Có xảy ra hiện tượng bất thường trong “ngày tận thế”?

Có xảy ra hiện tượng bất thường trong “ngày tận thế”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Câu chuyện về ngày tận thế trở thành chủ đề nóng trong những ngày gần đây. PV đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia xung quanh vấn đề này.

Không có dấu hiệu của bão từ trường

Một trong những hiện tượng siêu tự nhiên được cho rằng có thể xảy ra trong khoảng thời gian "ngày tận thế" là bão từ. Bão từ được sinh ra do những vụ nổ trên bề Mặt Trời phóng vào không gian một luồng vật chất lớn với tốc độ từ vài trăm đến hàng nghìn km/giây. Luồng vật chất này bao gồm những hạt mang điện tích.

Hiện tượng bão từ được chia làm 3 cấp: “Cấp mạnh nhất là cấp X, cấp trung bình là cấp M và cấp C là nhỏ nhất. Tuy nhiên, cứ sau 11 năm (gọi là chu kỳ hoạt động của Mặt Trời) thì các hoạt động của Mặt Trời diễn ra mãnh liệt nhất và được gọi là thời cực điểm hoạt động hay "mùa bão Mặt Trời". Các tài liệu ghi nhận địa cầu từng hứng chịu một trận bão Mặt Trời siêu mạnh vào năm 1859. Vì thế nhiều người lo ngại một trận bão Mặt Trời như thế sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với các hệ thống dẫn điện”.

Xã hội - Có xảy ra hiện tượng bất thường trong “ngày tận thế”?

Ngày tận thế khiến nhiều người hoang mang.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Phường - Tổng thư ký Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam cho biết: "Nếu khi bão Mặt Trời xảy ra, toàn thế giới trong đó có Việt Nam sẽ bị tác động. Tuy nhiên, so với nhiều khu vực khác thì Việt Nam do đặc điểm vị trí địa lý sẽ chịu tác động nhẹ hơn. Nhưng theo thông tin chúng tôi nhận được đến thời điểm này, thì chưa có một cảnh báo nào trong giới khoa học về việc có ảnh hưởng từ bão Mặt Trời, bão từ trường trong những ngày sắp tới.

Bởi không chỉ các nhà khoa học ở Việt Nam mà các nhà khoa học trên thế giới cũng rất quan tâm và nghiên cứu về ngày 21/12/2012 theo lịch cổ của người Maya. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định rằng đó chỉ là những lời đồn thổi và những lời tiên đoán đó không hề có cơ sở khoa học, chúng ta hãy cứ sống và học tập như bình thường".

Thời tiết Việt Nam vẫn "như thường lệ"

Trong khi đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho biết, thời tiết vào những ngày 20- 21/ 12 không có gì bất thường. Trung tâm cũng chưa nhận được bất kỳ một thông tin nào về những cơn động đất, siêu bão có thể ảnh hưởng vào Việt Nam vào ngày 21/12/2012.

Ông Nguyễn Minh Giám, phó giám đốc Đài khí Tượng Thủy văn Nam Bộ chia sẻ: "Chúng tôi theo dõi tình hình thời tiết hàng giờ, hàng ngày, nên tình hình thời tiết có gì bất thường là có thể nhận biết luôn. Trong tháng 12 này thời tiết của Việt Nam không có gì đặc biệt, vẫn như thường lệ của mọi năm: Miền Nam vẫn nắng, ấm còn miền Bắc vẫn lạnh và mưa phùn. Không có cơ sở khoa học nào để nói là ngày 21/12 sẽ có động đất, sóng thần, hay những kiểu thời tiết gây hại cho con người".

Xã hội - Có xảy ra hiện tượng bất thường trong “ngày tận thế”? (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, viện Vật lý Địa cầu, viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: "Nhiều người cho rằng vào ngày tận thế sẽ xảy ra những kiểu "siêu" thời tiết là không có cơ sở khoa học. Người làm khoa học chỉ tin vào bằng chứng trước mọi sự kiện diễn ra. Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, nơi mà các nhà khoa học trên thế giới cũng đang nỗ lực để đưa đến cho nhân loại những cảnh báo sớm, kịp thời nếu có sự cố gì xảy ra.

Hàng ngày, hàng giờ các nhà khoa học đang làm việc hết sức nghiêm túc để đưa đến những thông tin quan trắc học mới nhất cho loài người. Nếu có gì xảy ra, các nhà khoa học thế giới sẽ có những cảnh báo sớm với loài người. Vì vậy chúng ta không nên tin lời đồn thổi vô căn cứ về ngày 21/12 tới".

Ông Nguyễn Hồng Phương cũng cho biết thêm: "Các nhà khoa học, những nhà địa chất học cũng như những nhà khảo cổ học có khi có sự nhầm lẫn nào đó trong việc giải mã lời tiên đoán của người Maya. Về mặt khoa học, chúng chẳng có căn cứ gì cả. Các kính thiên văn cả ở trên mặt đất, cả trong vũ trụ đều chưa quan sát thấy một thiên thạch nào có khả năng va chạm với Trái đất hay một trận bão từ thì làm sao có thể khẳng định 21/12/2012 là ngày tận thế được?!".

Lạc Thành - Thế Tào