Cô sinh viên bị hãm hiếp và sát hại tàn bạo, 40 năm sau hung thủ mới lộ diện bởi chi tiết không ngờ

Cô sinh viên bị hãm hiếp và sát hại tàn bạo, 40 năm sau hung thủ mới lộ diện bởi chi tiết không ngờ

Thứ 7, 29/08/2020 | 20:00
0
Helene Pruszynski là một cô sinh viên đại học đang thực tập tại đài phát thanh thì bị bắt cóc, hãm hiếp và sát hại kinh khủng. Song, phải đến 40 năm sau, hung thủ mới sa lưới pháp luật.

Buổi chiều định mệnh

Vào thời điểm xảy ra vụ án, Helene mới bước sang tuổi 21. Cô đến từ Hamilton, Massachusetts, Mỹ nhưng đang ở với dì và chú của mình ở Colorado vào thời điểm Helene bị sát hại vào tháng 1/1980. Mỗi ngày, cô nhà báo thực tập đi bộ 6 dãy nhà để đến bến xe bus rồi bắt xe đến đài phát thanh KHOW-AM.

Ngày 16/1, Helene kết thúc ngày làm việc của mình như bình thường, cô lên xe bus để về nhà. Và đó là cũng lần cuối cùng Helene bước lên chuyến xe bus trên thế giới này. Mãi đến 22h30, đợi rất lâu rồi không thấy cháu gái về nhà, người dì bắt đầu hoảng hốt chạy đi tìm và báo cảnh sát.

An ninh - Hình sự - Cô sinh viên bị hãm hiếp và sát hại tàn bạo, 40 năm sau hung thủ mới lộ diện bởi chi tiết không ngờ

Helene Pruszynski

Ngày 17/1, 1 người qua đường đã nhìn thấy xác của Helene trên cánh đồng, 2 tay cô bị trói, quần áo xộc xệch và phần lưng nhuốm đầy máu.

Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường sau khi nhận được tin báo. Họ lấy mẫu tinh dịch từ áo khoác của nạn nhân nhưng không hề có kết quả trùng khớp nào được đưa ra. Thậm chí cơ quan chức năng đã đưa ra bản phác họa chân dung nghi phạm nhưng không ai bị bắt hay chịu trách nhiệm về cái chết của Helene.

Cha mẹ của Helene, người anh trai Chet và em gái Janet Johnson ở Massachussets đã vô cùng đau khổ khi biết hung tin về con gái mình. Thậm chí mẹ của cô đã bất tỉnh ngay sau khi người dì và cơ quan chức năng gọi điện về nhà. Janet mới sinh con được 1 năm và dường như người em gái bị rơi vào tình trạng trầm cảm sau khi biết về cái chết của Helene.

“Mặc dù vô cùng đau buồn nhưng chúng tôi buộc phải mạnh mẽ và tiếp tục sống vì Janet cũng như đứa cháu vừa sinh ra đời”, bố của Helene cho biết.

“Tôi nghĩ việc có thêm thành viên mới trong gia đình như một sự an ủi và kéo chúng tôi quay lại hiện tại vậy”, Janet trả lời phỏng vấn với 9News. “Tôi nghĩ rằng điều này đang giúp tôi cân bằng lại cuộc sống của mình, nếu không tôi thực sự sẽ phát điên mất”.

Không chỉ mang lại nỗi buồn cho gia đình, bạn bè của Helene cũng cho biết sự ra đi của cô đã để lại 1 khoảng trống vô cùng lớn trong cuộc sống của họ.

“Cô ấy thực sự rất thông minh, luôn mỉm cười, sẵn sàng giúp đỡ người khác và có cả tương lai tươi sáng đang chờ phía trước. Chính những điều đó khiến chúng tôi càng cảm thấy buồn hơn”, Kimberly Obremski, người bạn cùng nhóm hát với Helene cho biết.

Công lý được thực thi

Dẫu vậy, vụ án vẫn mãi trong ngõ cụt, không có bất kì thông tin hay bằng chứng mới được đưa ra. Đến năm 1998, họ sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra mẫu ADN từ mẫu tinh dịch họ có được song vẫn không có nghi phạm nào được đưa ra.

