Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự CSGT bắn người?

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự CSGT bắn người?

Thứ 6, 19/07/2013 | 20:16
0
"CSGT nổ súng bắn người vi phạm giao thông là sai và đặc biệt nguy hiểm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan đến vụ việc CSGT TP Thanh Hóa nổ súng bắn đạn cao su bị thương 2 người vi phạm giao thông tại TP Thanh Hóa như đã đưa tin, hiện cơ quan Công an Thanh Hóa đang khẩn trương điều tra làm rõ tính chất vụ việc. 

Ngay khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an TP Thanh Hóa tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Trần Ngọc Hoàng để xác minh, làm rõ sự việc, nếu CSGT sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Luật sư - Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự CSGT bắn người?
CSGT truy đuổi, bắn người vi phạm tại TP Thanh Hóa. (Ảnh cắt từ clip) 

Trao đổi với PV Kiến Thức, LS Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng văn phòng Luật sư Đức Thịnh cho biết, hành vi bắn người như trên của CSGT TP Thanh Hóa là hành vi trái pháp luật và đặc biệt nguy hiểm.

Theo Pháp lệnh về “quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”, súng bắn đạn cao su nằm trong danh sách “công cụ hỗ trợ”. Đồng thời, Pháp lệnh nêu rõ, khi thi hành công vụ chỉ được sử dụng công cụ hỗ trợ khi ngăn chặn người đang có hành vi đe doạ trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người khác; bắt giữ người theo quy định của pháp luật; thực hiện phòng vệ chính đáng theo quy định của pháp luật. 

Người thi hành công vụ cũng có thể bắn súng cao su trong trường hợp giống với điều kiện được nổ súng. 

Điểm e, Điều 22 Pháp lệnh 16 nêu rõ, được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, (trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế): 

Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe dọa trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; Khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin; Khi biết rõ trên phương tiện cố tình chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quý hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin. 

"Xét trong trường hợp nói trên, 2 người vi phạm giao thông không nằm trong trường hợp có thể nổ súng. Việc CSGT nổ súng là hoàn toàn trái quy định”, LS Nguyễn Hoàng Tiến nhận định.

Luật sư - Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự CSGT bắn người? (Hình 2).
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng văn phòng Luật sư Đức Thịnh. 

Theo vị luật sư nay, xét về trường hợp trên, 2 nạn nhân cũng có lỗi khi người lái xe cố tình vượt đèn đỏ, bỏ chạy và không đội MBH, vi phạm nghiêm trọng Luật an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trường hợp này CSGT không được nổ súng khiến họ bị thương, mà chỉ có thể đuổi theo để bắt người vi phạm, phối hợp với các chốt CSGT khác để xử lý. CSGT cũng có thể ghi lại biển số xe để phạt sau. Nếu người vi phạm chống đối thì CSGT chỉ được bắn chỉ thiên.

CSGT bắn vào người vi phạm như trên, nếu nạn nhân bị thương tật cao hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Khoản 1 Điều 107 – Bộ luật Hình sự, tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ quy định: Người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Khoản 1, Điều 234, Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng nêu cụ thể, người nào vi phạm quy định về quản lý việc sản xuất, sửa chữa, trang bị, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Theo Hải Ninh (Kiến thức)

Tranh cãi quanh vụ CSGT bắn 2 giảng viên ở Thanh Hóa

Thứ 5, 18/07/2013 | 08:46
Vụ việc CSGT Thanh Hóa nổ súng làm hai người bị thương đang gây tranh cãi trên mạng.

Nhân chứng quay video clip 'CSGT Thanh Hóa nổ súng' lên tiếng

Thứ 5, 18/07/2013 | 10:23
Người quay (xin được giấu tên) video clip dài hơn 1 phút vụ việc CSGT Trần Ngọc Hoàng (Công an Thành phố Thanh Hóa) nổ súng làm hai người bị thương chiều 16/7 cho biết, anh Hoàng đã đuổi theo hai đối tượng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách trên đường và nổ súng sau khi hai đối tượng này có hành vi khiêu khích.

'Đình chỉ công tác CSGT nổ súng làm 2 người bị thương'

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:46
Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: Hiện tại Ban giám đốc Công an Thanh Hóa đã đình chỉ công tác đồng chí CSGT gây ra sự việc để điều tra làm rõ vụ việc.

CSGT bất ngờ nổ súng, 2 người bị thương

Thứ 3, 16/07/2013 | 20:38
Vào khoảng 15 giờ 50 ngày 16.7, trên đường Quang Trung (khu vực trước cổng chợ Nam Thành, P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa) đã xảy ra vụ việc CSGT nổ súng nghiêm trọng làm 2 người bị thương ở gò má và vai.