'Có thể mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ sơ sinh có chất lạ'

'Có thể mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ sơ sinh có chất lạ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:24
0
Đó là giả thuyết của một số chuyên gia y tế đưa ra sau vụ 3 trẻ sơ sinh tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến địa phương để tìm hiểu sự việc và đưa ra kết luận ban đầu, có thể 3 trẻ sơ sinh tử vong vì mũi tiêm viêm gan B do sốc phản vệ. Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho rằng, sốc phản vệ không rõ nguyên nhân chỉ là kết luận bạn đầu.

Xã hội - 'Có thể mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ sơ sinh có chất lạ'
Người nhà đau lòng trước sự ra đi bất ngờ của 3 trẻ sơ sinh. Ảnh: Đất Việt

Ông Hiển nói: "Một số chuyên gia y tế nghĩ đến giả thiết, có thể trong mũi thuốc tiêm cho 3 nạn nhân có chất lạ nên dẫn đến tình trạng trẻ bị sốc phản vệ với những triệu chứng rất giống nhau. Cả 3 ca tử vong về lâm sàng đều diễn biến rất nhanh như tím tái, khó thở, lịm đi trong vòng 10 phút sau tiêm; kết quả mổ tử thi đại thể có biểu hiện xuất tiết, xung huyết, xuất huyết đa phủ tạng (phổi, tim, gan, thận lách, não, màng ruột)".

Tuy nhiên, ông Hiển lưu ý: "Mọi kết luận cuối cùng cần phải chờ kết quả kiểm nghiệm vắc xin và mẫu bệnh phẩm mà Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đang gửi đi xét nghiệm tại Viện pháp y quốc gia (kiểm định chất lạ) và Viện kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế (kiểm định chất lượng, tính an toàn của vắc xin). Theo tôi, sau khoảng 1 tháng nữa thì có thể sẽ có kết quả cuối cùng về vụ việc này”.

Trả lời PV, TS Nguyễn Văn Bình, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Tiêm vắc xin liên quan đến tính mạng con người nên cần quan tâm chặt chẽ. Khi đã tổ chức tiêm chủng thì các cơ sở phải ghi chép, báo cáo, trường hợp nặng, tử vong thì phải điều tra kỹ xem có liên quan vắc xin hay không".

Theo ông Bình, việc tiêm chủng tại BV huyện Hướng Hóa đã có nhiều sai sót (tiêm ngay tại phòng đẻ, không có tủ bảo quản vắc xin, bỏ chung với các sinh phẩm khác)… những khuyết điểm này phải rút kinh nghiệm, đề nghị chương trình tiêm chủng mở rộng tập huấn, tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Ông Bình cũng lưu ý: "Chất lượng vắc xin cũng cần kiểm tra kỹ, đề phòng trường hợp rủi ro có thể xảy ra".

Lan Ngọc

Thiên thần trẻ thơ và 'thần chết' theo sau vắc - xin

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:39
Từng phút giây chậm trễ của các cơ quan chức năng trong việc tìm ra nguyên nhân vắc - xin gây tử vong cho trẻ sơ sinh có thể sẽ tiếp tục phải trả giá bằng mạng sống của nhiều cháu bé khác

Vẫn nên tiêm chủng vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu?

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:40
Các nhà khoa học tiếp tục tranh luận về việc tiêm hay không tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh.

Thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:01
Trong lúc dư luận vẫn còn bàng hoàng về việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B thì tại BV Đa khoa huyện Tuy Phong (Bình Thuận) lại xảy ra 1 trẻ sơ sinh vừa tử vong sau khi tiêm loại vắc-xin này.

Đã khoanh vùng nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong vì vắc xin

Thứ 2, 22/07/2013 | 16:19
Như tin đã đưa, lúc 18 giờ ngày 21.7, ngay sau khi đến Quảng Trị, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do GS-TS Nguyễn Trần Hiển, trưởng Ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia, viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ T.Ư, dẫn đầu đã có cuộc làm việc nhanh với lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm y tế dự phòng của địa phương này.

Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin

Chủ nhật, 21/07/2013 | 16:36
Hôm nay 21.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

Vụ 3 trẻ tử vong: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:07
Liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, chiều ngày 20/7, GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết, cơ quan chức năng tỉnh đã niêm phong toàn bộ lô thuốc vắc xin viêm gan B này.

3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B

Thứ 7, 20/07/2013 | 21:20
Ngày 20/7, tại Bệnh viên Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra trường hợp 3 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi được tiêm vắc xin Viêm gan B (sơ sinh).