Có tiền, bằng nào cũng có

Có tiền, bằng nào cũng có

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sau khi rút ngắn khoảng cách, cuộc tiếp xúc với “cò” ngày càng thuận lợi hơn. Đặc biệt, nhóm đối tượng này còn cho biết có thể làm giả mọi thứ, từ bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng đại học cho đến các dấu công chứng của cơ quan nhà nước.

"Chú" cứ hợp tác là có nhiều tiền

Những ngày sau đó, tôi thường xuyên nhắn tin vào số điện thoại mà “cò” cho riêng. Tôi không gọi bởi đối tượng nói rằng sau mỗi lần giao dịch số điện thoại liên tục bị đổi và hủy ngay sau khi kết thúc một phi vụ.

Trong thời gian làm bằng, những số điện thoại mà người trong băng nhóm này cung cấp cho khách hàng chỉ có nhiệm vụ duy trì tin nhắn, đọc vào ban đêm. Nội dung tin nhắn tôi luôn bày tỏ mong muốn tấm bằng mình đặt mua phải được làm cẩn thận, kỹ càng. Ngoài ra tôi không quên nhắc tới việc có khá nhiều người quen khác đang muốn nhờ làm bằng. Nếu lần đầu tiên thực hiện êm thấm sẽ triển khai thêm nhiều đợt giao dịch khác.


Xã hội - Có tiền, bằng nào cũng có

Giấy chứng nhận kết quả học tập như thật.

Chẳng biết có phải tên trùm trong nhóm muốn trực tiếp làm ăn hay không chỉ biết rằng cách ngày nhận bằng 3 hôm, người đàn ông đã nhận tiền, ngồi nhậu bữa trước gọi điện, cho địa chỉ mời tôi đến nhà gặp một người quan trọng trong đường dây.

Phóng xe máy chạy gần 60km từ trung tâm Hà Nội đến Sóc Sơn, trải qua nhiều đoạn đường thưa dân khiến tôi luôn ớn lạnh, tự nhủ không biết vai diễn của mình có thành công, đạt hiệu quả hay không. Cuối cùng với tâm lý đâm lao đành theo lao tôi đã hỏi thăm địa chỉ, tìm tới nhà người giúp đỡ mình. Thế nhưng, tới đây lại nhận được tin điểm hẹn được chuyển sang chỗ khác.

Sau khi bước chân vào quán đã hẹn, leo lên tầng hai căn nhà nhưng chẳng thấy ai, chỉ có dãy bàn gỗ thấp với chén, bát, một vài chai gia vị đặt sẵn. Tôi đành ngồi xuống một bàn chờ đợi. Chờ khoảng hơn nửa tiếng đồng hồ, người đàn ông bữa trước bước vào, đi bên cạnh là một người mặc bộ quần áo kiểu bộ đội, da đen, để râu rậm được giới thiệu tên là H. Sau vài câu xã giao, những món nhậu trong quán được bày la liệt trên bàn. Người đàn ông mặc bộ đồ kiểu bộ đội tự rót cho mình, cho khách một chén rượu đầy rồi nói: "ông bạn tôi đã kể nhiều, biết nguyện vọng của chú. Tính anh không nói nhiều chén rượu này anh mời chú coi như chính thức đặt mối quan hệ anh em. Đồng thời nhấn mạnh, anh rất quý chú nên mới gặp trực tiếp để bàn cách thức làm ăn. Nếu chịu khó hợp tác, anh đảm bảo số tiền chú kiếm được không phải là nhỏ"?!

Tiền trao cháo múc

Lời qua chén lại chẳng mấy chốc câu chuyện giữa chúng tôi trở nên rôm rả hơn. Tôi vờ hỏi: “Ngoài bằng đại học bên các anh còn làm được những giấy tờ gì? Em có ông anh họ có bộ hồ sơ muốn đóng dấu công chứng chứng nhận làm thủ tục hưởng chế độ thương binh loại 2/4 được không (hồ sơ này có vấn đề - PV). Không mang được ra các phòng công chứng sợ bị lộ.

Các anh có thể..." Chưa để tôi nói hết câu, gã mặc đồ kiểu bộ đội cười khùng khục: "Tưởng chuyện gì mấy cái dấu công chứng nhà nước ấy quá đơn giản. Chú thích dấu công chứng ở huyện, tỉnh nào bọn anh cũng có. Riêng về bằng cấp bọn anh làm từ bằng tốt nghiệp THPT đến đại học của tất cả các trường trong khu vực miền Bắc. Thực ra miền Nam bọn anh cũng có thể làm, nhưng việc kiểm tra thông tin trong đó hơi khó. Ngoài ra, có cầu ắt có cung, chú cứ kiếm càng nhiều mối đưa về anh làm tất, kể cả bằng thạc sĩ, tiến sĩ trong khi đó mức giá cũng chỉ rơi vào 10-12 triệu đồng /bằng".

Xã hội - Có tiền, bằng nào cũng có (Hình 2).

Giao tiền đặt cọc cho “cò”

Như để chứng minh cho lời nói của mình, gã liền rút trong túi ra một bộ bằng đại học đã được làm xong khua khua trước mặt. Quả thật nếu nhìn bằng mắt thường quả rất khó phát hiện đâu là bằng thật, đâu là bằng giả. Bộ bằng này gồm một phôi bằng có ảnh, có dấu và chữ ký của hiệu trưởng trường đó, một bảng điểm có đầy đủ thang điểm, dấu đỏ hẳn hoi cộng với các bản phô tô công chứng.

Theo lời kể H, để hoàn thiện được một bộ bằng như thế này qua rất nhiều khâu, mỗi đầu mối chịu trách nhiệm một khâu riêng biệt. Chúng dùng máy vi tính và máy in mầu để tạo các phôi bằng. Những thông tin về tên trường, tên hiệu trưởng sẽ được một người khác vào mạng intenet để tra cứu. Mẫu dấu cũng được lấy ra từ đây và được khắc lại. Tất cả những khâu này trong nhóm hoạt động đơn lẻ nhưng cũng có những trường hợp như tạo dấu công chứng giả thì chỉ một người làm là đủ. Cuộc gặp gỡ kết thúc khi tôi nhờ làm tiếp một tấm bằng đại học nhưng thật đặc biệt, lần này được phá lệ, không phải đặt cọc bởi đã có người quen bảo lãnh với lời hẹn vài ngày tới sẽ chuyển giao bằng rồi nhận tiền cả thể!

Quỳnh Chi