện Phổ Yên để giải quyết?

Trên cơ sở hồ sơ từ cơ quan công an chuyển sang, TAND huyện Phổ Yên “hồn nhiên” mở phiên tòa, đưa vụ án ra xét xử, tuyên gia đình ông Quỳ phải trả cho bà Chung khoản tiền 480 triệu đồng. Mặc cho, vợ chồng ông Quỳ không thể có mặt tại phiên tòa này vì không nhận được giấy triệu “đương sự” của TAND huyện Phổ Yên.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn về vấn đề này, ông Hoàng Quý Sửu, Phó Chánh án TAND huyện Phổ Yên (chính là thẩm phán xét xử vụ án trên – PV) cho rằng: “Lúc này không còn gì để nói”. Trong khi đó, lãnh đạo Công an huyện Phổ Yên thì từ chối tiếp phóng viên vì vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan khác???

An Bách

Gia cảnh cụ già bị con trai bí thư xã đánh dã man

Thứ 5, 24/01/2013 | 14:48
Ngày 24/1, các bác sỹ cho biết, bà Bình bị chấn thương ở đầu và đang phải theo dõi đặc biệt. Được biết, bà Hồ Thị Bình là trường hợp khó khăn trong xã. Chồng bà là con liệt sỹ mới mất cách đây không lâu. Sau khi chồng mất, bà ở một mình, sống nương tựa chủ yếu vào bà con hàng xóm.

Nhân viên ngân hàng 'tróc nã' con nợ

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:11
Liên tục gọi điện thoại, tới tận nhà để hối thúc hoặc dọa kiện ra tòa...là những chiêu thức được nhân viên ngân hàng áp dụng triệt để với "con nợ" những ngày này.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.