Có thể tịch thu tiền, tài sản do bên thứ 3 nắm giữ

Có thể tịch thu tiền, tài sản do bên thứ 3 nắm giữ

Thứ 6, 07/06/2013 | 11:28
0
Đó là một trong những nội dung được ghi nhận tại Nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Bộ Công an mới đề ra.

Cơ quan chức năng có thể cưỡng chế thu tiền, tài sản từ bên thứ 3 đang nắm giữ tiền, tài sản của người vi phạm trong trường hợp cần thiết.

Quy định này nhằm tránh hành vi tẩu tán tiền, tài sản cho người thứ 3 để không phải thi hành quyết định xử phạt.

Dự thảo Nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính dành cả một Mục để quy định về việc cưỡng chế tịch thu tiền, tài sản của người vi phạm do bên thứ 3 đang nắm giữ.

Về nguyên tắc, biện pháp này chỉ được áp dụng khi đã áp dụng các biện pháp khác nhưng chưa thu đủ số tiền phạt. Bên cạnh đó, người ra quyết định cưỡng chế cũng phải có căn cứ để chứng minh tài sản của người vi phạm đang do bên thứ 3 nắm giữ.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, cá nhân, đại diện tổ chức đang giữ tiền, tài sản cố tình vắng mặt thì vẫn có thể tiến hành cưỡng chế nhưng phải có đại diện của chính quyền địa phương và người chứng kiến.

Luật sư - Có thể tịch thu tiền, tài sản do bên thứ 3 nắm giữ

Ảnh minh họa

Nghị định cũng bổ sung một số biện pháp khắc phục mới như: buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính. buộc thu hồi sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng, buộc cải chính thông tin sai sự thật …

Quyết định cưỡng chế phải được gửi đến người vi phạm, tổ chức, cá nhân liên quan 5 ngày làm việc trước khi tiến hành cưỡng chế

Ngoài ra, dự thảo Nghị định còn quy định về hình thức cưỡng chế khấu trừ một phần tiền lương, thu nhập, đối tượng bị cưỡng chế được mở rộng ra là toàn bộ người lao động đang được nhận tiền lương, chứ không chỉ những người làm việc theo HĐLĐ 6 tháng trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn.

Cá nhân bị cưỡng chế; tổ chức, cá nhân đang quản lý tiền lương, thu nhập và các tổ chức, cá nhân liên quan phải cung cấp các thông tin về tiền lương, thu nhập, mức bảo hiểm xã hội của cá nhân bị cưỡng chế trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin đã cung cấp.

Nghị định này nếu được thông qua sẽ thay thế cho Nghị định số 37/2005/NĐ-CP. So với với quy định tại Nghị định 37 thì các quy định mới về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính được điều chỉnh theo hướng quy định chặt chẽ hơn và mở rộng đối tượng bị cưỡng chế, nhằm đảm bảo khả năng thực hiện cưỡng chế thi hành.

Giang Quyết

Xử phạt nặng các vi phạm quảng cáo thuốc lá

Thứ 2, 27/05/2013 | 16:43
Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay diễn ra từ ngày 25 đến ngày 31/5 với chủ đề “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá”. Bộ Y tế khẳng định sẽ tăng cường giám sát, xử phạt nặng các vi phạm về quảng cáo thuốc lá.

Xử phạt 13 'chân dài' vì diễn nội y trái phép

Chủ nhật, 26/05/2013 | 19:16
Đại diện sở VH - TT&DL TP.HCM cho biết, sẽ xử phạt ban tổ chức "Đêm hội chân dài 7" và 13 người mẫu trình diễn nội y trái phép, trong đó có "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh

'Đêm hội chân dài 7' sẽ bị xử phạt vì quảng cáo rượu

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:53
Logo thức uống có cồn in trên thiệp mời của chương trình thời trang, vi phạm quy định quảng cáo.

Sẽ 'mạnh tay' xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:10
Theo dự thảo quy định mới nhất của bộ Tài nguyên và Môi trường, hành vi thu gom, đổ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt nặng.