An ninh - Hình sự - Cô sinh viên bị hãm hiếp và sát hại tàn bạo, 40 năm sau hung thủ mới lộ diện bởi chi tiết không ngờ (Hình 2).

Bản phác thảo chân dung tội phạm 

Anh trai của Helene qua đời năm 2009, ở tuổi 63. Mẹ và bố cô lần lượt ra đi vào năm 2012. Họ không bao giờ có cơ hội biết được hung thủ gây ra cái chết của Helene.

Đến năm 2018, cơ quan chức năng quyết định sử dụng phả hệ pháp y để giải quyết vụ án. Họ bắt đầu tìm kiếm cơ sở dữ liệu di truyền để phát hiện những ADN có điểm tương đồng với cấu tạo ADN mà họ đang có.

Trong khi đó, 2 người dẫn chương trình podcast The Murder Squad, Paul Holes và Billy Jensen tích cực kêu gọi khán giả gửi mẫu ADN của họ về cho hệ thống dữ liệu GEDmatch với hy vọng góp phần phá giải vụ án.

Một người thính giả tên Jessi sau khi nghe về vụ án đã liên lạc với chương trình và cơ quan chức năng để cung cấp ADN của mình. Tháng 6/2019, Jessi nhận được cuộc gọi từ cảnh sát cho biết ADN của cô có nhiều điểm trùng khớp với 1 nghi phạm phạm tội từ năm 1980. Nghi phạm ở cấp độ anh họ thứ 3. Lúc này, Jessi đã liên lạc với gia đình và gửi toàn bộ dữ liệu mà gia đình cô có cũng như là thu thập được cho cơ quan chức năng.

“Tôi đã biết vụ án này từ rất lâu và luôn trăn trở về hung thủ thực sự. Ngay sau khi nghe được câu chuyện và lời đề nghị của cảnh sát, tôi đã không hề ngần ngại cung cấp mẫu ADN của mình với hy vọng sẽ giúp ích được cho phía cơ quan chức năng. Thật không ngờ, tôi lại chính là hy vọng của họ”, Jessi vui vẻ nói.

Thám tử Shannon Jensen đã làm việc theo cách của cô, thông qua gia phả gia đình của Jessi và tìm ra 2 người đàn ông. Người mẹ của 2 người này đã từng đổi 6 lần họ trong suốt cuộc đời mình.

Một trong số những người đàn ông đó, có James Curtis Clanton, hay còn được biết với cái tên Curtis Allen White. James từng bị kết án tội Cưỡng bức, tấn công tình dục phụ nữ ở Arkansas vào năm 1975 với mức án 30 năm tù giam. Thế nhưng, James chỉ thụ án 4 năm rồi được trả tự do. 

Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng của Helene, James sống cách nhà của người dì và chú của nạn nhân ở Colorado không xa lắm. Trong bức ảnh chụp James vào năm 1975, có rất nhiều điểm tương đồng với bản phác thảo chân dung tội phạm trong vụ án của Helene.

Sau khi xác định được nghi phạm lớn nhất, cơ quan chức năng đã đến Lake Butler, Florida, nơi James đang sống và kiếm tiền bằng nghề lái xe tải để tìm kiếm thêm thông tin. Lực lượng chức năng đã âm thầm theo dõi James từ xa và phát hiện nghi phạm có rẽ vào 1 quán bar trên đường đi giao hàng. Nhờ sự giúp đỡ của nhân viên pha chế, cảnh sát đã thu thập được mẫu ADN của hắn qua cốc bia.

Ngày 4/12/2019, Văn phòng Điều tra Colorado đã công bố kết quả phân tích từ phòng pháp y. Tờ báo cáo cho thấy mẫu ADN từ cốc bia của James có kết quả trùng khớp 100% với mẫu tinh dịch thu thập được từ áo khoác của Helene 40 năm trước. James Curtis Clanton ngay lập tức bị bắt và buộc tội Giết người cấp độ 1 và Bắt cóc cấp độ 2.

