Cô thủ khoa khóc gọi tên mẹ trong phòng thi

Cô thủ khoa khóc gọi tên mẹ trong phòng thi

Thứ 2, 22/04/2013 | 13:12
0
Nghiêm túc, thận trọng trong từng câu nói, hành động đúng phong cách của một chiến sĩ an ninh nhưng ở Hạnh vẫn ánh lên niềm đam mê, niềm tự hào giúp cô vượt qua bước ngoặt của cuộc đời một cách xuất sắc.

Tự tin vào khả năng của mình

Nhớ lại ngày này năm trước, Hạnh đang miệt mài với sách vở để chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng và những nỗ lực của bạn đã được đền đáp. Bạn có hài lòng về kết quả mình đạt được không?

Mình thực sự tự hào về điều đó. Không những thế khi biết điểm của mình mà đặc biệt hơn mình lại trở thành thủ khoa mình đã rất bất ngờ, muốn vỡ òa khi biết sự cố gắng không phải của riêng mình đã có thành quả.

Bạn có bị áp lực trước khi bước vào kỳ thi đại học quan trọng hay không?

Thực ra là rất nhiều và hầu như là của chính mình tự tạo ra. Mình đã tự tưởng tượng ra cái cảnh mình trượt đại học trong khi bạn bè đều đậu cả. Nhưng rất may là điều đó đã không xảy ra (cười).

Xã hội - Cô thủ khoa khóc gọi tên mẹ trong phòng thiMỹ Hạnh (bên trái) xinh xắn trong đồng phục trường An ninh

Hạnh đã làm gì để thoát ra khỏi những áp lực đó và đạt thành tích cao?

 Mình rất cảm ơn bố mẹ vì đã luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ mình nhiều. Bố mẹ mình không bao giờ tạo ra áp lực cho mình hay nói đúng hơn là không quá coi trọng vấn đề đậu hay trượt mà quan trọng là bản thân phải cố gắng, nỗ lực hết sức. Còn cách để vượt qua áp lực hiệu quả tốt nhất đối với mình đó là chăm chỉ học tập một cách nghiêm túc và chuẩn bị nền tảng kiến thức thật vững để có thể yên tâm đi thi. Tự tạo áp lực cho mình cũng là một điều tốt bởi nó sẽ giúp mình cố gắng phấn đấu hơn nhưng phải tin tưởng vào khả năng của mình.

Tại sao là con gái mà bạn lại chọn thi vào ngành công an mà đặc biệt lại chọn vào khối điều tra, một ngành học khá vất vả so với các ngành khác?

Họ tên: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Sinh ngày: 27/03/1994
Quê quán: Từ Liêm – Hà Nội
Thành tích đạt được:
Là học sinh giỏi ba năm liền của lớp chuyên Văn, trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội.
Là thủ khoa khối D Học viện An ninh nhân dân năm 2012 với số điểm 26,5.
Đạt loại Giỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 với tổng điểm 55,5

Thực ra niềm đam mê mà mình ấp ủ từ bé đó là nghề giáo viên, nhưng vì điều kiện gia đình không cho phép nên mình gửi niềm đam mê đó trở thành một nữ giảng viên cảnh sát. Dẫu biết là có vất vả hơn những ngành khác nhưng mình luôn tâm niệm rằng: có niềm đam mê nhất định sẽ thành công. Không ai có thể dễ dàng thành công và mình sẽ còn phải nỗ lực rất rất nhiều bởi niềm đam mê là điều thôi thúc mình từng ngày, từng giờ.

Khóc và gọi tên mẹ trong phòng thi

Được biết Hạnh là học sinh chuyên Văn. Vậy bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm để có thể học tốt hai môn Toán và Anh để có thể có kết quả thi đồng đều như vậy?

