Cô vợ giận dỗi của điệp viên suýt 'đập tan' chiến dịch Normandy

Cô vợ giận dỗi của điệp viên suýt 'đập tan' chiến dịch Normandy

Chủ nhật, 23/10/2016 | 10:46
0
Lịch sử thế giới suýt nữa đã phải viết lại và số phận phát xít Đức có thể sẽ rẽ theo hướng khác chỉ vì một cơn giận của người vợ của điệp viên 2 mang huyền thoại Juan Pujol Garcia.

Kế hoạch hoàn hảo của điệp viên huyền thoại thế giới    

Theo IBTimes, theo các tài liệu mật của Cơ quan Tình báo Anh (MI5) vừa được Cục Lưu trữ quốc gia Anh công bố, điệp viên hai mang người Tây Ban Nha, Juan Pujol Garcia, làm việc cho MI5 với mật danh Garbo chính là người đã âm thầm đưa đến chiến thắng chủ nghĩa phát xít Đức.

Juan Pujol Garcia, người Tây ban Nha, là một điệp viên hai mang cực kỳ nguy hiểm: Ông cùng lúc làm điệp viên thân tín cho cả hai phe trong Thế chiến 2. Ông vừa là điệp viên cho cơ quan tình báo Anh MI5, cho phe Đồng minh, vừa là điệp viên cho Đức quốc xã.

Làm việc cho bên nào ông cũng thể hiện và chứng minh rằng mình là người toàn tâm toàn ý vì thế nên bên nào cũng tin tưởng ông và xem ông như viên ngọc quý của riêng mình.

Hồ sơ - Cô vợ giận dỗi của điệp viên suýt 'đập tan' chiến dịch Normandy

 Vợ điệp viên Araceli luôn sống trong buồn phiền vì phải xa chồng. 

Chính vì thế nên ông đã đi vào lịch sử thế giới như trường hợp gián điệp duy nhất được cả hai phe tôn vinh: Năm 1944, nhà độc tài Adolf Hitler phê chuẩn trao huân chương Chữ thập sắt hạng hai cho ông. Và sau đó không lâu, ông được vua George VI của Anh phong tước hiệp sĩ.

Theo The Guadian, Pujol Garcia được đánh giá là người quan trọng đóng góp vào thành công của chiến dịch quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp. Không phải ngẫu nhiên quân Đồng Minh có thể đổ bộ vào biển Normandy của Pháp dễ dàng như vậy.

Trước đó, Pujol Garcia đã cung cấp thông tin giả cho các chỉ huy tình báo Đức quốc xã để họ tin rằng phe Đồng minh sẽ không đổ bộ vào vùng Normandy mà sẽ tiến vào bờ biển tỉnh Pas-de-Calais, miền bắc Pháp. Ông Pujol Garcia đã đưa ra hàng loạt thông tin sai nhằm đánh lạc hướng quân Đức.

Nhằm bảo vệ vỏ bọc, Pujol Garcia tính đợi tới sát thời điểm quân Đức đổ bộ thì sẽ báo một số tin thật về chiến dịch Normandy cho Đức. Ông cố tình trì hoãn để bảo đảm rằng phía Đức không kịp trở tay thì mới gọi về Berlin.  

Điệp viên này đã khiến những lãnh đạo cao cấp nhất của Đức Quốc xã, bao gồm cả Hitler, tin rằng cuộc đổ bộ của quân Đồng minh sẽ diễn ra ở vùng Pas de Calais, dọc bờ biển miền bắc Pháp chứ không phải tại Normandy.

Nhờ đó, phe Đồng minh đã tiến hành thành công chiến dịch đổ bộ tấn công lớn nhất lịch sử vào Normandy ngày 6/6/1944, tạo ra bước ngoặt lớn, góp phần khiến Đức quốc xã sụp đổ và chấm dứt Thế chiến II.

Cú lừa ngoạn mục để bịt miệng cô vợ trẻ

Khi dấn thân vào nghiệp điệp viên, Pujol Garcia quá quen với cuộc sống cô lập và giấu kín tung tích, kể cả khi đã lập gia đình. Tuy nhiên, với người vợ trẻ của ông, việc bị hạn chế đi lại, tiếp xúc với người bên ngoài, đặc biệt là những người đồng hương Tây Ban Nha dường như là quá sức chịu đựng.

Trong thời gian Pujol Garcia đang bày mưu bố trận nhằm giúp phe Đồng minh đổ bộ vào vùng Normandy tấn công phát xít, vợ ông, Araceli Gonzalez de Pujol và đứa con nhỏ, khi đó sinh sống ở quận Harrow, tây bắc London hiếm khi được rời khỏi nhà để tránh bị lộ chân tướng.

