Có tiếp tay cho sự ‘biến mất’ 1 số căn ở NƠXH 30 Phạm Văn Đồng?

Có tiếp tay cho sự ‘biến mất’ 1 số căn ở NƠXH 30 Phạm Văn Đồng?

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:50
0
Có hay không việc chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Bắc Hà biết sự “biến mất” của 1 số căn hộ tại NƠXH 30 Phạm Văn Đồng nhưng “nhắm mắt cho qua”?

Theo quy định tại Nghị định 188/2013/NĐ-CP hiện hành, về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội (NƠXH), trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo dự án bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước là nhà chung cư thì tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2, tối đa không quá 70 m2, không khống chế số tầng nhưng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 70 m2, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Xã hội - Có tiếp tay cho sự ‘biến mất’ 1 số căn ở NƠXH 30 Phạm Văn Đồng?

 Hành lang NƠXH 30 Phạm Văn Đồng.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất quy định về loại nhà và tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội như sau: Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ có diện tích tối thiểu là 25 m2 sàn, tối đa không quá 90 m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tỷ lệ số căn hộ trong dự án phát triển nhà ở xã hội có diện tích sàn từ 25 m2 đến dưới 30 m2 và từ trên 70 m2 đến dưới 90 m2 không quá 20% tổng số căn hộ.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 90 m2, hệ số sử dụng đất không vượt quá 2,0 lần và phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tỷ lệ số căn nhà ở xã hội liền kề thấp tầng trong dự án phát triển nhà ở xã hội có diện tích đất xây dựng từ 70 m2 đến dưới 90 m2 không quá 10% tổng số căn nhà. Chiếu theo Nghị định cũng như diện tích từ 57,6 đến 69,9 m2 của các căn hộ thuộc tòa nhà Bắc Hà Lucky Building có địa chỉ tại 30 Phạm Văn Đồng, nếu được đập ra và thông với nhau diện tích sẽ là hơn 100m2, trái với quy định cho phép.

Vậy liệu có hay không việc chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Bắc Hà và Ban Quản lý tòa nhà có biết sự việc trên nhưng lại “nhắm mắt cho qua”, tiếp tay cho các hoạt động mua, bán ngầm các căn hộ trái với pháp luật và việc thay đổi thiết kế (đập thông các căn hộ) căn hộ để trục lợi?

Xã hội - Có tiếp tay cho sự ‘biến mất’ 1 số căn ở NƠXH 30 Phạm Văn Đồng? (Hình 2).

 Khu vực để xe ô tô NƠXH 30 Phạm Văn Đồng.

Khi chính sách nhà ở xã hội có ý nghĩa lớn không chỉ với người dân có điều kiện kinh tế khó khăn, giúp hỗ trợ những người có công với đất nước nhưng vẫn chưa ổn định cuộc sống, mà chính sách này góp phần phát triển đất nước, xã hội, cải thiện nền kinh tế đất nước ngày một đi lên.

Đề nghị cơ quan chức năng thanh, kiểm tra làm rõ những sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bắc Hà, làm rõ căn hộ (được cho là) của bà Thành Chủ tịch HĐQT tại tầng 14 đập thông 2 căn hộ 14.20 và 14.21 và những căn hộ đập thông tại các tầng của tòa nhà. Liệu đây có phải là hành vi cố ý làm sai quy định pháp luật, thách thức dư luận của lãnh đạo Công ty tiếp tay cho những sai phạm tiếp theo?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về sự việc này...

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.