Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù

Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:17
0
Cán bộ y tế liên quan đến vụ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể đối mặt với án tù khi gây hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh - luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết.

Dư luận đang rất bất bình trước vụ việc xảy ra tại bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức khi mà hàng loạt các phiếu xét nghiệm giống nhau được giao cho các bệnh nhân khác nhau.

Hậu quả của việc nhân bản kết quả xét nghiệm

Không thể lường trước được hậu quả khi mà bác sĩ dựa trên kết quả xét nghiệm nhầm lẫn đó để chuẩn đoán bệnh và kê đơn cho bệnh nhân. Trường hợp nhẹ thì không chuẩn đoán được bệnh, nặng thì có thể chuẩn đoán sai bệnh, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người bệnh.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, ủy viên Hội đồng Khen thưởng Kỷ luật, Đoàn Luật sư Hà Nội, trưởng văn phòng Luật sư Đức Thịnh, cảnh báo: "Việc dùng chung kết quả xét nghiệm máu rất nguy hiểm, vì khi chiếu theo kết quả xét nghiệm, người bệnh có thể sẽ bị chuyền sai nhóm máu hoặc người đi cho máu có thể sẽ gây các bệnh truyền nhiễm cho người nhận máu như viêm gan, HIV …”

Bà Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ Khoa Xét nghiệm, người đứng đơn tố cáo những sai phạm xảy ra tại BV cho biết: “Có những bệnh nhân vào cấp cứu, tình trạng sức khỏe rất xấu, nhưng vẫn không được làm xét nghiệm thật mà bị nhận kết quả xét nghiệm của bệnh nhân khác. Thậm chí có người xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức không bị tiểu đường, nhưng đi khám ở BV tuyến trên mới biết bị tiểu đường. Còn trường hợp một mẫu máu có cùng ngày, giờ xét nghiệm, cùng chỉ số được trả cho 5 bệnh nhân khác nhau về giới tính, độ tuổi, tình trạng bệnh. BV không mất tiền hóa chất, nhưng vẫn thu tiền đủ của các bệnh nhân, trả kết quả nhanh khiến lượng bệnh nhân đến càng đông”.

Sai phạm này dẫn tới hậu quả là điều tất yếu, mức độ của hậu quả là rất lớn, điển hình là trường hợp kết quả xét nghiệm của bé 22 tháng tuổi giống hệt với kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 81 tuổi.

Luật sư - Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù

Hai phiếu xét nghiệm với nội dung như nhau

Trách nhiệm hình sự, trách nhiệm nghề nghiệp của “lương y”

Trong số những bệnh nhân nhận nhầm kết quả, chưa thống kê được số người bệnh gặp nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe do sự tắc trách của một nhóm các “lương y”. Sự việc đang được các cơ quan có thẩm quyền khởi tố điều tra tìm ra hướng xử lý.

Luật sư - Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù (Hình 2).

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức

Nếu nguyên nhân của vụ việc là do sự tắc trách của cán bộ y tế mà gây hậu quả nghiêm trọng (Hậu quả lớn nhất có thể xảy ra là tử vong ở người bệnh) thì những cán bộ y tế có liên quan đến vụ việc sẽ không tránh khỏi việc bị truy tố trách nhiệm hình sự theo điều 242, bộ luật hình sự với  mức hình phạt có thể lên đến mười lăm năm tù.

Tuy nhiên, nếu sự việc xảy ra do sự tính toán từ trước của một hệ thống các cán bộ y tế nhằm mục đích chuộc lợi cá nhân thì các cán bộ này có thể bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 281, bộ luật hình sự.

Ngoài ra, vụ việc cũng phản ánh phần nào chất lượng của ngành y trong quá trình phát triển đời sống, y tế hiện nay,  những hành vi vi phạm quy chế, vi phạm y đức nghiêm trọng này còn đối mặt với sự lên án của xã hội, cán bộ y tế sai phạm có thể bị kỉ luật, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề trong một thời hạn nhất định.

Điều 242. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Hoài Thương

Khởi tố vụ bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:18
Hàng nghìn người đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức được cho là bị ảnh hưởng kết quả chuẩn đoán bệnh vì nơi đây in kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân trước để trả cho bệnh nhân sau.

Hàng nghìn người 'xài' chung kết quả xét nghiệm

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:06
Có khoảng 1.000 kết quả xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) được... dùng chung cho khoảng 2.000 bệnh nhân.

Luật sư 'mách nước' người dân xử lý cây xăng gian lận

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:44
"Khi mua xăng dầu, người dân phải tìm hiểu rõ và lấy hóa đơn để khi có tranh chấp, các cơ quan có thẩm quyền có cơ sở giải quyết. Đây được coi là bằng chứng chứng minh việc cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp đối với khách hàng".

Luật sư mệt mỏi khi xin gặp thân chủ trong trại giam

Thứ 2, 05/08/2013 | 09:23
Ngoài chuyện bị làm khó khi xin cấp giấy chứng nhận người bào chữa, các luật sư còn mệt mỏi trước việc cứ mỗi giai đoạn tố tụng lại phải làm thủ tục cấp giấy mới.

Đoàn luật sư Khánh Hoà: Trao thẻ cho các luật sư mới

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:06
Sáng 29/7, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức lễ trao thẻ luật sư do Liên Đoàn Luật sư Việt Nam cấp cho các luật sư mới gia nhập.

Luật sư được tham gia trong quá trình thi hành án

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:43
Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã đề cập đến quyền và nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án. Thực tế nhiều trường hợp những người này không có điều kiện, không tự mình bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đã phải mời đến các luật sự tham gia.