Thực ra mình đã xác định thi khối D ngay từ đầu nên cũng có thời gian học tập, chuẩn bị kiến thức từ trước. Môn Toán thì mình học thêm ở các thầy cô trong trường cấp 3 cũng như ở các bạn học chuyên Toán. Con đối với Tiếng Anh là môn ngoại ngữ khá khó nên mình phải ra các trung tâm lớn để học.

Mình không học quá nhiều mà quan trọng là kiến thức phải vững và chắc để không bị lúng túng khi làm bài thi. Mình học được cách tư duy nhanh, logic của các cô giáo dạy văn bởi lẽ môn học nào cũng cần có những cách sáng tạo học riêng mới có thể học tốt được.

Nhiều bạn thí sinh có kiến thức khá tốt nhưng lại bị mất bình tĩnh nên không hoàn thành tốt bài thi của mình. Hạnh có thể chia sẻ về tình huống này không?

Mình đã rơi vào hoàn cảnh này trong hai môn thi Toán và Văn. Khi thi môn Văn thì mình đã rất căng thẳng khi bài làm của mình chưa được nhiều trong khi các bạn trong phòng xin giấy rất nhiều. Và mình đã phải tăng tốc lên rất nhiều để có thể khỏi lo lắng khi chuyển sang các trang giấy khác.

Còn khi thi môn Toán thì là một kỷ niệm không bao giờ quên của mình. Đây không phải là môn chuyên của mình nên mình đã có phần lo lắng khi nhận đề thi. Đến khi mình cảm thấy khó khăn ở một câu giải phương trình mà ngồi mãi vẫn không tìm ra cách giải. Lo sợ rằng nếu không làm được câu đó thì khả năng đỗ của mình sẽ rất thấp và mình đã khóc, mắt đỏ hoe.

Và cũng không hiểu sao mình đã bật lên tiếng gọi “Mẹ”. Bất chợt mình nghĩ đến khuôn mặt rạng ngời của mẹ khi đón mình ngoài cổng trường buổi thi trước, mình thấy tinh thần ổn định được rất nhiều. Lấy lại bình tĩnh, mình cố đọc lại đề lần nữa và khá bất ngờ là mình đã có thể làm được bài toán đó.

Bạn có nhắn nhủ gì đến những bạn thí sinh năm nay không?

Thực ra mình không có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ. Mình chỉ khuyên các bạn hãy chuẩn bị thật vững kiến thức và giữ sức khỏe trước khi đi thi. Trong phòng thi phải thật bình tĩnh và tin vào khả năng của mình. Thi đại học không khó đâu, chỉ cần các bạn cố gắng và nỗ lực hết mình.

Xin cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện, chúc bạn thành công với niềm đam mê của mình!

Minh Vân

Người mẹ dạy con câm, điếc thành thủ khoa đại học

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:13
Người phụ nữ này đã có gần cả cuộc đời sống cùng thế giới của những người điếc, câm. Xuất phát từ nỗi đau cậu con trai duy nhất của bà bị câm sau cơn bạo bệnh, bà bắt đầu học ngôn ngữ ký hiệu để có thể trò chuyện cùng con.

Đầu xuân gặp gỡ chàng thủ khoa chân đất

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:29
"Bố em là Trần Thiên Hà, 42 tuổi, là nông dân, thích nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng. Mẹ em là Trần Thị Thu, 39 tuổi, cũng là nông dân, thích đi siêu thị và xem tivi. Em gái là Trần Thị Ngọc Diệp, học lớp 10", Trần Xuân Bách, chàng thủ khoa đại học Y Hà Nội với số điểm tuyệt đối 30 (năm 2012) vui vẻ kể về từng thành viên trong gia đình mình với những chi tiết đơn giản, thường nhật, không màu mè.

Điều kỳ diệu từ cô bé mù thủ khoa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Trong buổi lễ tôn vinh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay, Đào Thu Hương, sinh năm 1985 là gương mặt được khá nhiều người chú ý. Hương là cô gái khiếm thị bẩm sinh, hiện đang làm phiên dịch viên cho tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.