Cố vấn an ninh quốc gia mới sẵn sàng 'nói không' với ông Trump

Cố vấn an ninh quốc gia mới sẵn sàng 'nói không' với ông Trump

Thứ 5, 23/02/2017 | 06:44
0
Raymond McMaster được đánh giá là "chiến binh thông tuệ" của quân đội Mỹ. Với cá tính của mình, ông sẵn sàng phản đối cả quyết định của tổng thống để đi theo suy nghĩ riêng.

Việc lựa chọn trung tướng Herbert Raymond McMaster vào vị trí được coi như trợ lý đặc biệt của Tổng thống Trump là một quyết định khiến nhiều người bất ngờ.

Những người chỉ trích lẫn ủng hộ điều này đều có chung một sự hoài nghi rằng, liệu một vị chỉ huy quyết đoán, nổi tiếng về trí tuệ như vậy có xung đột quan điểm với ông chủ của mình hay không, khi ông Trump vốn được biết đến là người không thích bị áp đặt ý kiến.

Tiêu điểm - Cố vấn an ninh quốc gia mới sẵn sàng 'nói không' với ông Trump

Cố vấn an ninh quốc gia mới Raymond McMaster là người sẵn sàng "nói không" với ông Trump.

"McMaster liệu có quá thẳng thắn với ông chủ mới hay không vẫn là câu hỏi lớn”. Chuyên gia về chính trị Stephen Biddle – người từng làm việc trong quân đội Mỹ nhiều năm cho biết.

Những đánh giá của giới quan sát đều nghi ngại rằng, với cá tính của mình, vị tân cố vấn an ninh sẽ thẳng thừng “nói không” nếu những quyết định của tổng thống nếu ông cảm thấy không phù hợp.

Theo Washington Post, điều này đã từng được ông thể hiện nhiều lần trong quá khứ.

Hồi năm 2005, binh đoàn của ông McMaster được triển khai tới Iraq trong thời điểm số lính thiệt mạng quá lớn và Iraq đã rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện.

Tại Baghdad, các chỉ huy cấp cao đã yêu cầu toàn quân cố thủ trong các căn cứ an toàn nhằm giảm tiêu hao lực lượng, tập trung đào tạo cho quân đội Iraq làm chủ lực của cuộc chiến.

Tuy nhiên McMaster khi đó đã đưa binh sĩ của mình ra khỏi một căn cứ không quân an toàn bên ngoài Tal Afar và thành lập 29 tiền đồn chiến đấu khắp thành phố.

Thay vì chỉ tập trung hỗ trợ đào tạo cho Iraq, lực lượng của ông tập trung  ngăn chặn các vụ tàn sát do xung đột sắc tộc ở nơi đây.

Quyết định phá cách của McMaster đã gây sự chú ý với Philip Zelikow, phụ tá cao cấp của cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Thời gian không lâu sau đó ông được điều động về Washinton.

"Đó là một người đàn ông luôn thực sự cố gắng để làm một điều gì đó. Đôi khi là phá vỡ sự quan liêu trong các quyết định của cấp trên”, Zelikow nhận xét về tân cố vấn an ninh quốc gia.

McMaster bắt tay vào công việc mới ở Hội đồng An ninh Quốc gia với những khác biệt đáng kể với những người tiền nhiệm của ông. 

Hiệu quả cao trong công việc của các cố vấn an ninh quốc gia một phần đến từ mối quan hệ cá nhân gần gũi với tổng thống. Tuy nhiên dường như vị chỉ huy quân đội này chưa từng gặp ông Trump lần nào trước khi được lựa chọn.

Mặc dù vậy theo Washington Post, bù lại ông sẽ có sự phối hợp ăn ý với những người từng có xuất phát điểm trong quân ngũ khác như bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis hay bộ trưởng An ninh nội địa John F. Kelly.

Tổng thống Trump cho thấy ông có dụng ý riêng của mình khi lựa chọn nhân sự cao cấp trong nội các. Từ Mattis cho đến Kelly và McMaster đều là những nhân vật quyết đoán và thẳng thắn, trong khi ông bỏ qua những cái tên gạo cội từ đảng Cộng hòa - những người luôn chỉ trích ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đó.

Nga lo ngại về trợ lý mới của Trump

Tiêu điểm - Cố vấn an ninh quốc gia mới sẵn sàng 'nói không' với ông Trump (Hình 2).

Mỹ thừa nhận vũ khí Nga đang trở nên "nguy hiểm".

Bình luận về việc Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm trung tướng Herbert Raymond McMaster vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia mới sau sự từ chức của ông Michael Flynn, chuyên gia phân tích chính trị Alexander Khrolenko của hãng thông tấn RIA Novosti cho rằng đây là “tín hiệu đáng lo ngại không chỉ với Nga mà còn cả thế giới”.

"Khả năng của ông Herbert McMaster trong vai trò mới là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên ông nổi tiếng là một vị chỉ huy sắt đá", Khrolenko đánh giá.

Trước đây tờ Politico từng tiết lộ về việc quân đội Mỹ có một "nghiên cứu bí mật của quân đội Mỹ nhằm vào Moscow từng giám sát bởi chính ông McMaster.

"Trung tướng  McMaster có một vẻ ngoài rắn rỏi cùng với tinh thần nhiệt huyết được ví như một “chiến binh trí tuệ” hàng đầu của quân đội Mỹ. Một thập kỷ trước, McMaster đóng vai trò quan trọng trong Lầu năm Góc đối với việc giải quyết các mối đe dọa từ khủng bố Hồi giáo và quân nổi dậy ở Afghanistan, Iraq và nhiều nơi khác. Giờ đây nhiệm vụ mới của ông sẽ là dành toàn lực cho Moscow ", cây bút Bryan Bender viết trên Politico.

Tân cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là người đứng đầu Trung tâm phối hợp năng lực quân sự của Mỹ ở Virginia với trách nhiệm phát triển khả năng mới của quân đội trong lộ trình đến năm 2025 và xa hơn nữa.

McMaster từng chỉ ra sự đe dọa của Nga khi nói rằng Moscow “sở hữu một loạt các hệ thống tên lửa, tên lửa và pháo binh có tầm bắn xa và có nhiều nguy hiểm hơn so với hệ thống pháo binh của quân đội Mỹ”.

Lầu Năm Góc cảm thấy thành quả hiện đại hóa lực lượng hạt nhân cùng với tầm ảnh hưởng lớn của Moscow ở Ukraine và Syria sẽ dẫn đến sự chênh lệch lớn trên cán cân quân sự Mỹ-Nga.

Với vai trò là cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, chuyên gia Khrolenko cho rằng ông McMaster  có thể thúc đẩy một cách nghiêm túc việc tăng cường năng lực quân sự của Washington.

Đọc thêm>>> Tâm sự của nhân viên CIA từ bỏ công việc mơ ước dưới thời Trump

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.