Cuộc sống bị bó buộc, lại ở nơi xứ lạ khiến cô luôn buồn phiền, cô ghét thời tiết Anh, phàn nàn các món ăn "quá nhiều mì ống, nhiều khoai tây nhưng lại ít cá" và đặc biệt là rất nhớ nhà, nhớ quê hương Tây Ban Nha. Trong khi đó, Pujol Garcia lại thường vắng nhà dài ngày khiến cô càng thêm buồn tủi, bức bối.

Và một lần, trong một cuộc trò chuyện với Tomas Harris, sĩ quan tình báo quản lý Pujol, Araceli đe dọa sẽ phơi bày danh phận thực sự của chồng với đại sứ quán Tây Ban Nha ở Anh.

Hồ sơ - Cô vợ giận dỗi của điệp viên suýt 'đập tan' chiến dịch Normandy (Hình 2).

 Điệp viên Juan Pujol Garcia và vợ.  

"Tôi không muốn sống thêm dù chỉ 5 phút với chồng tôi", cô gào lên. "Dù họ có giết tôi đi chăng nữa, tôi vẫn sẽ đi đến đại sứ quán Tây Ban Nha", Araceli thách thức.

Vì lo sợ Araceli sẽ tuồn bí mật cho chính quyền phát xít Tây Ban Nha nên cơ quan tình báo Anh khẩn cấp cử người theo dõi cô chặt chẽ và ngoài việc hạn chế cho cô ra khỏi nhà, người ta còn phải điều động cảnh sát đến ngoài sứ quán này để sẵn sàng ngăn chặn cô tiết lộ thông tin.

Theo Harris, "ước muốn trở về nước và đặc biệt là gặp mẹ của cô đã khiến cô mất bình tĩnh. Trong nhiều tháng liền, cô ấy xin tôi sắp xếp cho trở về quê hương dù chỉ trong một tuần" nhưng vì sự an toàn, yêu cầu này của cô liên tục bị dời lại. Tuyệt vọng, có lần Araceli còn bật khóa bình gas trong bếp và dọa tự tử.

Trước sự “nổi đóa” của người vợ, ông Pujol Garcia buộc phải dùng đến khổ nhục kế là giả làm tù nhân. Ông Pujol Garcia nói dối vợ rằng cơn giận dữ của vợ đã dẫn đến một cuộc tranh cãi lớn giữa ông và nhà chức trách Anh và hậu quả là ông bị bỏ tù. Một ngày, Araceli được đưa đến một trại giam và chứng kiến cảnh Pujol Garcia bị còng tay, bịt mắt, râu tóc dài bơ phờ.

Trước hình ảnh thương cảm của chồng và lời cảnh báo của thiếu tá Edward Cussen, cố vấn pháp lý của MI5, rằng nếu tên của cô được đề cập một lần nữa trong các báo cáo gửi đến ông ấy, cô sẽ bị nhốt vào tù, Araceli đành ký vào bản tuyên bố, hứa rằng cô sẽ ngừng kích động để được phép trở về Tây Ban Nha và sẽ không bao giờ dọa phơi bày danh phận của chồng.

Chiến dịch đổ bộ tấn công vào Normandy ngày 6/6/1944 thành công, tạo ra bước ngoặt lớn, góp phần khiến Đức quốc xã sụp đổ và chấm dứt Thế chiến II.

Thắng lợi này, có sự đóng góp không nhỏ của điệp viên của Pujol Garcia và rất có thể cuộc chiến sẽ hoàn toàn khác, lịch sử thế giới có thể sẽ khác nếu ý định phơi bày danh phận chồng của vợ điệp viên Pujol Garcia không bị ngăn chặn kịp thời.

Đào Vũ

 

 

 

 

Điệp viên 007 Ấn Độ: Người đàn ông quyền lực thứ 2 đất nước

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:28
Điệp viên Ajit Doval được cho là người đàn ông quyền lực thứ 2 sau Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Chân dung nữ điệp viên gây thiệt hại nhiều nhất cho nước Mỹ hiện đại

Thứ 2, 11/07/2016 | 12:35
Ana Belen Monter được đánh giá là một trong những điệp viên “hai mang” gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Điệp viên 007 Ấn Độ: Người đàn ông quyền lực thứ 2 đất nước

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:28
Điệp viên Ajit Doval được cho là người đàn ông quyền lực thứ 2 sau Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Chân dung nữ điệp viên gây thiệt hại nhiều nhất cho nước Mỹ hiện đại

Thứ 2, 11/07/2016 | 12:35
Ana Belen Monter được đánh giá là một trong những điệp viên “hai mang” gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.