“Cò” vé tàu Tết chuyển sang bán “vé hơi”

“Cò” vé tàu Tết chuyển sang bán “vé hơi”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn nhưng năm nay, việc mua bán vé tàu được thực hiện qua nhiều hình thức. Tuy nhiên, điều đó vẫn không giải quyết được tình trạng vé "chợ đen". Tại Ga Hà Nội đang bắt đầu cho mùa làm ăn của "cò" vé.

Cẩn thận với vé "hứa" của “cò” "chợ đen"

Trong vai một khách hàng tìm vé tàu vào Sài Gòn ăn Tết, chúng tôi tìm đến ga Hà Nội từ sáng sớm. Lúc này, phía trong ga chỉ có mấy người đi mua vé ngày, trong khi đó, trước cửa ga đã có hơn chục "cò" vé đứng đợi sẵn. Chỉ cần thấy khách đi qua cổng, lập tức các “cò” vây đến chèo kéo, "hỏi thăm" nhiệt tình. Sau một hồi bị các "cò" thi nhau "tra tấn", cuối cùng chúng tôi cũng tiếp chuyện được với 1 người đàn ông trung niên, đeo kính đen đang đứng lang thang ở khu vực gửi xe.

Nhịp sống - “Cò” vé tàu Tết chuyển sang bán “vé hơi”

Hành khách mua vé tàu tại Ga Sài Gòn

Nói chuyện với chúng tôi, "cò" này tự giới thiệu tên Hùng, được mệnh danh là "thổ công" của ga Hà Nội. "Các em cứ vào trong quầy bán vé mà mua, chắc chắn lại quay ra đây tìm anh thôi vì trong ấy báo hết vé Tết rồi. Bây giờ vào đó chỉ mua được vé ngày thường thôi", "cò" Hùng bảo.

Đúng như lời "cò" Hùng nói, chúng tôi vào quầy bán vé trong ga hỏi vé tàu Tết, các nhân viên này đều khẳng định là chưa có giá cụ thể cho các chuyến từ Hà Nội đi Thanh Hóa, Nghệ An, Sài Gòn. Tuy nhiên, trên chiếc bảng giá niêm yết cách đó mấy bước chân đã cập nhật đầy đủ thông tin về các chuyến tàu như giá tiền, tên tàu, ngày giờ...

Với vẻ mặt chán nản, chúng tôi bước ra cổng ga để gặp "cò" Hùng. Vừa thấy chúng tôi, cò này cười tươi với vẻ thông cảm, bảo chúng tôi ra quán trà đá đối diện ga để thương lượng. Vừa ngồi xuống ghế, cò này phán: "Giá vé đã niêm yết trên bảng giá trong ga các em chắc cũng đã thấy, ở ngoài này bọn anh chỉ lấy chênh lệch từ 200 - 250 nghìn đồng/vé, tùy loại ghế, khoang. Nếu các em thấy tin tưởng thì đặt lại chứng minh thư phô tô và 300.000 đồng để bọn anh làm tin đi mua vé. 1 tuần sau quay lại đây nhận vé và giao hết tiền. Mua nhanh không mấy hôm nữa có tiền cũng chẳng mua được đâu".

Khi chúng tôi hỏi vì sao không có vé ngay trong ngày, "cò" này ái ngại cho biết, năm nay, ngành đường sắt làm gắt cộng thêm việc bán vé tàu qua tin nhắn, mạng internet cũng khiến cho các "cò" gặp khó khăn. Do vậy phải có thời gian để "cò" tác nghiệp mới có được vé.

Lấy cớ không tin tưởng để giao tiền đặt cọc và chứng minh thư cho "cò" Hùng, chúng tôi đi đến một "cò" nữ đeo chiếc túi da màu đen trước bụng, đang ngồi trên chiếc ghế nhựa ngay trước cửa ga. Khi chúng tôi hỏi cần mua vé tàu vào ngày 26 Tết, "cò" này mắt lia láu nhìn trước nhìn sau một lúc rồi kéo chúng tôi vào một quán nước bên cạnh thầm thì nghe vẻ bí mật rồi hỏi dồn: "Cần bao nhiêu vé, loại VIP hay loại thường?".

Khi chúng tôi nói cần 4 vé tuyến Hà Nội - Sài Gòn, “cò” nữ liền nói với vẻ mặt ái ngại rằng ngày 26 Tết là ngày đẹp nên việc kiếm vé rất khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi phải đặt tiền cọc, chứng minh thư bản phô tô để có thời gian cho "cò" đi chuẩn bị. Được biết, “cò” này tên Vân, chuyên săn khách tại bãi đỗ xe trước cửa ga. Dường như đã là giá chung, khi chúng tôi hỏi, các “cò” đều nói là số tiền chênh lệch giữa vé chợ đen và vé niêm yết trong ga từ 200 - 250.000 đồng /vé.

Vé tàu Tết tăng cao nhất 39%

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, bà Phùng Thị Lý Hà, phó trưởng Ga Hà Nội cho biết, năm nay Ga Hà Nội có kế hoạch bán 20.655 vé tàu Tết. Bà Hà cũng cho biết, vào dịp Tết ga Hà Nội sẽ tăng cường nhiều chuyến tàu vào ngày cao điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, sẽ có 12 đôi tàu chạy suốt Bắc - Nam hằng ngày trong dịp cao điểm trước và sau Tết. Đặc biệt, năm nay, ga Hà Nội áp dụng phương thức giá vé tàu Tết theo thời điểm, theo chặng. Như vậy, giá vé sẽ tăng vào những ngày cao điểm và giảm giá đáng kể vào những ngày không cao điểm để giãn bớt hành khách. Chẳng hạn ga sẽ tăng từ 19 đến 39% giá vé đối với chiều TP. HCM - Hà Nội từ 21 đến 28 tháng Chạp âm lịch, tùy theo chuyến, thời điểm và chặng đi tàu.

Cũng theo thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị này sẽ tăng cường 30 đoàn tàu để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ giảm 10% giá vé cho tàu chạy thường xuyên mang số hiệu lẻ chiều Hà Nội - Sài Gòn từ 7/1 đến 21/1/2012 (15 - 28 tháng chạp âm lịch); giảm 50% đối với tàu mang số hiệu chẵn chạy tăng cường; giảm 10% đối với tàu mang số hiệu chẵn chạy thường xuyên chiều Sài Gòn - Hà Nội từ 26/1 - 6/2/2012 (4 - 15 tháng Giêng âm lịch).

Ông Nguyễn Văn Thành, phó trưởng Ga Sài Gòn cho biết, từ ngày 15/11 Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn đã triển khai việc bán vé tàu Tết Nhâm Thìn 2012 qua trang web vetau.com.vn. Tính đến sáng 17/11, đã có hơn 2/3 lượng vé của đợt 1 được bán ra. Cụ thể có hơn 13.160 phiếu đặt chỗ thành công.

Văn Chương - Anh Đức