An ninh - Hình sự - Cô sinh viên bị hãm hiếp và sát hại tàn bạo, 40 năm sau hung thủ mới lộ diện bởi chi tiết không ngờ (Hình 3).

James Curtis Clanton

“Những trường hợp như thế này khiến chúng tôi có thêm hy vọng về tương lai. Những vụ án đã từng bị khép lại mà không tìm thấy hung thủ có thể sẽ được phá giải trong tương lai tới đây”, luật sư George Brauchler nói trong cuộc họp báo công bố hung thủ của vụ án Helene.

Người duy nhất còn sống trong gia đình Helene, Janet Johnson đã có mặt tại buổi họp báo. Cô cho biết bản thân đang cảm thấy vô cùng hỗn loạn. Janet cảm thấy hạnh phúc vì công lý đã đứng về phía gia đình mình nhưng cô cũng không tránh khỏi nỗi buồn khi anh trai và bố mẹ không có mặt để cảm nhận cảm giác này cùng mình.

Nhiều người bạn cũ của Helene cũng đã có mặt buổi họp báo.

“Chúng tôi thực sự không biết nên diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Chúng tôi đã không ngừng hoạt động để cái chết của Helene không bị rơi vào quên lãng. May mắn thay, chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Ngày hôm nay, chúng tôi có mặt ở đây để có thể thay Helene chứng kiến khoảnh khắc hung thủ bị đưa ra ánh sáng và đòi lại công bằng về cho cô ấy”, một người bạn của Helene nói trong sự xúc động.

Khép lại vụ án trong suốt 40 năm vừa qua, cơ quan chức năng Colorado bày tỏ sự nuối tiếc, chia buồn với gia đình nạn nhân khi đã không thể tìm ra hung thủ sớm hơn, đồng thời họ cũng thể hiện niềm tin vào sự phát triển của khoa học công nghệ sẽ sớm tìm ra những hung thủ khác tương tự như vậy để thực thi công lý cho các nạn nhân bị hại trước đó.

Han (theo Mamamia) 

Người đàn ông sát hại vợ và con bất ngờ được xóa án tử sau 16 năm

Thứ 3, 25/08/2020 | 20:30
Scott Peterson bị tuyên án tử hình vào năm 2004. Tuy nhiên trong phiên tòa mới đây, hắn ta đã được bồi thẩm đoàn xóa bỏ bản án, vẫn giữ nguyên tội danh Giết người.

An ninh hình sự 24h: Bốn kẻ thay nhau hãm hiếp thiếu nữ; chồng đốt vợ bỏng 90% cơ thể

Thứ 2, 24/08/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h: Bốn kẻ thay nhau hãm hiếp thiếu nữ; chồng tẩm hóa chất đốt vợ dã man; nổ súng trấn áp nhóm thiếu niên ngông cuồng ở Đà Nẵng.

Kế hoạch hèn hạ của 4 kẻ thay nhau hãm hiếp thiếu nữ ở Vĩnh Phúc

Thứ 2, 24/08/2020 | 09:32
Biết H. (SN 2005, trú huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) chia tay người yêu nên Hà Đại Giang hẹn cô này đi tâm sự. Thực chất, hắn cùng đồng bọn lên kế hoạch hãm hiếp cô gái.

An ninh hình sự 24h: Điều tra vụ 2 đối tượng hãm hiếp mẹ đơn thân; Hai kẻ nghiện giả cảnh sát lừa "chạy án"

Thứ 3, 07/07/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Điều tra vụ 2 đối tượng hãm hiếp mẹ đơn thân; Hai kẻ nghiện giả cảnh sát lừa "chạy án"; Bắt tạm giam kẻ cuồng ghen, phóng hỏa thiêu chồng trong phòng trọ.

Điều tra vụ 2 đối tượng hãm hiếp mẹ đơn thân ở Phú Thọ

Thứ 3, 07/07/2020 | 14:56
Chiều 7/7, thông tin từ Công an huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ nghi án 1 người phụ nữ bị 2 người đàn ông xâm hại tình dục tại nhà riêng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.