Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’?

Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’?

Thứ 6, 17/02/2017 | 09:40
0
“40 độ hay 13 độ vợ chồng tôi vẫn phải ngồi ngoài đường, thời tiết thì ẩm ương, ngày nào cũng phải canh... vất vả lắm chứ đâu sung sướng gì”, đó là lời tâm sự của anh Duy về nghề.

LTS: Trong cuộc sống ai rồi cũng sẽ tìm cho mình được một công việc, một nghề mà bản thân cảm thấy hứng thú, yêu thích và muốn cống hiến hết mình cho nó. Thế nhưng, sự thật đằng sau những nghề tưởng chừng thu nhập khủng, cao quý, được nhiều người ngưỡng mộ ấy là cả những khó khăn, vất vả chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Nắm bắt được suy nghĩ đó, nhóm PV báo điện tử Người Đưa Tin đã thực hiện tuyến bài viết về các nghề, với hy vọng sẽ mang đến cho độc giả những cái nhìn chân, thực khách quan nhất về mọi nghề. Trong khuôn khổ một, hai bài viết có thể không khắc họa được hết nhưng cũng sẽ giúp quý độc giả hình dung rõ hơn về công việc đầy vất vả, khó khăn chính của nghề được nhắc đến.

Ở Chuyện nghề 1, chúng tôi đã giới thiệu đến độc giả bài viết Chàng trai 8X ‘giấu’ bằng cử nhân đi bán trà đá. Trong số này, chúng tôi tiếp tục mời độc giả cùng theo dõi về những khó khăn, vất vả trong công việc bán trà đá mà không phải ai cũng hình dung được.

Tiếp tục cuộc trò chuyện với PV, anh Duy và người vợ của mình chia sẻ: “Nghề nào cũng có sự vất vả riêng, nghề bán trà đá của vợ chồng tôi thoạt nhìn ai cũng nói là chả mất gì cũng kiếm được tiền trăm hàng ngày, nhưng họ đâu biết rằng để “chiều” lòng khách chúng tôi đã bỏ ra biết bao công sức. Nhiều người nghĩ chỉ dọn vài cái bàn là kiếm được tiền nhưng họ đã nhầm”.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’?

 Góc bán trà đá của vợ chồng anh.

Theo lời anh Duy, hàng ngày anh và vợ dậy từ 4h30 sáng để chuẩn bị nước, chè, và các vật dụng đến khoảng sáng sớm anh dọn hàng ra để bán. Đối tượng mà anh bán hàng chủ yếu là sinh viên của các trường đại học lân cận. Không những thế, cốc chén lúc nào cũng phải sáng bóng, nhìn bắt mắt.

“Tôi bán trà đá nhưng có làm thêm đồ ăn sáng, ăn trưa như bánh bao, bánh mỳ, xôi, xúc xích...nên đồ đạc lỉnh kỉnh. Nhà có hai vợ chồng cùng làm nên ban đầu cũng rất vất vả, dần dà rồi cũng quen”, chị Ánh vợ anh Duy cho biết.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 2).

 Người đàn ông thoăn thoắt bán thêm các đồ ăn vặt khác đi kèm trà đá.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 3).

 Anh rất khéo tay, cho biết những món ăn này anh tự mày mò, tự nấu.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 4).

 Một khách hàng đang đợi lấy đồ ăn sáng.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 5).

 Nhanh tay làm mì trộn cho khách...

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 6).

 Theo lời của những vị khách quen cho biết đây là món ăn ngon và đắt khách nhất tại quán trà đá của anh.

Nhiều người nói bán trà đá lãi gấp nhiều lần số vốn bỏ ra nhưng anh Duy cho biết vợ chồng anh làm, có bán kèm các thứ khác nữa cũng chỉ đủ trang trải, kiếm sống như bao nghề khác chứ không phải quá khá giả.

“Mỗi một cốc trà nóng, trà đá tôi bán 3.000 đồng/cốc, đồ ăn bán với giá sinh viên thì cũng chỉ lãi được vài nghìn, chứ đâu nhiều nhặn gì. Nói bán trà đá mà thu nhập khủng cũng không hẳn đúng. Cũng phải tùy địa điểm, nếu bán ở những nơi đông đúc, trên phố có lẽ là cũng có người kiếm được”, anh Duy cho biết thêm.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 7).

 Mỗi cốc trà đá hay nóng có giá 3.000 đồng.

Chia sẻ về những khó khăn trong suốt 7 năm làm nghề bán trà đá, anh Duy cho hay: “Suốt 7 năm bán trà đá, điều khó khăn ái ngại nhất trong những ngày đầu mới vào nghề đó là thường mọi người thấy chỉ có con gái hay các bà bán trà đá, còn mình là con trai nhưng lại đi bán trà đá. Khi đó ai hỏi mình cũng ngại trả lời. Nhưng sau đó, dần dần mình cũng đã thu hút được lượng khách đáng kể”.

Với anh Duy, bán hàng cũng cần phải có cái duyên nhất định và bước đầu anh đã cảm thấy hài lòng với công việc của mình.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 8).

 Hai vợ chồng anh Duy đổi ca cho nhau.

Ngoài khó khăn trên, anh Duy cho hay những hôm mưa gió giật mạnh, anh và vợ nhanh tay nhanh chân dọn dẹp lại hàng, có những hôm trời lạnh căm căm, anh vẫn ngồi ngoài quán để bán hàng.

“Ngoài thời tiết, trà muốn được ngon cũng phải chọn mua hãng chuẩn rồi học cách pha để rút kinh nghiệm dần dần”, anh Duy chia sẻ.

Nhìn đôi vợ chồng trẻ nhanh tay pha nước, mời chào khách chủ yếu là đối tượng sinh viên, họ còn trêu đùa cùng các bạn sinh viên...mới thấy họ phải yêu thích công việc ấy lắm thì mới được đông đảo khách hàng vào ra tấp nập đến như vậy.

Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 9).
Tâm sự - Chuyện nghề 2: Bán trà đá vừa nhàn, thu nhập lại ‘khủng’? (Hình 10).

 Khách hàng ngồi uống trà đá tại quán của anh chị chủ yếu là sinh viên.

Khi hỏi, có khi nào anh muốn thôi không bán trà đá nữa, anh Duy tâm sự: “Tôi coi bán trà đá cũng chỉ là công việc thời vụ, cho đến thời điểm hiện tại công việc này vẫn đang phù hợp với chúng tôi,  nhưng đến một độ tuổi nào đấy tôi cảm thấy nghề này không còn phù hợp và cần chuyển hướng khác thì khi ấy tôi sẽ bàn bạc lại cùng vợ”.

Mời quý độc giả đón đọc Chuyện nghề 3: “Những hiểm nguy rình rập người bán trà đá” vào 7h ngày 19/2. 

Xem thêm:

>> Chuyện nghề 1: "Giấu" bằng cử nhân đi bán...trà đá

Thanh Lam – M.Thu

Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.